Chuyên mục


Trường hợp được chở 3 người bằng xe máy

26/08/2024 13:17 (GMT +7)

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 bổ sung thêm một trường hợp người điều khiển xe môtô hai bánh và xe gắn máy được phép chở hai người mà không bị phạt.

Người điều khiển xe mô tô được chở tối đa 2 người khi có trẻ em dưới 12 tuổi

Người điều khiển xe mô tô được chở tối đa 2 người khi có trẻ em dưới 12 tuổi

Theo đó, từ 1/1/2025, khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, sẽ có thêm một trường hợp người điều khiển xe mô tô hai bánh và xe gắn máy được phép chở tối đa hai người mà không bị phạt; đó là người già yếu hoặc người khuyết tật.

Cụ thể, khoản 1 Điều 33 của Luật quy định người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy được chở hai người trong 4 trường hợp sau: Chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; trẻ em dưới 12 tuổi (giảm 2 tuổi so với quy định hiện nay); người già yếu hoặc người khuyết tật.

Theo quy định hiện tại ở Khoản 1 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau sẽ được chở tối đa hai người: Chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; trẻ em dưới 14 tuổi.

Nếu chở quá số người theo quy định thì người điều khiển xe mô tô hai bánh và xe gắn máy sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Cụ thể, chở hai người sẽ bị xử phạt 300 - 400 nghìn đồng, còn chở từ 3 người trở lên sẽ bị xử phạt 400 - 600 nghìn đồng. Nếu gây tai nạn giao thông, người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Thanh Minh
Quảng Bình: Tóm gọn đối tượng mang theo súng để chuyển ma tuý
Ngày 15/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết vừa chủ trì phối hợp các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang hai đối tượng mang súng quân dụng vận chuyển 26kg ma túy.

Dừng phân luồng, điều tiết giao thông qua cầu Hồ
Khu Quản lý Đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa quyết định dừng thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông qua cầu Hồ Km12+963 QL.38, tỉnh Bắc Ninh.

TT.Huế: Đánh giá mức an toàn các cây cầu
Ngày 13/9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ II tổ chức kiểm tra tổng thể mố trụ các cầu trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho các cầu, giao thông, người và phương tiện lưu thông trước mùa mưa bão.

Dỡ lệnh cấm qua cầu Long Biên, cầu Đuống
Từ 15h chiều ngày 13/9, người và phương tiện đã có thể lưu thông trở lại bình thường trên cầu Long Biên và cầu Đuống sau khi Hà Nội khôi phục lại phương án tổ chức giao thông khi nước sông rút.

Quảng Bình: Công an TP. Đồng Hới tăng cường kiểm tra xe tự lắp ráp
Trước thực trạng nhiều xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không bảo đảm an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, Công an TP. Đồng Hới đã tăng cường kiểm tra, xử lý.

TP.HCM kiểm tra cầu Sài Gòn, Bình Triệu 1 và Tân Thuận 1
Để tránh sự cố sập cầu, hầm đường bộ, Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra toàn bộ các công trình trong mùa mưa bão. Đặc biệt với các cầu sắt cũ, lâu năm như cầu Tân Thuận 1, cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1, cầu Vàm Sát (cũ)…

Phát hiện hai thi thể trong tàu chìm sau bão số 3
Sáng ngày 11/9, Tàu 285 của Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân đã đưa được thi thể hai nạn nhân mắc kẹt trong con tàu chìm ở Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) về Cảng quốc tế Tuần Châu, bàn giao cho địa phương.