Chuyên mục


Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe có Chủ tịch mới

23/08/2024 14:05 (GMT +7)

Ông Khương Kim Tạo - Nguyên Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia vừa được Đại hội khoá II, Chi hội Đào tạo – Sát hạch lái xe bầu giữ chức Chủ tịch Chi hội.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Đỗ Xuân Hoa phát biểu

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Đỗ Xuân Hoa phát biểu

Ngày 23/8, tại Hà Nội, Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe đã tổ chức Đại hội khoá II, nhiệm kỳ 2024-2029. Dự và chỉ đạo hội nghị có ông Đỗ Xuân Hoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, ông Lương Duyên Thông - Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái (Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT).

Tại Đại hội, ông Lại Thế Chất - Phó Chủ tịch Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe đã thông qua báo cáo kết quả công tác nhiệm kỳ 2019-2024.

Theo ông Chất, trong nhiệm kỳ qua, Chi hội đã vận động hội viên có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch, đáp ứng nhu cầu của xã hội; Tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền, hướng dẫn hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên.

Đại hội khóa II, Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe

Đại hội khóa II, Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe

Trong 5 năm hoạt động, với sự chỉ đạo của Thường trực Hiệp hội, sự phối hợp giúp đỡ của Tổng Cục ĐBVN (nay là Cục ĐBVN), sự ủng hộ của các hội viên, với sự đoàn kết của Ban chấp hành và Thường trực Chi hội thường xuyên trao đổi thông tin, xin ý kiến về các nội dung kiến nghị gửi các cơ quan quản lý các cấp; Thường trực Chi hội đã chủ động trong việc tham mưu, đề xuất các nội dung kiến nghị để Hiệp hội gửi văn bàn kiến nghị với cơ quan quản lý các cấp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn tồn tại một số hạn chế nhất định.

Trên cơ sở đó, Chi hội Đào tạo - sát hạch lái xe xác định phương hướng chung của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe thuộc Chi hội Đào tạo – Sát hạch lái xe trong 5 năm tới là: “Đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số; thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; đầu tư phương tiện, máy móc, thiết bị phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe và Bảo đảm an toàn giao thông”. Để phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện được mục tiêu, Chi hội xác định nhiệm vụ cụ thể như:

Vận động các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe áp dụng chuyển đổi số, có nhiều giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch nhằm đáp ứng nhu cầu học, sát hạch lái xe của nhân dân.

Đồng thời, chủ động, tích cực tham gia với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc góp ý vào các văn bản QPPL liên quan đến hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe. Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông góp phần giảm tai nạn giao thông; Phấn đấu kết nạp ít nhất 15 - 20 hội viên,…

Ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và Người lái (Cục Đường bộ Việt Nam)

Ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và Người lái (Cục Đường bộ Việt Nam)

Ngoài ra, Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe đề nghị Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ nghiên cứu cho sửa đổi, bổ sung quy định: Thời gian đào tạo lái xe hạng B2 và hạng C điều chỉnh từ hệ đào tạo sơ cấp (trên 3 tháng) thành đào tạo thường xuyên (dưới 3 tháng) là phù hợp; đa dạng hóa hình thức đào tạo các môn học lý thuyết theo hướng: Học trực tiếp, trực tuyến và tự học; sửa đổi quy định về diện tích sân bãi tối thiểu từ 8000m2 xuống tối thiểu là 6000m2, với một điều kiện tiên quyết là sân tập lái phải bố trí đầy đủ các bài tập tương ứng với các bài thi tại Trung tâm sát hạch lái xe cùng hạng; sửa đổi tiêu chuẩn về giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô từ trình độ Trung cấp thành “Tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc Trung cấp nghề” cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan xem xét sửa đổi, bổ sung về quy định thời gian học thực hành lái xe trên đường từ 40 giờ/học viên xuống còn 20 – 25 giờ/học viên và trong bãi từ 41 giờ/học viên xuống 20 – 25 giờ/học viên, tùy theo khả năng hình thành kỹ năng của mỗi học viên, là đủ điều kiện để xét cấp chứng chỉ đào tạo; đề nghị bỏ quy định giới hạn về số lượng 5 học viên/đầu xe đối với hạng B2 và 8 học viên/đầu xe đối với hạng C (vì đã có thiết bị DAT), hoặc nếu có quy định về số lượng học viên/đầu xe thì phải tính đúng, tính đủ để phát huy hiệu quả đầu tư phương tiện phục vụ cho đào tạo, tránh lãng phí đầu tư xã hội.

Thường trực Ban chấp hành khóa mới ra mắt đại hội

Thường trực Ban chấp hành khóa mới ra mắt đại hội

Trong khuôn khổ chương trình đại hội, các đại biểu cũng tham gia góp ý, trao đổi và đề xuất một số nội dung vào phương hướng nhiệm kỳ tới.

Dự và chỉ đạo đại hội, ông Đỗ Xuân Hoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam biểu dương những thành tích của Chi hội đạt được trong 5 năm qua. Ông Hoa đề nghị Chi hội tiếp tục tham mưu vào các dự thảo, báo cáo, quản lý Nhà nước về mảng đào tạo, sát hạch, bảo về quyền lợi, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các hội viên.

Ông Hoa mong muốn, Đại hội bầu ra ban chấp hành khoá mới đủ năng lực, tâm huyết với ngành để đưa hoạt động của Chi hội ngày càng đi lên.

Phát biểu tại Đại hội, ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và Người lái Cục Đường bộ Việt Nam đã góp ý, giải thích những thắc mắc của các đại biểu trong công tác đào tạo sát hạch, sân bãi, số lượng người trên xe tập lái,…

Ông Khương Kim Tạo, Nguyên Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc

Ông Khương Kim Tạo, Nguyên Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc

Đại hội khoá II, nhiệm kỳ 2024-2029 cũng bầu ra ban chấp hành khoá mới gồm 27 đồng chí, trong đó 11 đồng chí thường trực. Ông Khương Kim Tạo, Nguyên Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia được Đại hội tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe.

Đức Mạnh
Sập giàn đỡ sắt thép trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua huyện Yên Sơn khiến 1 người tử vong.

Hà Nội: Hơn 40 cầu chưa đủ điều kiện lưu thông
Do ảnh hưởng của bão số 3, đến nay Hà Nội vẫn còn hơn 40 cây cầu bị ngập, không đủ điều kiện an toàn khai thác.

Quảng Bình: Tóm gọn đối tượng mang theo súng để chuyển ma tuý
Ngày 15/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết vừa chủ trì phối hợp các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang hai đối tượng mang súng quân dụng vận chuyển 26kg ma túy.

Dừng phân luồng, điều tiết giao thông qua cầu Hồ
Khu Quản lý Đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa quyết định dừng thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông qua cầu Hồ Km12+963 QL.38, tỉnh Bắc Ninh.

TT.Huế: Đánh giá mức an toàn các cây cầu
Ngày 13/9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ II tổ chức kiểm tra tổng thể mố trụ các cầu trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho các cầu, giao thông, người và phương tiện lưu thông trước mùa mưa bão.

Dỡ lệnh cấm qua cầu Long Biên, cầu Đuống
Từ 15h chiều ngày 13/9, người và phương tiện đã có thể lưu thông trở lại bình thường trên cầu Long Biên và cầu Đuống sau khi Hà Nội khôi phục lại phương án tổ chức giao thông khi nước sông rút.

Quảng Bình: Công an TP. Đồng Hới tăng cường kiểm tra xe tự lắp ráp
Trước thực trạng nhiều xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không bảo đảm an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, Công an TP. Đồng Hới đã tăng cường kiểm tra, xử lý.