Tổng Giám đốc Vinasun được vinh danh doanh nhân/nhà quản lý tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương
Tại Diễn đàn “Giao lưu Văn hoá và Kinh tế Việt Nam - Ấn Độ” vừa diễn ra ngày 3/8, ông Tạ Long Hỷ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) được vinh danh với danh hiệu Doanh nhân/Nhà quản lý tiêu biểu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Diễn đàn “Giao lưu Văn hoá và Kinh tế Việt Nam - Ấn Độ” nằm trong chuỗi sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng 30 năm thành lập Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và hơn 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ.
Nổi bật nhất trong chuỗi sự kiện này là Lễ biểu dương các nhà trí thức, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội, doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Thủ đô New Delhi.
Tại đây, hơn 80 cá nhân, đơn vị đã xuất sắc vượt qua những tiêu chí khắt khe của Ban Tổ chức để nhận giải thưởng cao quý này. Trong đó, có ông Tạ Long Hỷ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) được vinh danh với danh hiệu Doanh nhân/Nhà quản lý tiêu biểu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu Ấn Độ (GTTC India) trao tặng.
Ông Hỷ sinh năm 1951 ở Vĩnh Phúc. Ông gia nhập Vinasun năm 2005 với vị trí ban đầu là trưởng phòng Tổ chức hành chính và cùng đồng hành với con đường phát triển của Vinasun cho tới tận ngày nay. Ngoài ra ông Hỷ còn giữ chức vụ Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM hơn 10 năm.
Hiện thị trường Việt Nam đang có hơn 200 hãng taxi hoạt động. Trong đó, Vinasun là một trong hai doanh nghiệp có quy mô lớn bậc nhất. Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Vinasun đã tăng gần 300 tỷ đồng so với đầu năm lên 1.836 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định hơn 1.061 tỷ đồng, tăng khoảng 265 tỷ đồng so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu tại cuối kỳ là 1.384 tỷ đồng, trong đó 268 tỷ đồng cho quỹ đầu tư phát triển. Công ty có hơn 345 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu VNS tăng trưởng tốt nhờ thông tin kết quả kinh doanh tích cực, cuối phiên ngày 5/4/2023 đạt 17.550 đồng/cổ phiếu. So với vùng đáy ngắn hạn vào giữa tháng 11/2022, thị giá cổ phiếu Vinasun lúc này đã tăng hơn 30%. Tại đại hội, Vinasun sẽ trình cổ đông thông qua chia cổ tức 800 đồng/cổ phiếu cho năm 2022 và dự kiến cổ tức 12% cho nhà đầu trong năm 2023. Năm qua, công ty mẹ Vinasun đã đầu tư thêm 550 xe và thanh lý 79 xe, nâng tổng số xe lên 2.431.
Công ty con (Vinasun Green) đầu tư 109 xe và thanh lý 31 xe, tổng số xe cuối năm là 189 xe. Cộng thêm 520 xe hoạt động theo mô hình hợp tác kinh doanh, Vinasun hiện có đội xe 3.140 chiếc. Về nhân sự, Vinasun đang có 2.013 người, trong đó trực tiếp kinh doanh là 754, điều hành và hỗ trợ kinh doanh là 544 người và bộ phận gián tiếp là 225.
Làm thế nào để Vinasun hồi sinh ngoạn mục như ngày hôm nay, một trong những chiến lược mà theo tiết lộ của Tổng Giám đốc - Vinasun ông Tạ Long Hỷ, Vinasun đã thay đổi và áp dụng nhiều chính sách mới để thu hút tài xế trở lại: Như hỗ trợ tiền ký quỹ tối thiểu 2 triệu đồng một người, hỗ trợ doanh thu để bù giá xăng, thưởng cho người có công giới thiệu tài xế mới và tăng mức chia phần doanh số vượt định mức.
Trong số này, chính sách ưu tiên tỷ lệ ăn chia theo định mức và vượt định mức cho tài xế là trụ cột giúp công ty không chỉ hút người lao động đã nghỉ việc trở lại mà còn có thêm tài xế từ các ứng dụng gọi xe công nghệ chuyển sang. Vinasun đang thu 10-20% phần doanh số vượt định mức để trang trải chi phí vận hành ứng dụng, tổng đài đặt xe, bến bãi... Phần còn lại khoảng 80-90% doanh số vượt định mức thuộc về tài xế. Nhờ đó, thu nhập mỗi ca của tài xế dao động từ 1-1,5 triệu đồng vào ngày thường và 2-3 triệu đồng những đợt cao điểm.
Nhu cầu di chuyển hồi phục mạnh sau đại dịch và chính sách bình ổn giá để cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành giúp Vinasun kéo được lượng khách lớn quay lại, nhờ đó tài xế yên tâm và giới thiệu đồng nghiệp tìm đến hãng.
Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khiến gió đổi chiều. Một trong số đó là vấn đề giá cước. Taxi truyền thống được cho là có giá cước niêm yết rõ ràng, ít biến động, trong khi taxi công nghệ giá cả mỗi lần đặt xe lại khác nhau cho dù cùng một cung đường. Đó là chưa kể taxi công nghệ còn thu thêm nhiều loại phụ phí trong một số trường hợp như phụ phí ban đêm, phụ phí thời tiết, phụ phí thêm điểm đến, phụ phí thay đổi điểm đến... Hay trong chính những ngày lễ, Tết như hiện nay, chi phí cho việc gọi taxi công nghệ được đội lên cao hơn so với bình thường.