Chuyên mục


Cứu sống bệnh nhi sinh non mắc bệnh hiếm gặp

01/08/2023 10:06 (GMT +7)

Sáng 1/8, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực Sơ sinh - Nhi Sơ sinh của bệnh viện đã điều trị thành công trẻ sơ sinh mắc bệnh hiếm gặp xoắn nghẹt ruột non do thoát vị nội qua khiếm khuyết tự nhiên ở mạc treo kèm tắc ruột phân su.

Sau khi được điều trị phẫu thuật 2 lần cùng với điều trị nội nhi tích cực trong 39 ngày tại khoa, đến nay trẻ đã bú mẹ tốt, lên cân và được xuất viện.

Được biết, bệnh nhi sơ sinh non tháng 34 tuần 4 ngày vì thai suy, với cân nặng chỉ 2,1kg. Sau sinh da bụng trẻ tái, rên rỉ, phản ứng thành bụng dương tính, bụng sờ cứng. Sản phụ than phiền từ đêm trước sinh là bào thai ít cử động.

Sau khi được điều trị phẫu thuật 2 lần cùng với điều trị nội nhi tích cực trong 39 ngày tại khoa Khoa Hồi sức tích cực Sơ sinh - Nhi Sơ sinh (BV TW Huế), đến nay trẻ đã bú mẹ tốt, lên cân và được xuất viện.

Sau khi được điều trị phẫu thuật 2 lần cùng với điều trị nội nhi tích cực trong 39 ngày tại khoa Khoa Hồi sức tích cực Sơ sinh - Nhi Sơ sinh (BV TW Huế), đến nay trẻ đã bú mẹ tốt, lên cân và được xuất viện.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng kịp, hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tắc ruột và chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Khi tiến hành mở ổ bụng, các bác sĩ phát hiện một đoạn ruột non của bệnh nhi thoát vị qua khiếm khuyết tự nhiên ở mạc treo ruột non, dẫn đến tình trạng xoắn nghẹt ruột. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển về chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực Sơ sinh - Nhi Sơ sinh, được nuôi dưỡng tĩnh mạch đảm bảo hồi phục năng lượng sau cuộc đại phẫu, điều trị kháng sinh tích cực, bổ sung vitamin.

Sau 6 ngày, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lần 2 để làm lại miệng nối bị hẹp. Trẻ được cho ăn qua đường miệng tăng dần theo nhu cầu, bé bú tốt, lên cân, tiêu tiểu bình thường, bụng mềm, vết mổ liền sẹo tốt.

Theo TS. BS Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, xoắn ruột là bệnh lý gây tắc nghẽn đường ruột và ứ đọng thức ăn, làm giảm lưu lượng máu đến ruột, gây viêm, hoại tử ruột, viêm phúc mạc, gây nguy hiểm đến tính mạng.

 “Có rất nhiều nguyên nhân gây xoắn ruột, trong đó thoát vị nội qua khiếm khuyết tự nhiên ở lỗ mạc treo ruột non là một nguyên nhân hiếm gặp ở trẻ sơ sinh nhưng hay gặp ở các trẻ có tắc ruột phân su. Cần chẩn đoán, xử lý phẫu thuật sớm để bảo tồn ruột tối đa. Nếu không được cấp cứu kịp thời, đoạn ruột tổn thương có thể bị hoại tử không thể phục hồi, từ đó gây nhiễm trùng, nhiễm độc ổ bụng dẫn tới tử vong.”, TS. BS. Nguyễn Thanh Xuân cho biết.

Hồng Nhi
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương thăm, tặng quà người dân vùng bão lũ Bắc Ninh
Ngày 14/9, tại thôn Tân Tiến, xã Cao Đức (Gia Bình, Bắc Ninh), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến thăm, động viên, tặng quà nhân dân trong vùng lũ.

Hà Tĩnh: Tuyên truyền pháp luật giao thông cho học sinh, sinh viên
Thông qua các buổi tuyên truyền, gần 9 nghìn học sinh, giáo viên trên địa bàn TP Hà Tĩnh có thêm những kiến thức để tham gia giao thông an toàn.

Vận tải quốc tế Đức Phát quyên góp 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bão lũ miền Bắc
Công ty TNHH vận tải quốc tế Đức Phát trao tặng 200 triệu đồng qua Uỷ ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá đến các địa phương và người dân vùng bão lũ miền Bắc.

Bắc Giang khẩn trương kiểm tra xử lý sự cố đê điều
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, yêu cầu các Sở, ngành, địa phương cần tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý nhanh, kịp thời các sự cố về đê điều. Tổ chức rà soát, kiểm tra các điểm có nguy cơ gây sạt lở, có phương án huy động vật tư, vật lực để sẵn sàng ứng cứu kịp thời.

Quảng Ninh: Có chính sách riêng hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản sau bão
Quảng Ninh sẽ có chính sách riêng, bao trùm để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 3, trong đó tập trung vào các lĩnh vực nuôi trồng thủy, hải sản, nông, lâm nghiệp, các hộ kinh doanh dịch vụ, du lịch thương mại, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đảm bảo các quy định hiện hành.

Lũ tràn đê bối, nhiều thôn ở Bắc Giang ngập sâu
Mực nước sông Cầu đã ở mức trên báo động 3, ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), một số xã nằm ven sông Cầu đã bị ảnh hưởng, đặc biệt khu vực thôn Đa Hội và Đồng Đạo (xã Hợp Thịnh) có nhiều ngôi nhà bị ngập sâu.

Quảng Bình hỗ trợ 8 tỷ đồng ủng hộ miền Bắc
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tham gia quyên góp số tiền 8 tỷ đồng để hỗ trợ các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.