Chuyên mục


Trả lại tên cho một cây cầu

31/07/2023 12:47 (GMT +7)

Ngày 31/7, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo UBND Thành phố Huế thực hiện các bước theo quy trình để đổi tên cây cầu vượt qua phá Tam Giang.

Công trình cầu Tam Giang là một phần của tuyến đường quốc lộ 49B chạy ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế, nối liền các xã Hương Phong và Hải Dương, TP.Huế. Tuyến đường này được Bộ GTVT đầu tư xây dựng và giao Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư, khởi công năm 2008 và hoàn thành năm 2010.

Nằm trên đoạn hẹp nhất của phá Tam Giang, bến đò Ca Cút đã từng ghi dấu thời gian lịch sử cũng như số phận của những vùng đất và con người vùng duyên hải Thừa Thiên Huế

Nằm trên đoạn hẹp nhất của phá Tam Giang, bến đò Ca Cút đã từng ghi dấu thời gian lịch sử cũng như số phận của những vùng đất và con người vùng duyên hải Thừa Thiên Huế

Trên tuyến đường có 1 cây cầu được xây dựng bắc qua phá Tam Giang, tên cầu trong dự án đầu tư xây dựng là cầu Ca Cút. Đây là cây cầu thứ tư vượt phá Tam Giang, sau các cầu Thuận An, Trường Hà và Tư Hiền, là điểm nhấn nối liền mạch giao thông các xã ven biển trong tỉnh Thừa Thiên Huế.

Mặc dù tên cầu trong dự án là Ca Cút nhưng trước ngày khánh thành và đưa vào sử dụng, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế lại cắm biển tên cầu là cầu Tam Giang.

Theo người dân 2 xã Hương Phong và Hải Dương, cây cầu này phải được đặt tên là Ca Cút thì mới mang tính đặc trưng của địa phương, bởi nơi đây gắn liền với bến đò Ca Cút - địa danh đã từng ghi dấu thời gian lịch sử cũng như gắn liền với ký ức của nhiều thế hệ người dân khu vực này.

“Khi đổi tên cầu từ tên Ca Cút theo tên trong dự án thành tên cầu Tam Giang, cơ quan chức năng không lấy ý kiến của người dân địa phương. Tên cầu Tam Giang cũng không mang ý nghĩa lịch sử - văn hóa gắn liền với vùng đất cây cầu này được xây dựng”, những người dân xã Hương Phong và Hải Dương cho hay.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng tại Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11 tháng 7 năm 2005 của Chính phủ quy định thẩm quyền đổi tên đối với công trình công cộng có quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng do HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Các công trình công cộng khác do UBND tỉnh quyết định hoặc ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định.

Nguyên tắc chung là chỉ tiến hành đổi tên công trình công cộng đã đặt tên mà xét thấy không có ý nghĩa lịch sử - văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, không phải là nhân vật tiêu biểu của đất nước hoặc của địa phương, gây ảnh hưởng, tác động xấu trong xã hội.

Trước đề xuất của người dân về việc đổi tên cầu Tam Giang thành cầu Ca Cút để mang tính đặc trưng của địa phương, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo UBND Thành phố Huế tiến hành các bước theo quy trình. UBND Thành phố Huế cũng đã chỉ đạo UBND xã Hải Dương và UBND xã Hương Phong tổ chức lấy ý kiến của người dân địa phương về việc đổi tên cầu. Qua đó, đại đa số người dân 2 xã này thống nhất đề nghị các cấp có thẩm quyền thay đổi tên gọi cầu Tam Giang thành cầu Ca Cút.

Sau khi có kết quả lấy ý kiến người dân, UBND Thành phố Huế đã đưa nội dung đổi tên gọi cầu Tam Giang thành cầu Ca Cút vào đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố lần thứ XII. Đề án dự kiến sẽ được trình HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét, quyết định trong quý III/2023. 

Hồng Nhi
TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.