Chuyên mục


Tổng cục Đường bộ nói gì về vụ tắc kinh hoàng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?

25/04/2022 12:01 (GMT +7)

Hàng dài xe nối đuôi hơn 3km, trên cao tốc nhích như "rùa bò" trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hướng về Hà Nội, tại trạm thu phí Văn Giang (Hưng Yên).

Về việc đứt cáp quang gây ùn tắc, Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng Sáu bắt đầu thí điểm thực hiện.

Tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, kéo dài khoảng 2-3 km trước mỗi trạm vào chiều 24/4 khiến các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

thu-phi-1339-1597132947-8646-1650358097-2122

Nguyên nhân do cáp quang bị đứt khiến hệ thống thu phí tự động không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị dừng trong nhiều giờ. Hàng dài xe nối đuôi hơn 3km, trên cao tốc nhích như "rùa bò" trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hướng về Hà Nội, tại trạm thu phí Văn Giang (Hưng Yên).

Lượng xe ùn tắc do hệ thống thu phí không dừng không hoạt động nên xe qua trạm phải trả tiền thủ công, cộng thêm nhân viên trạm thu phí phải trả lại tiền thừa đối với một số phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trước tình trạng trên, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, Tổng cục đã chỉ đạo VDIFI rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.

Đồng thời, để chuẩn bị cho việc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí tự động không dừng vào tháng 6 tới đây, Tổng cục đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi.

Trong khi đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với việc khi xảy ra lỗi ETC sẽ có các giải pháp, vì trên tuyến sẽ không bố trí làn thu phí thủ công mà chỉ bố trí làn xử lý sự cố. Khi xe gặp lỗi sẽ vào làn này để xử lý nhằm tránh được hiểu lầm của chủ phương tiện là vẫn còn làn thu phí hỗn hợp nên không dán thẻ.

Trong tháng 5 tới, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng Sáu bắt đầu thí điểm thực hiện.

Sau khi thí điểm thu phí tự động không dừng thành công trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ sẽ nhân rộng hình thức này ra các tuyến cao tốc khác.

Khoảng 10h30 sáng ngày 24/4, trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở km2 qua huyện Gia Lâm, Hà Nội, công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, các xe dán thẻ phải xếp hàng dài chờ trả tiền tại trạm vào.

Được biết đây là tuyến cáp quang nội bộ do Vidifi đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng phải trả. Dây cáp được thiết kế chạy ngầm, song có thể bị lộ trên mặt đất.

Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc.

Tình trạng trên khiến nhiều xe qua các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị ùn ứ, kéo dài khoảng 2-3 km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt, kéo dài thời gian hơn khi sử dụng dịch vụ ETC hoặc một dừng (MTC).

Khoảng 15h cùng ngày, tuyến cáp quang được nối lại, việc thu phí ETC và MTC trở lại bình thường. Nhưng gần 16h, các phương tiện gần về trạm thu phí cuối tuyến cao tốc thuộc địa phận Hà Nội vẫn gặp dòng phương tiện ùn ứ kéo dài khoảng 3 km, các xe di chuyển chậm tầm 20 phút mới đến trạm.

Tình trạng ùn ứ ở các trạm thu phí cuối tuyến vẫn kéo dài tới 18h vì lúc vào tài xế lấy thẻ giấy nên khi ra phải chờ trả tiền.

Lãnh đạo Vidifi cho biết dự kiến hôm nay có gần 50.000 xe lưu thông, tăng hơn ngày thường 5.000-7.000 xe. Doanh nghiệp đã có phương án làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng 6.

Ngoài hệ thống cáp quang, VIDIFI sẽ tăng cường, bổ sung đầu tư hệ thống mạng 4G để hệ thống thu phí không bị gián đoạn. Đây cũng là đợt tập dượt để VIDIFI làm tốt công tác thu phí trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới và chỉ có thu phí không dừng sẽ được triển khai vào tháng 6.

Thu Nguyệt
Tạm giữ đối tượng đâm thẳng xe vào CSGT đang làm nhiều vụ ở Bắc Giang
Không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, đối tượng đã tăng ga bỏ chạy, đâm thẳng vào tổ công tác khiến một chiến sĩ CSGT Công an huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) bị thương và được đi cấp cứu.

Bắc Giang: Tông 1 người tử vong, xe tải tiếp tục lao vào tiệm làm tóc
Sau khi gây tai nạn khiến người đi xe máy tử vong, ô tô tải BKS 90C-026.05 (chưa rõ người điều khiển) lao vào tiệm làm tóc làm 3 người bị thương.

Loạt văn phòng nhà xe khu Mỹ Đình vi phạm PCCC
Chưa xóa dứt điểm xe dù, bến cóc tại BX Mỹ Đình, lực lượng chức năng thêm mối lo khi hàng chục phòng vé xe khách vô tư hoạt động trong điều kiện không đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Bốc đầu xe rồi đăng lên Facebook, 4 thanh niên ở Bắc Giang bị phạt nặng
Ngày 4/9, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã lập hồ sơ xử lý nhóm thiếu niên có hành vi bốc đầu xe máy khi tham gia giao thông, đăng tải video trên mạng xã hội Facebook.

Quảng Bình: Va chạm với xe tải, 2 giáo viên thương vong
Đang trên đường đi tập huấn chuẩn bị năm học mới, 2 giáo viên bất ngờ va chạm với xe tải khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Phân luồng giao thông để thi công cải tạo QL31
Ban Quản lý dự án 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) đang triển khai thi công công trình cải tạo, nâng cấp QL 31, đoạn Km 2+400 đến Km 44+900 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Hà Tĩnh tổng kiểm soát kinh doanh vận tải
Từ ngày 1/8 đến 15/10, Hà Tĩnh sẽ tổng kiểm soát ôtô kinh doanh vận tải hành khách và ôtô vận tải hàng hóa bằng container trên địa bàn toàn tỉnh.