Chuyên mục


Tính năng an toàn nên chọn khi mua ô tô

04/01/2023 10:24 (GMT +7)

Consumer Reports mới đây đã đưa ra 3 tính năng an toàn khuyến nghị khách hàng nên chọn khi mua ô tô mới. Những tính năng này đều có tác dụng giảm thiểu va chạm trong những tình huống thực tế trên đường.

Phanh khẩn cấp tự động

Đóng vai trò như người phụ lái không bao giờ bị xao nhãng, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (Automatic Emergency Braking - AEB) sẽ theo dõi nguy cơ va chạm với xe phía trước. Khi xe của bạn tiến quá sát đến phương tiện phía trước, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo. Nếu người lái không phản hồi, hệ thống sẽ tự động phanh xe lại để tránh tai nạn hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm. 

phanh-khan-cap-tu-dong-aeb-1

Hệ thống AEB được chia thành 3 loại:

- Hệ thống AEB thông thường: có khả năng phát hiện nguy cơ va chạm với phương tiện phía trước, cung cấp cảnh báo và tự động phanh xe lại để tránh va chạm hoặc giảm thiểu thương vong.

- Hệ thống AEB với tính năng phát hiện người đi bộ: thêm tính năng phát hiện nguy cơ va chạm với người đi bộ hoặc người đạp xe, tự động phanh xe để tránh va chạm, trong trường hợp bất khả kháng thì giảm thiểu thương vong.

- Hệ thống AEB phía sau: giúp xe tự động phanh để ngăn va chạm hoặc giảm thiểu lực tác động khi đang lùi.

Tính năng phát hiện người đi bộ

Hệ thống AEB trên một số mẫu xe không chỉ có tác dụng phanh tự động trong trường hợp khẩn cấp mà còn đi kèm tính năng phát hiện người đi bộ và/hoặc người đạp xe (Pedestrian Detection). Với tính năng này, hệ thống AEB sẽ kích hoạt phanh khi cần để giảm nguy cơ chấn thương cho người đi bộ/người đạp xe.

Pedestrian Detection

Pedestrian Detection sẽ sử dụng các camera và cảm biến xung quanh xe để phát hiện người đi bộ trong khu vực lân cận. Với thông tin này, máy tính trên xe sẽ cảnh báo người lái về sự xuất hiện của người đi bộ hoặc những vật thể di động khác, ví dụ như người đạp xe. Có những mẫu xe thậm chí còn được trang bị cả công nghệ hồng ngoại để phát hiện người đi bộ vào ban đêm. Hệ thống phát hiện người đi bộ thường hoạt động tốt nhất khi xe đang chạy ở tốc độ thấp. Khi đó, xe sẽ có đủ thời gian để giảm tốc và giảm thiểu nguy cơ va chạm.

Hệ thống cảnh báo điểm mù

Hệ thống cảnh báo điểm mù (Blind Sport Warning - BSW) sẽ giúp bạn quan sát làn đường bên cạnh và cảnh báo khi phát hiện có xe đến gần. Hệ thống này sẽ sử dụng camera, radar và/hoặc cảm biến siêu âm trang bị trên xe để phát hiện những phương tiện mà người lái không thể nhìn thấy trong điểm mù. BSW sẽ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh, thường hiển thị trên gương chiếu hậu hoặc trên cột A bên phía người lái. Khi người lái bật đèn báo rẽ, một số hệ thống BSW sẽ cảnh báo bằng âm thanh hoặc xúc giác (ví dụ rung vô lăng) để cảnh báo nguy cơ nhập làn hoặc chuyển làn không an toàn.

blindspot

Hệ thống BSW được chia thành 2 loại chính:

BSW thông thường: hệ thống này sẽ phát hiện xe nằm trong điểm mù của tài xế và đưa ra cảnh báo. Một số hệ thống còn cung cấp cảnh báo bổ sung nếu người lái bật đèn báo rẽ trong trường hợp không đủ an toàn để nhập làn hoặc chuyển làn.

Hỗ trợ điểm mù (BSA): Hệ thống này có thêm tính năng tự động đánh lái hoặc phanh xe lại nếu người lái bật đèn báo rẽ để chuyển làn đường trong khi làn bên cạnh có phương tiện nằm trong điểm mù. 

Hải Hậu
Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

VinFast tham dự triển lãm ô tô điện Montreal 2024
VinFast Auto sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19/04 đến 21/04/2024. Lần thứ hai góp mặt tại MEVS, hãng xe điện Việt tiếp tục khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Bắc Mỹ và cam kết dài hạn trong việc đồng hành cùng người tiêu dùng Canada thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh.

TPHCM tìm cách mở rộng hệ thống trạm sạc cho xe điện
Ngày 11/4, Sở GTVT TPHCM tổ chức hội thảo bàn về tiêu chuẩn trạm sạc cho ô tô điện tại TPHCM với sự tham gia của nhiều đơn vị, cùng chuyên gia trong và ngoài nước.

Hơn 4.500 ô tô Hyundai được bán ra trong tháng 3
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng tháng xe ô tô Hyundai tháng 3/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng 2.

Vinfast chính thức mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ
Được mở bán sau hơn 3 tháng kể từ khi chính thức ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VF DrgnFly khẳng định sức hút với người tiêu dùng Mỹ và tiềm năng lớn tại thị trường dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.

3 yếu tố “đáng tiền” nhất trên VinFast VF 8
Phiên bản mui trần của xe VF 8 khiến nhiều người thích thú chia sẻ. Thực tế, đây không phải là một mẫu xe xa lạ với người dùng Việt. Hội tụ 3 yếu tố đỉnh cao về công nghệ, tiện nghi và vận hành, VF 8 - mẫu SUV hạng D của VinFast là tâm điểm chú ý của cả cộng đồng yêu xe.

VinFast giành cú đúp giải thưởng tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024
VinFast được Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS 2024) vinh danh với hai giải thưởng “Mẫu xe điện thương mại ý tưởng xuất sắc nhất” dành cho VF Wild và “Thiết kế gian hàng xuất sắc nhất”.