Tiền Giang cung ứng cát cho nhiều dự án giao thông
Trước thực trạng thiếu cát san lấp, xây dựng, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị tỉnh Tiền Giang đảm bảo nguồn cát cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm.
Trong một cuộc làm việc với Tổ công tác liên ngành của Chính phủ mới đây, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã cam kết sẽ cung ứng gần 16 triệu m3 cát cho 5 dự án giao thông quan trọng.
Theo tính toán, năm 2024 dự án Vành đai 3 tại TP Hồ Chí Minh cần tới 6,6 triệu m3 cát san lấp trong tổng số khoảng 9,3 triệu m3 cát san lấp. Bên cạnh đó, các dự án cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với tổng chiều dài 463 km đi qua 10 tỉnh cũng đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cát, với nhu cầu ước tính lên tới 54 triệu m3 cát san lấp.
Theo lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh hiện có 31 khu vực mỏ cát với tổng trữ lượng theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt là hơn 41,8 triệu m3. Trong đó có 18 mỏ đã được cấp phép khai thác trước đây nhưng đã hết hạn và tạm dừng từ năm 2013, 13 mỏ còn lại đã được cấp phép thăm dò và phê duyệt trữ lượng nhưng chưa được cấp giấy phép khai thác.
Theo quy hoạch, công suất khai thác cát trên sông tại Tiền Giang giai đoạn 2021-2030 là 4,5 triệu m3/năm. Tuy nhiên, trước tình hình khan hiếm cát như hiện nay, UBND tỉnh Tiền Giang đang kiến nghị Thủ tướng cho phép nâng công suất khai thác lên 9 triệu m3/năm để đáp ứng nhu cầu cát cho các công trình trọng điểm quốc gia và của địa phương.
Tỉnh Tiền Giang cũng đang đẩy nhanh các thủ tục để triển khai khai thác 3 mỏ cát trên sông Tiền thuộc các xã Mỹ Lương, Hòa Hưng, Hòa Khánh (huyện Cái Bè), dự kiến cung cấp khoảng 6,6 triệu m3 cát cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Quá trình cấp phép khai thác khoáng sản phải trải qua 6 bước, với thời gian tối đa là 60 ngày.
Cụ thể, Tiền Giang dự kiến sẽ cung ứng tổng cộng 15,95 triệu m3 cát cho 5 dự án giao thông trọng điểm, bao gồm: dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (2 triệu m3), dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 2 (4,55 triệu m3), dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (6,6 triệu m3), dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 (0,95 triệu m3) và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận (1,85 triệu m3).
Việc Tiền Giang cam kết đảm bảo nguồn cung cát ổn định và đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ "nút thắt" về nguồn vật liệu, thúc đẩy tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam. Điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.