Sớm hoàn thành điều kiện thu phí BOT Cai Lậy - Tiền Giang
Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện những nội dung thuộc trách nhiệm của mình, Tổng cục Đường bộ có trách nhiệm đôn đốc, xử lý theo thẩm quyền.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan yêu cầu sớm hoàn thành các điều kiện thực hiện việc thu phí tại dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ với trách nhiệm là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện những nhiệm vụ quy định trong Thông tư 50/2018 của Bộ GTVT và hợp đồng dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 qua thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+500 - Km2014 tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT, chỉ đạo doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành trách nhiệm đã cam kết trong hợp đồng.
Trường hợp doanh nghiệp dự án không thực hiện những nội dung thuộc trách nhiệm của mình, Tổng cục Đường bộ có trách nhiệm đôn đốc, xử lý theo thẩm quyền.
Trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ khẩn trương thống nhất phương án tổ chức giao thông với UBND tỉnh Tiền Giang để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian hoàn thiện xây dựng trạm thu phí và sửa chữa mặt đường khu vực trạm thu phí mới, đảm bảo êm thuận, an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông.
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc Ban Quản lý dự án 8, doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư dự án BOT khẩn trương hoàn thành xây dựng trạm thu phí mới theo tiến độ hợp đồng đã ký.
Khắc phục, sửa chữa ngay các hư hỏng mặt đường thuộc phạm vi dự án; chịu trách nhiệm thực hiện công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng.
Tháng 12/2021, Tổng cục Đường bộ cũng đã đề xuất Bộ GTVT 2 phương án thực hiện công tác quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian đang tạm dừng thu phí.
Cụ thể, phương án 1, tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT này và giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn. Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.
Với phương án 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ GTVT thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.