Chuyên mục


Thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

16/01/2022 08:44 (GMT +7)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải triển khai về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng. Đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.

Theo đó, dự kiến từ ngày 05/05/2022, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng). Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xây dựng phương án cụ thể để báo cáo Bộ GTVT quyết định triển khai.

Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ sẽ tăng cường tuyên truyền việc sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trên các phương tiện truyền thông, phát tờ rơi tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nhà cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn đến các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, phối hợp với các địa phương nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong công tác tuyên truyền sử dụng dịch vụ này. Đồng thời Tổng cục Đường bộ rà soát công tác tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ để đảm bảo triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.

Để thu phí không dừng, chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ đầu cuối để lưu thông qua tất cả trạm thu phí có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Chủ phương tiện có thể lựa chọn một trong hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng gồm VETC: https://vetc.com.vn, Hotline: 1900 6010 và  VDTC: https://epass-vdtc.com.vn, Hotline: 1900 9080.

Hiện nay, người sử dụng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông thông qua nhiều hình thức như nạp tiền tại các điểm dịch của nhà cung cấp, qua hệ thống ngân hàng, các cổng trung gian thanh toán, ví điện tử…Ngoài ra, đối với khách hàng của VETC có thể liên kết tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng để tự động nạp tiền khi số dư tài khoản thu phí dưới hạn mức đăng ký của chủ phương tiện; đối với khách hàng của ePass, không cần phải nạp tiền vào tài khoản giao thông mà chỉ cần thực hiện liên kết tài khoản giao thông với tài khoản ViettelPay, khi đi qua trạm hệ thống sẽ thực hiện quét và trừ tiền trực tiếp vào tài khoản ViettelPay.

DỰ ÁN THU PHÍ TỰ ĐỘNG KHÔNG DỪNG EPASS - CÔNG TY CP GIAO THÔNG SỐ VIỆT NAM

Tên dự án: Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO).

Quy mô đầu tư: Triển khai tại 33 trạm thu phí trên toàn quốc theo công nghệ RFID bao gồm: Hệ thống thiết bị, hạ tầng CNTT, phần mềm, vận hành và tổ chức thu phí.

Hình thức đầu tư: Đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP): Viettel tham gia thành lập Doanh nghiệp Dự án (theo hình thức thành lập Công ty Cổ phần) cùng các thành viên liên danh trúng thầu.

Các dấu mốc quan trọng:

1. Sau 6 tháng thành lập, ePass đã hoàn thành triển khai cung cấp dịch vụ tại 35 trạm thu phí, tốc độ phát triển dịch vụ tốt hơn gần gấp 5 lần so với nhà cung cấp đầu tiên, nâng tổng số trạm thu phí ETC lên 91 trạm, đạt hơn 40% so với tổng trên toàn quốc. (VETC chính thức cung cấp dịch vụ từ năm 2016 đến năm 2020, số trạm hoàn thành cung cấp dịch vụ là 40 trạm). 

2. Sau 11 tháng chính thức khai trương dịch vụ, hơn 1 triệu khách hàng đã sử dụng ePass, tốc độ phát triển dịch vụ tốt hơn gấp 5 lần so với nhà cung cấp đầu tiên (1 triệu khách hàng sau 5 năm) => Nâng tỉ lệ phương tiện có dán thẻ thu phí tự động từ 25% lên gần 50%, tăng trưởng gần 100% chỉ sau chưa đầy 1 năm. 

3. Tỷ lệ khách hàng phát sinh giao dịch (nạp tiền vào tài khoản giao thông/ liên kết tài khoản ngân hàng/ có hành vi qua trạm) sau khi đăng ký dịch vụ ePass đạt 70%. T

4. Tỷ lệ giao dịch ETC/MTC tăng từ 23% lên xấp xỉ 85%, số lượng giao dịch ETC/ tổng số lượng giao dịch tăng từ 15% lên xấp xỉ 45% (tại các trạm do VDTC triển khai dịch vụ).

5. Hệ thống kênh bán cung cấp dịch vụ rộng khắp: 3.000 đại lý và 20.000 nhân viên bán hàng đã tham gia mạng lưới, phủ khắp 63/63 tỉnh thành Việt Nam, lớn hơn gần 100 lần so với kênh bán hàng và chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp đầu tiên (44 điểm bán hàng và gần 100 đại lý).

6. Nhận dạng biển số xe đạt 99,8%, vượt 8.8% so với KPI của cơ quan quản lý Nhà nước. Nhận dạng thẻ đầu cuối đạt 98.48%, vượt 0.48% so với KPI của cơ quan quản lý Nhà nước.

7. Thời gian xử lý giao dịch giảm từ 0,6 giây xuống 0,2 giây, tốt hơn gấp 3 lần so với các nhà cung cấp đầu tiên.Thời gian vận chuyển của khách hàng giảm đến 60 lần, góp phần giảm thiểu ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ. 

8. Chủ động nghiên cứu, xây dựng giải pháp để trở thành nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên chủ động sản xuất hệ thống frontend giúp làm chủ toàn trình hệ thống từ frontend đến backend, từ đó kiểm soát chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 

9. Giải thưởng quốc tế: Sản phẩm mới xuất sắc ngành Giao thông – Hệ thống Giải thưởng Kinh doanh quốc tế Steive Award 2021.

10. Giải thưởng trong nước: Top 20 “Dịch vụ hoàn hảo vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2021”.

Một số khuyến nghị đối với khách hàng sử dụng dịch vụ ePass:

1. Hệ thống kỹ thuật của VETC và VDTC đã chính thức liên thông từ ngày 25/12/2020, khách hàng dán thẻ của VETC hoặc VDTC đều có thể lưu thông qua TẤT CẢ các trạm thu phí có làn thu phí tự động trên toàn quốc.

2. Khách hàng dán thẻ ePass đúng quy cách và có đủ tiền trong tài khoản giao thông hoặc có liên kết tài khoản ViettelPay còn đủ số dư đều có thể di chuyển qua làn thu phí tự động mà không cần mua vé MTC. Công ty VDTC đã cung cấp công cụ kiểm tra số dư và trừ tiền offline cho tất cả các trạm của VETC và VDTC để đảm bảo tính thông suốt cho mọi hành trình của khách hàng.

3. Khách hàng không tự ý dán thẻ, không thỏa hiệp với các đề nghị khách hàng tự dán thẻ của các đại lý, đối tác, nhân viên ePass. Khuyến nghị khách hàng yêu cầu nhân viên ePass thực hiện dán thẻ theo đúng hướng dẫn của đơn vị cung cấp.

4. Tổng đài hỗ trợ khách hàng: 19009080.

5. Các kênh thông tin chính thức của ePass:

- Website: https://epass-vdtc.com.vn/

- Fanpage: https://www.facebook.com/epass.vdtc

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN NẠP THẺ VETC

Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ đã thực hiện liên kết với các ngân hàng để kết nối tài khoản thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ với tài khoản ngân hàng để số dư tài khoản thu phí luôn đảm bảo theo yêu cầu của chủ phương tiện. Theo đó từ ngày 15/09/2020 Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã liên kết với 02 ngân hàng BIDV và Vietcombank cung cấp dịch vụ trích nợ tự động đến toàn bộ Khách hàng sử dụng VETC. Với tiện ích này tài khoản giao thông VETC của Khách hàng luôn đảm bảo đủ số dư khi đi qua làn thu phí tại tất cả các trạm. Trong thời gian tới VETC sẽ kết nối dịch vụ này rất nhiều ngân hàng lớn khác như Agribank, Vietinbank, TPbank, Vpbank….để nâng cao chất lượng dịch vụ đến Khách hàng. Bên cạnh đó VETC cũng đa dạng rất nhiều hình thức nạp tiền khác để đáp ứng nhu cầu Khách hàng như:

1. Qua các điểm dịch vụ: Miễn phí nạp tiền tại các trạm thu phí tự động, các điểm dịch vụ của VETC, Trung tâm đăng kiểm.

2. Qua hệ thống ngân hàng: Nạp 24/7 trên các cổng ứng dụng Internet banking, Mobilebanking của tất cả các ngân hàng.

3. Qua cổng thanh toán: VNPAY,VNPTEPAY

4. Qua các ví điện tử: Momo, ZaloPay,Payoo…

1491230117

Với mong muốn tạo ra trải nghiệm dịch vụ hoàn toàn mới, VETC đã lựa chọn Ahamove là đối tác chiến lược triển khai dịch vụ dán thẻ tại nhà cho khách hàng từ ngày 16/12 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là một trong những chiến dịch lớn nhất của VETC từ trước đến nay nhằm hỗ trợ tối đa cho khách hàng và đồng hành cùng bộ GTVT trong việc nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Tags:
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.