Chuyên mục


Thủy Nguyên nâng cao văn hóa giao thông cho thế hệ trẻ

12/06/2024 11:53 (GMT +7)

Trước diễn biến phức tạp về vi phạm trật tự, an toàn giao thông trong lứa tuổi học đường, các cơ quan chức năng của huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) đã phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao văn hóa giao thông, phòng tránh những tai nạn đáng tiếc cho thế hệ trẻ.

Để tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT, chủ động phòng ngừa ùn tắc, TNGT cho học sinh trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói chung và huyện Thủy Nguyên nói riêng, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị thuộc phòng tăng cường tổ chức các buổi tọa đàm, tuyên truyền và hướng dẫn pháp luật trong nhà trường. Đồng thời, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh. Đây còn là một trong những nội dung quan trọng thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của Bộ Công an và chỉ đạo của Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Truyền thông ATGT Đường bộ - Tác hại ma túy và thuốc lá điện tử tại trường THPT Nam Triệu

Truyền thông ATGT Đường bộ - Tác hại ma túy và thuốc lá điện tử tại trường THPT Nam Triệu

Theo đó, về phía Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện Thủy Nguyên, đơn vị đã phối hợp với các nhà trường tổ chức nhiều buổi tuyên truyền nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Qua đó, các em được tiếp cận được những kiến thức bổ ích cần thiết về Luật Giao thông Đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh, an toàn.

Đáng quan tâm, cơ quan Công an huyện Thủy Nguyên đã phối hợp với chính quyền địa phương, các nhà trường xây dựng và triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 37/37 xã, thị trấn.

2

Ra mắt mô hình: "cổng trường an toàn giao thông trên địa bàn xã Dương Quan.

Trao đổi với PV Banduong.vn, Trung tá Tô Đình Mạnh - Đội trưởng CSGT – TT, Công an huyện Thuỷ Nguyên cho biết, thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm học sinh, thanh thiếu niên, từ 15/12/2023 đến nay, cơ quan công an ghi nhận được 247 trường hợp vi phạm là học sinh, 174 trường hợp là thanh thiếu niên và 101 trường hợp là phụ huynh mắc lỗi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện. “Qua thực hiện quyết liệt, thường xuyên các biện pháp đã nêu nên trong quý 2/2024, trên địa bàn huyện Thủy Nguyên không xảy ra vụ TNGT nào liên quan đến học sinh. Hiện tượng vi phạm trong học sinh, thanh thiếu niên cũng được kiềm chế rõ rệt”, Trung tá Mạnh thông tin.

Được biết, mới đây, ngày 7/6, Đội CSGT – TT, Công an huyện Thủy Nguyên đã có văn bản tham mưu với UBND huyện Thuỷ Nguyên. Nội dung, đề xuất chính quyền huyện giao các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức Hội nghị toạ đàm và ký cam kết giữa các trường THPT, THCS trên địa bàn; Thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ; Có ý kiến chỉ đạo Phòng GD & ĐT huyện theo dõi, đôn đốc các trường hợp học sinh vi phạm; Xem xét trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường trong thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT cho học sinh trên toàn huyện. (Kết nối 2 nhóm Zalo THPT và THCS, có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Công an huyện, Phòng GD & ĐT, chỉ huy Đội CSGT- TT, Trạm CSGT Lưu Kiếm – PC08, Bí thư Huyện đoàn, các hiệu trưởng nhà trường… Trường hợp, nếu có học sinh vi phạm đều được thông báo công khai trên nhóm để các đơn vị kịp thời cập nhật, phối hợp thực hiện các biện pháp tiếp theo).

Giao lưu, chia sẻ kiến thức về pháp luật giao thông.

Giao lưu, chia sẻ kiến thức về pháp luật giao thông.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND xã Thiên Hương Lê Đăng Thành – Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng mô hình: “Cổng trường an toàn giao thông”, mô hình này góp phần thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, trật tự ATGT, vệ sinh môi trường tại các cổng trường học; tập trung giải quyết nạn tập trung buôn bán ở cổng trường, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tới các tầng lớp nhân dân, nhất là giáo viên, phụ huynh và học sinh, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông…

Tiếp đó, Nghị quyết số 105-NQ/ĐU ngày 29/4/2024 của Đảng ủy xã Thiên Hương, yêu cầu đạt 100% các trường học trên địa bàn xã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình: “Cổng trường an toàn giao thông”, cho thấy, mỗi địa phương của Thủy Nguyên đều phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Từ đó, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông ngay từ thế hệ trẻ.

Tuyên truyền giáo dục pháp luật an toàn giao thông tại trường THPT Thủy Sơn. 

Tuyên truyền giáo dục pháp luật an toàn giao thông tại trường THPT Thủy Sơn. 

Theo thống kê của trường THPT Thủy Sơn (xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên), năm học 2023-2024 vừa qua, toàn trường có 1.318 học sinh thì có đến hơn 1.000 phương tiện được đăng ký sử dụng. Trong đó, xe đạp và xe đạp điện chỉ có 17 chiếc, xe điện (462 chiếc),  còn lại, chủ yếu là xe máy dưới 50CC (558 chiếc) và xe điện là (462 chiếc).

Trước số lượng học sinh có nhu cầu đi lại bằng phương tiện giao thông lớn, đòi hỏi nhà trường phải luôn bám sát các nội dung, chủ trương của Ủy ban ATGT Quốc gia, bộ giáo dục; Ủy ban ATGT thành phố, huyện về phải tăng cường giáo dục ATGT cho cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường.

Do vậy, hàng năm, ngay trong buổi tựu trường đầu năm học, trường THPT Thủy Sơn đều đặn tổ chức cho toàn trường nắm bắt các qui định về ATGT đường bộ. Sau đó, tiến hành dán Qr code vào xe của học sinh để quản lý các phương tiện đến trường và thuận lợi phối hợp với các lực lượng chức năng khi có học sinh của nhà trường vi phạm về ATGT. Thường xuyên phối hợp với Công an huyện Thủy Nguyên, Trạm CSGT Đá Bạc (xã Lưu Kiếm) tổ chức các buổi tuyên truyền, các chuyên đề pháp luật về ATGT và cho học sinh ký cam kết đảm bảo ATGT. Riêng phụ huynh học sinh, cũng được nhà trường yêu cầu ký cam kết không giao xe cho con khi chưa đủ tuổi.

'Cổng trường an toàn giao thông' THPT Thủy Sơn.

"Cổng trường an toàn giao thông" THPT Thủy Sơn.

Liên quan đến mô hình: “Cổng trường an toàn giao thông”, thầy Bùi Văn Hiền – Hiệu trưởng trường THPT Thủy Sơn chia sẻ, phối hợp với Hội cựu chiến binh xã Thiên Hương, mỗi đầu giờ sáng và cuối giờ chiều hàng ngày, nhà trường tổ chức tuyên tuyền, giáo dục các em cùng nhau giữ gìn cổng trường an toàn giao thông. Mục đích, nhắc nhở các em chấp hành đội mũ bảo hiểm đúng quy định, đi xe đúng độ tuổi, không chở quá số người quy định, không tụ tập gây ùn tắc khu vực cổng trường.

Bên cạnh đó, nhà trường còn thành lập đội thanh niên xung kích về đảm bảo ATGT do Đoàn thanh niên quản lý, có nhiệm vụ trực chốt giao thông vào các buổi học sinh đến trường và các giờ tan học hàng ngày. Tổ chức phát thanh học đường chuyên đề ATGT hàng tháng hay tham gia các cuộc thi về ATGT như "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai", cuộc thi giao thông học đường do Sở Giáo dục & Đào tạo phát động... Đặc biệt, Hiệu trưởng trường THPT Thủy Sơn cho biết, nhà trường kiên quyết xử lý nghiêm khắc các trường hợp học sinh vi phạm ATGT để bảo vệ an toàn cho chính các em trong lúc tham gia giao thông.

Lê Dũng - Đinh Huyền
Sạt lở đất ở huyện Kim Bôi (Hoà Bình) khiến 2 người chết, 1 người bị thương
Sáng 12/9, UBND xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất, vùi lấp nhà dân ở xóm Má Mư khiến 2 người chết, 1 người bị thương.

Thủ tướng: Đề xuất mục tiêu đưa nước ta thuộc nhóm 30-35 nền kinh tế lớn trên thế giới
Sáng 9/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Tiểu ban Kinh tế - Xã hội) chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ với Thường trực Tiểu ban Kinh tế - Xã hội.

Rà soát, sửa đổi chính sách về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu rà soát, đề xuất sửa đổi chính sách, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, trong đó cụ thể hóa các mô hình đầu tư công - quản trị tư, đầu tư tư - sử dụng công. Thời gian hoàn thành quý IV năm 2024.

Bắt 7 đối tượng chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng qua mạng internet
Ngày 10/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa bắt giữ nhóm 7 đối tượng sử dụng mạng viễn thông thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xe khách Tân Kim Chi cam kết... 'ngựa quen đường cũ”
Chỉ 4 ngày sau khi cam kết với Đoàn liên ngành (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Công an huyện Thanh Trì, CAP Hoàng Liệt - Q.Hoàng Mai) tuyệt đối không đón trả khách ở bến cóc, thì sáng sớm nay (8/7), PV Banduong.vn cập nhật được nhiều hình ảnh lạ!

Lật tẩy vi phạm của nhà xe Tân Kim Chi
Gần đây, đường dây nóng của Banduong.vn liên tục nhận được điện thoại phản ánh xe khách của Công ty Vận tải và DVDL Hải Vân (nhà xe Tân Kim Chi) lập bến cóc hoạt động “trá hình” tuyến cố định; chạy sai luồng tuyến; chở quá số người quy định, thu sai giá vé...

Chạy quá tốc độ, 2 tài xế bị tạm giữ GPLX trên VNeID
Hai tài xế điều khiển ô tô chạy quá tốc độ lưu thông trên quốc lộ 6 vừa bị lực lượng chức năng xử phạt, tạm giữ GPLX trên VNeID.