Chuyên mục


Thủ tướng: Phải xây nhanh nhà ở xã hội

19/03/2022 20:39 (GMT +7)

Ngày 19/3/2022, sau khi dự lễ khởi công Khu công nghiệp VSIP III, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành và khởi công các khu nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp tại Bình Dương.

Sáng 19/3/2022 tại tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự Lễ Khánh thành - động thổ các dự án nhà ở xã hội Becamex tại Khu nhà ở xã hội Định Hòa, Thành phố Thủ Dầu Một, do UBND tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Becamex IDC phối hợp tổ chức.

Đây vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thu hút đầu tư đứng thứ 2 cả nước, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, đóng góp một tỉ trọng ngày càng lớn trong phát triển kinh tế, xã hội. Đến nay, Bình Dương có hơn 1,6 triệu lao động đang sinh sống và làm việc.

Thủ tướng thăm hỏi tình hình sinh sống của người dân tại khu nhà ở. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng thăm hỏi tình hình sinh sống của người dân tại khu nhà ở. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

UBND tỉnh Bình Dương giao cho Tổng công ty Becamex IDC thực hiện với giai đoạn đầu đã xây dựng được 47.500 căn hộ. Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118.234 căn nhà ở xã hội ở khu vực đông công nhân lao động như: thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên, huyện Bàu Bàng…

Đáng chú ý, giá bán mỗi căn nhà trong giai đoạn này đã đa dạng hơn, mỗi căn dao động từ 120 – 280 triệu đồng/căn hoặc loại cao cấp hơn với giá từ 200 – 500 triệu đồng/căn. Ngoài ra, người lao động có thể thuê với giá 750.000 đồng/căn/tháng.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói: “Muốn phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, không để ai ở lại phía sau phải thực hiện phát triển tốt nhà ở xã hội. Gắn với đó là trường học, y tế, môi trường... Khi người lao động có chỗ ở, an cư lập nghiệp thì nhà đầu tư cũng ổn định được nguồn lao động để sản xuất kinh doanh”. 

Trong Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định phát huy trí tuệ, phẩm chất và năng lực của con người Việt Nam; đồng thời chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, trong đó có chăm lo về nhà ở. Thủ tướng Chính phủ vừa mới ban hành Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với các yêu cầu, định hướng mới về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân đáp ứng nhu cầu với giá cả phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp; đồng thời, phát triển thị trường bất động sản nhà ở bền vững.

Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, dù đã đạt được các thành quả rất tích cực, nhưng so với nhu cầu nhà ở xã hội thì vẫn chưa đáp ứng đủ cho gần 1,6 triệu lao động tại . Vì vậy, tỉnh Bình Dương cần đẩy mạnh các chương trình nhà ở xã hội mới phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, với phương châm đảm bảo hài hòa, hợp lý lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, tỉnh Bình Dương tiếp tục huy động các nguồn lực cho phát triển nhà ở xã hội.

Trước mắt giải quyết chỗ ở cho người thu nhập thấp, mới đến Bình Dương làm việc, sinh sống, điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, nhưng phải hướng tới xây dựng hệ sinh thái nhà ở xã hội ngày một hoàn chỉnh hơn, đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý, đáp ứng mong muốn của người lao động, góp phần ổn định thị trường lao động để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Đặc biệt, góp phần để tỉnh Bình Dương phát triển bền vững, bao chùm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng trực tiếp kiểm tra cơ sở hạ tầng khu nhà ở xã hội Becamex tại phường Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng trực tiếp kiểm tra cơ sở hạ tầng khu nhà ở xã hội Becamex tại phường Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, Thủ tướng đã trực tiếp đi khảo sát khu nhà ở xã hội của Becamex IDC  tại phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, thăm hỏi đời sống của người dân đang sinh sống tại đây.

Thủ tướng cho rằng các căn hộ hiện tại về cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của các gia đình nhỏ, nhưng trong tương lai, cần quan tâm mở rộng diện tích các căn hộ với điều kiện sống tốt hơn nữa, đầu tư hạ tầng y tế, giáo dục, môi trường, văn hóa- xã hội... đồng bộ, hoàn chỉnh hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển và mong muốn, nhu cầu của người lao động.

Thủ tướng cũng mong muốn các kinh nghiệm tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển nhà ở xã hội sẽ được phát huy và nhân rộng trên phạm vi cả nước.

Hoài Linh
Đề xuất 7 nội dung trong công tác bảo an toàn giao thông
Bộ Công an đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước
Theo thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới.

VATA kiến nghị sửa đổi bổ sung văn bản QPPL về đào tạo lái xe
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi tới Bộ giao thông vận tải về việc kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản QPPL về đào tạo lái xe.

VATA tăng cường phối hợp chống thất thu thuế từ xe hợp đồng trá hình
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi các Hiệp hội cơ sở về việc tăng cường phối hợp trong công tác quản lý tránh thất thu thuế đối với xe ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng, xe trá hình.

Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị phương án làm vành đai 4 TP.HCM
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 18,23 km, với điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT992; điểm cuối trên địa phận huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

VATA đề nghị Bộ GTVT xem xét không thành lập Hiệp hội Bến xe khách Việt Nam
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Hiệp hội Bến xe khách Việt Nam.

Điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển khoa học, đồng bộ, hiệu quả
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Đề án Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Đề án).