Chuyên mục


Thu phí tự động xe buýt

06/07/2022 09:04 (GMT +7)

Khi người dân đã quen với vé điện tử thông minh, TPHCM sẽ tiến tới không sử dụng tiếp viên xe buýt.

Hệ thống xe buýt tại TP.HCM có 2 hình thức mua vé. Phần lớn khách chọn mua vé lượt với giá từ 5.000 – 7.000 đồng/lượt, hoặc 3.000 đồng/lượt dành cho học sinh sinh viên. Còn đối với vé bán trước (hay thường gọi là vé tập năm) có giá từ 112.500 - 157.500 đồng/1 tập 30 vé. Khi lên xe, khách không cần đưa tiền mặt mà xé vé tập để trả.

Hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán

Hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán

Bên cạnh đó, TP.HCM đã có 26 tuyến buýt thí điểm thanh toán bằng thẻ, tuy nhiên chưa thể áp dụng cho toàn bộ, cơ quan chức năng vẫn đang trình thông qua khung tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi áp dụng rộng rãi.

Vừa qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị các sở ngành, các quận huyện và TP Thủ Đức tùy điều kiện thực tế, vận động người dân, công chức, viên chức đi làm bằng xe buýt thông qua ứng dụng Go! Bus. Việc này nằm trong mục tiêu tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, giảm và hạn chế sử dụng xe cá nhân. Ứng dụng Go! Bus có thể giúp người tham gia phương tiện biết được giờ xe tới, bản đồ, địa điểm quan tâm, danh sách các tuyến xe buýt qua khu vực đang ở và phản ảnh những điều hài lòng, không hài lòng về xe buýt.

Hiện tại, vẫn còn tình trạng hành khách phải dùng một tập vé xé lẻ từng ngày hoặc vì nhân viên soát vé không có tiền thối khi đưa tiền mệnh giá lớn như 200.000 đồng hay 500.000 đồng. Một số hành khách góp ý TP.HCM nên sớm triển khai bán vé tháng, quý, năm... để thuận tiện với khách hàng. Một số khác kiến nghị thành phố nên sớm đưa vào sử dụng thẻ thanh toán trên toàn bộ các chuyến xe buýt.

Sở Giao thông vận tải TP đã trình UBND TP dự thảo về việc xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm thanh toán liên thông, xuyên suốt giữa các hệ thống thu phí tự động (AFC). Về hình thức thanh toán, hành khách sử dụng một thẻ đi phương tiện công cộng, nạp tiền trong thẻ hoặc tiền trong tài khoản quét qua thẻ Visa, Mastercard hoặc mã QR trên điện thoại...

Cụ thể, đối với hình thức thanh toán dùng thẻ Uni Pass (do Sở Giao thông vận tải TP.HCM phát hành), sau khi thẻ đã được nạp tiền, hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán. Tiền vé sẽ được trừ trực tiếp vào số dư tài khoản khách hàng. Hệ thống được thiết kế để cho một thẻ/một khách hàng chỉ được thanh toán duy nhất một lần trên một chuyến xe để tránh trường hợp khách hàng quẹt thẻ nhầm 2 lần trở lên.

Đối với học sinh – sinh viên, đối tượng chiếm khoảng 50% hành khách xe buýt cũng không cần xuất trình thẻ học sinh – sinh viên khi mua vé. Khi làm thủ tục phát hành thẻ, hồ sơ sẽ cập nhật thông tin trường học, niên khóa để tạo sự thuận tiện nhất.

Hiện nay tuyến buýt điện D4 mới ra của Vinbus đã áp dụng thanh toán bằng thẻ. Các hình thức thanh toán gồm thẻ chip NAPAS, khách hàng có thể thực hiện phương thức thanh toán không tiếp xúc chỉ bằng thao tác đưa thẻ chạm nhẹ lên máy POS cầm tay của tiếp viên. Ngoài ra, xe buýt điện Vinbus còn chấp nhận hình thức thanh toán không tiền mặt qua thẻ Unipass.

Về thời gian TP.HCM có thể phủ sóng toàn bộ các tuyến buýt bằng hệ thống thanh toán qua thẻ, nghị quyết 25 của HĐND TP tới năm 2025 toàn bộ thành phố sẽ áp dụng thẻ xe buýt điện tử này.

Hồng Thơ
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm.

Hai cảng hàng không Việt Nam lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có 2 đơn vị được vinh danh đó là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng.

Ra mắt mô hình Camera đảm bảo an ninh trật tự tại Phù Chẩn, Bắc Ninh
Ngày 19/4, UBND thành phố Từ Sơn tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Camera khép kín địa bàn phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)” tại phường Phù Chẩn. Đây là đơn vị được thành phố Từ Sơn chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra các phường trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng yêu cầu triển khai nhiệm vụ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng
Theo Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Thừa Thiên Huế đứng đầu PAPI 2023
Với 46,0415 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, tăng 5 bậc so với năm 2022.

Công an vào cuộc vụ tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM
Sở Y tế TPHCM vừa cho biết đã phối hợp với Công an TPHCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TPHCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.