Chuyên mục


Thu phí tự động xe buýt

06/07/2022 09:04 (GMT +7)

Khi người dân đã quen với vé điện tử thông minh, TPHCM sẽ tiến tới không sử dụng tiếp viên xe buýt.

Hệ thống xe buýt tại TP.HCM có 2 hình thức mua vé. Phần lớn khách chọn mua vé lượt với giá từ 5.000 – 7.000 đồng/lượt, hoặc 3.000 đồng/lượt dành cho học sinh sinh viên. Còn đối với vé bán trước (hay thường gọi là vé tập năm) có giá từ 112.500 - 157.500 đồng/1 tập 30 vé. Khi lên xe, khách không cần đưa tiền mặt mà xé vé tập để trả.

Hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán

Hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán

Bên cạnh đó, TP.HCM đã có 26 tuyến buýt thí điểm thanh toán bằng thẻ, tuy nhiên chưa thể áp dụng cho toàn bộ, cơ quan chức năng vẫn đang trình thông qua khung tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi áp dụng rộng rãi.

Vừa qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị các sở ngành, các quận huyện và TP Thủ Đức tùy điều kiện thực tế, vận động người dân, công chức, viên chức đi làm bằng xe buýt thông qua ứng dụng Go! Bus. Việc này nằm trong mục tiêu tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, giảm và hạn chế sử dụng xe cá nhân. Ứng dụng Go! Bus có thể giúp người tham gia phương tiện biết được giờ xe tới, bản đồ, địa điểm quan tâm, danh sách các tuyến xe buýt qua khu vực đang ở và phản ảnh những điều hài lòng, không hài lòng về xe buýt.

Hiện tại, vẫn còn tình trạng hành khách phải dùng một tập vé xé lẻ từng ngày hoặc vì nhân viên soát vé không có tiền thối khi đưa tiền mệnh giá lớn như 200.000 đồng hay 500.000 đồng. Một số hành khách góp ý TP.HCM nên sớm triển khai bán vé tháng, quý, năm... để thuận tiện với khách hàng. Một số khác kiến nghị thành phố nên sớm đưa vào sử dụng thẻ thanh toán trên toàn bộ các chuyến xe buýt.

Sở Giao thông vận tải TP đã trình UBND TP dự thảo về việc xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm thanh toán liên thông, xuyên suốt giữa các hệ thống thu phí tự động (AFC). Về hình thức thanh toán, hành khách sử dụng một thẻ đi phương tiện công cộng, nạp tiền trong thẻ hoặc tiền trong tài khoản quét qua thẻ Visa, Mastercard hoặc mã QR trên điện thoại...

Cụ thể, đối với hình thức thanh toán dùng thẻ Uni Pass (do Sở Giao thông vận tải TP.HCM phát hành), sau khi thẻ đã được nạp tiền, hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán. Tiền vé sẽ được trừ trực tiếp vào số dư tài khoản khách hàng. Hệ thống được thiết kế để cho một thẻ/một khách hàng chỉ được thanh toán duy nhất một lần trên một chuyến xe để tránh trường hợp khách hàng quẹt thẻ nhầm 2 lần trở lên.

Đối với học sinh – sinh viên, đối tượng chiếm khoảng 50% hành khách xe buýt cũng không cần xuất trình thẻ học sinh – sinh viên khi mua vé. Khi làm thủ tục phát hành thẻ, hồ sơ sẽ cập nhật thông tin trường học, niên khóa để tạo sự thuận tiện nhất.

Hiện nay tuyến buýt điện D4 mới ra của Vinbus đã áp dụng thanh toán bằng thẻ. Các hình thức thanh toán gồm thẻ chip NAPAS, khách hàng có thể thực hiện phương thức thanh toán không tiếp xúc chỉ bằng thao tác đưa thẻ chạm nhẹ lên máy POS cầm tay của tiếp viên. Ngoài ra, xe buýt điện Vinbus còn chấp nhận hình thức thanh toán không tiền mặt qua thẻ Unipass.

Về thời gian TP.HCM có thể phủ sóng toàn bộ các tuyến buýt bằng hệ thống thanh toán qua thẻ, nghị quyết 25 của HĐND TP tới năm 2025 toàn bộ thành phố sẽ áp dụng thẻ xe buýt điện tử này.

Hồng Thơ
Bị chú 'nơi sinh' vào hộ chiếu mẫu mới, về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa gửi các đại biểu Quốc hội báo cáo về một số vấn đề liên quan nội dung chất vấn tại phiên họp 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 10/8 tới, trong đó có nội dung liên quan đến mẫu hộ chiếu mới.

Google Maps 'soi' tình trạng giao thông khắp nơi
Người dùng tại các tỉnh thành trong cả nước đã có thể xem tình trạng giao thông trên Google Maps ở nơi mình đang sống thay vì chỉ gói gọn ở TP.HCM và Hà Nội như trước đây.

Khắc phục ngay các bất cập thu phí không dừng
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Thế giới dùng công nghệ nào để thu phí không dừng?
Theo ITS International, trên thế giới 2 công nghệ thu phí không dừng được sử dụng phổ biến nhất là RFID (Nhận dạng tần số vô tuyến điện) và DSRC (Giao tiếp tầm gần chuyên dụng). DSRC được sử dụng rộng rãi tại châu Âu, RFID được dùng ở phần lớn các nước còn lại trong đó có Việt Nam.

Cảnh báo rủi ro tiềm ẩn với Shopee
Thống kê của iPrice cho thấy Shopee vẫn là nền tảng thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam với gần 89 triệu lượt truy cập web mỗi tháng. Trong khi, Việt Nam lại là thị trường đang lên mạnh thứ 2 Đông Nam Á.

Bộ Công an ý kiến về hộ chiếu mới
Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu các điều luật, các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề hộ chiếu để có thể bổ sung thêm mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mới.

VATA kiến nghị giải quyết một số vấn đề trong quản lý đào tạo, sát hạch lái xe
Ngày 3/8/2022, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) Nguyễn Văn Quyền đã ký Công văn số 55/HHVT gửi Bộ Giao thông vận tải về việc kiến nghị giải quyết một số khó khăn vướng mắc trong quản lý đào tạo, sát hạch lái xe.