Chuyên mục


Thiếu vật liệu làm đường

02/03/2022 09:29 (GMT +7)

Trong số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, 6 dự án đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường khoảng 12,59 triệu m3. Đơn cử, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thiếu 2,92 triệu m3, đoạn Nha Trang - Cam Lâm thiếu 3,3 triệu m3.

Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), trong số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành một dự án là Cao Bồ - Mai Sơn, còn lại 10 dự án đang triển khai thi công, cơ bản đáp ứng tiến độ điều chỉnh.

Ông Thái cho biết, hiện các dự án còn vướng khoảng 0,353km/652,86km chưa bàn giao. Tuy nhiên, trong số 10 dự án đang tổ chức thi công, 6 dự án đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường khoảng 12,59 triệu m3.

Cụ thể, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thiếu 0,7 triệu m3; Diễn Châu - Bãi Vọt thiếu 2,92 triệu m3; đoạn Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,37 triệu m3; đoạn Nha Trang - Cam Lâm thiếu 3,3 triệu m3; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu 3 triệu m3.

Nhà thầu đang thi công đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam. Ảnh Internet

Nhà thầu đang thi công đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam. Ảnh Internet

Ngày 18/2/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã họp giao ban kiểm điểm tiến độ, các địa phương cam kết bàn giao mặt bằng còn lại cuối tháng 2, đầu tháng 3/2022 và giải quyết dứt điểm vật liệu đất đắp trước ngày 15/3/2022.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư tập trung phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và vật liệu đất đắp để hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, năm 2022 hoàn thành 4 dự án gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Dây.

Cũng theo Cục trưởng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng so với tiến độ gốc, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư rà soát, đề xuất các giải pháp. Dự án nào không thể rút ngắn cũng phải có báo cáo, giải trình cụ thể.

Theo Bộ GTVT, hiện toàn bộ 11/11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đã khởi công xây dựng, trong đó 1 dự án đã hoàn thành; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 16.218 tỷ đồng, tương đương 28,6% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,4% giá trị các hợp đồng so với kế hoạch. Riêng tháng 2/2022, sản lượng hoàn thành đạt 3,2% tổng giá trị các hợp đồng.

Một số nhà thầu cho biết, đối với các dự án thành phần có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2023 và năm 2024, việc phấn đấu rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng là có thể thực hiện được do thời gian thực hiện dự án còn dài, khối lượng thực hiện chưa nhiều nên có thể tăng ca, tăng kíp thi công, kết hợp với việc điều chỉnh giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu để đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, đối với các dự án có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2022 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Dây), việc rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng là rất khó khăn do thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, các vị trí xử lý nền đất yếu đều đã được thi công theo giải pháp thiết kế được duyệt nên khó điều chỉnh giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu để rút ngắn tiến độ. Đặc biệt, không sớm giải quyết tình trạng thiếu vật liệu đất đắp thì không thể hoàn thành đúng tiến

Đức Khôi
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.