Chuyên mục


Thiết lập hệ sinh thái xanh trong lĩnh vực Logistics

15/05/2024 12:16 (GMT +7)

Buổi giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần 2 (Vilog 2024) diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 14/5 hé lộ chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững". Triển lãm sẽ diễn ra từ 1-3/8 tại TP.HCM, tập trung vào giải pháp cho thách thức cấp bách nhất của ngành logistics hiện nay - phát triển bền vững.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024) với chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững" sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad phối hợp tổ chức, với sự hỗ trợ của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Triển lãm năm nay có quy mô 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp, trên diện tích 9.000 m2. Các doanh nghiệp sẽ giới thiệu giải pháp "xanh hoá" logistics qua 5 lĩnh vực: Vận tải, chuyển phát, công nghệ nhà kho thông minh, chuỗi lạnh, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, chuỗi hội thảo, toạ đàm chuyên ngành mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành logistics.

Được biết, triển lãm Vilog 2023 đã thành công với sự tham gia của gần 25.000 khách tham quan và sự sôi động của các giao dịch chất lượng. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics Việt Nam.

Theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2022, ngành logistics có những bước tiến đáng kể với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14-16%/năm, quy mô đạt 40-42 tỷ USD/năm. Số lượng và chất lượng doanh nghiệp logistics ngày càng tăng. Việt Nam nằm trong Top 10 thị trường logistics mới nổi toàn cầu (theo đánh giá của Agility năm 2023).

Vilog 2024 với chủ đề 'Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững' sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại TP. HCM

Vilog 2024 với chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững" sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại TP. HCM

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành logistics. Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 681 tỷ USD, bằng 158% GDP cả nước. Dự báo đến năm 2030, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD. Bên cạnh đó, thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử cũng đang bùng nổ.

Ông Hải cho rằng, Triển lãm Vilog 2024 sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn giải pháp tối ưu hoá quy trình logistics. Các hội thảo chuyên ngành cũng là cơ hội để doanh nghiệp chia sẻ, lựa chọn giải pháp phát triển hoạt động logistics, tạo tiếng vang kêu gọi đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành.

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực VLA khẳng định tầm quan trọng của "Logistics xanh" trong bối cảnh hiện nay. Nếu không xanh hóa ngành logistics, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn và dần bị đào thải. Triển lãm sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp trình diễn giải pháp, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh trong ngành.

Triển lãm Vilog 2024 sẽ được tổ chức đồng thời với Triển lãm Quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 22 (Vietnam Medipharm Expo), mang lại cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp tham gia hai sự kiện, đặc biệt là các công ty logistics có thể tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế, dược phẩm.

Đến nay, đã có hơn 50% doanh nghiệp từ năm 2023 đăng ký tham gia. Triển lãm cũng đã công bố nhà tài trợ chính là SeaRates by DP World (UAE) và ba nhà đồng tài trợ là JGL Worldwide (Singapore), ITL (Việt Nam) và Cảng quốc tế Long An (Việt Nam). Cảng quốc tế Long An cho biết đã đầu tư mạnh vào trang thiết bị, dịch vụ hậu cần, công nghệ để trở thành trung tâm logistics, góp phần vào sự phát triển của thị trường logistics Việt Nam.

Lưu Trang
Vietjet khai thác chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững
Hai chuyến bay liên tiếp sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững được Vietjet thực hiện từ Việt Nam đi Melbourne (Australia) và Seoul (Incheon, Hàn Quốc) với các máy bay hiện đại của hãng.

Cháy lớn ở kho xưởng gần Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Khoảng 21h30 ngày 16/10, tại kho xưởng trong ngõ 124 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (gần Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) đã xảy cháy lớn, cột khói đen bốc cao hàng chục mét...

Tích cực khắc phục điểm sạt lở trên QL.43
Sau cơn bão số 3, nhiều điểm trên tuyến QL.43 bị sạt lở taluy âm, taluy dương gây ảnh hưởng đến giao thông. Xác định bảo đảm an toàn giao thông là một nhiệm vụ cấp thiết CTCPĐB 224 đã tập trung khắc phục hư hỏng, nhanh chóng ổn định tình hình giao thông, đảm bảo đi lại cho người dân được an toàn.

Sơ tán hàng trăm hộ dân để phá huỷ tảng đá khủng ở Quảng Bình
Do tác động của các đợt mưa, lũ và thay đổi về nhiệt độ, thời tiết, tại khu vực tổ dân phố Xuân Tiến (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) xuất hiện một tảng đá khoảng hơn 300 tấn nằm chênh vênh bên sườn núi, chờ rơi xuống bên dưới bất cứ lúc nào.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang tầm nhìn đến năm 2050
Trong đó, dự án đầu tư công tại tỉnh này sẽ tập trung triển khai thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, ưu tiên đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực giao thông, dự án có tính kết nối vùng...

Nhiều tuyến quốc lộ ở Yên Bái sạt lở, ngập úng
Do ảnh hưởng của mưa lớn, quốc lộ 70 và quốc lộ 32 đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đã xảy ra sạt lở, ngập úng trên nhiều đoạn tuyến khiến giao thông ùn tắc cục bộ.

Bắc Ninh tháo gỡ điểm nghẽn về ô nhiễm môi trường tại các làng nghề
Dự án “Đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn làng nghề xã Văn Môn” còn nhiều vướng mắc; chưa xây dựng được phương án vận chuyển và đơn giá xử lý chất thải rắn tồn đọng tại xã; tỉ lệ các cơ sở cô đúc nhôm di dời ra khỏi khu dân cư thấp 86/240 hộ.