Chuyên mục


Thiết lập hệ sinh thái xanh trong lĩnh vực Logistics

15/05/2024 12:16 (GMT +7)

Buổi giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần 2 (Vilog 2024) diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 14/5 hé lộ chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững". Triển lãm sẽ diễn ra từ 1-3/8 tại TP.HCM, tập trung vào giải pháp cho thách thức cấp bách nhất của ngành logistics hiện nay - phát triển bền vững.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024) với chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững" sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad phối hợp tổ chức, với sự hỗ trợ của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Triển lãm năm nay có quy mô 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp, trên diện tích 9.000 m2. Các doanh nghiệp sẽ giới thiệu giải pháp "xanh hoá" logistics qua 5 lĩnh vực: Vận tải, chuyển phát, công nghệ nhà kho thông minh, chuỗi lạnh, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, chuỗi hội thảo, toạ đàm chuyên ngành mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành logistics.

Được biết, triển lãm Vilog 2023 đã thành công với sự tham gia của gần 25.000 khách tham quan và sự sôi động của các giao dịch chất lượng. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics Việt Nam.

Theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2022, ngành logistics có những bước tiến đáng kể với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14-16%/năm, quy mô đạt 40-42 tỷ USD/năm. Số lượng và chất lượng doanh nghiệp logistics ngày càng tăng. Việt Nam nằm trong Top 10 thị trường logistics mới nổi toàn cầu (theo đánh giá của Agility năm 2023).

Vilog 2024 với chủ đề 'Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững' sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại TP. HCM

Vilog 2024 với chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững" sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại TP. HCM

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành logistics. Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 681 tỷ USD, bằng 158% GDP cả nước. Dự báo đến năm 2030, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD. Bên cạnh đó, thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử cũng đang bùng nổ.

Ông Hải cho rằng, Triển lãm Vilog 2024 sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn giải pháp tối ưu hoá quy trình logistics. Các hội thảo chuyên ngành cũng là cơ hội để doanh nghiệp chia sẻ, lựa chọn giải pháp phát triển hoạt động logistics, tạo tiếng vang kêu gọi đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành.

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực VLA khẳng định tầm quan trọng của "Logistics xanh" trong bối cảnh hiện nay. Nếu không xanh hóa ngành logistics, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn và dần bị đào thải. Triển lãm sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp trình diễn giải pháp, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh trong ngành.

Triển lãm Vilog 2024 sẽ được tổ chức đồng thời với Triển lãm Quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 22 (Vietnam Medipharm Expo), mang lại cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp tham gia hai sự kiện, đặc biệt là các công ty logistics có thể tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế, dược phẩm.

Đến nay, đã có hơn 50% doanh nghiệp từ năm 2023 đăng ký tham gia. Triển lãm cũng đã công bố nhà tài trợ chính là SeaRates by DP World (UAE) và ba nhà đồng tài trợ là JGL Worldwide (Singapore), ITL (Việt Nam) và Cảng quốc tế Long An (Việt Nam). Cảng quốc tế Long An cho biết đã đầu tư mạnh vào trang thiết bị, dịch vụ hậu cần, công nghệ để trở thành trung tâm logistics, góp phần vào sự phát triển của thị trường logistics Việt Nam.

Lưu Trang
Xếp hạng 3 di tích quốc gia đặc biệt
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 694/QĐ-TTg ngày 18/7/2024 xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 15) đối với 3 di tích.

Giao thông bình thường trên các quốc lộ miền núi phía bắc
Theo báo cáo nhanh từ các Văn phòng Quản lý Đường bộ (VPQLĐB) thuộc Khu QLĐB (Cục ĐBVN) hiện nay thời tiết tại một số tỉnh vẫn có mưa, sạt lở vẫn diễn ra nhưng không đáng kể, các phương tiện tham gia giao thông hoạt động bình thường.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ thông xe cầu Bến Rừng
Chiều nay (17/7), UBND TP Hải Phòng long trọng tổ chức lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của Quảng Ninh. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tới dự và cắt băng khánh thành.

Điều phối cát đắp nền đường cho các dự án cao tốc
Để xử lý dứt điểm các vướng mắc về vật liệu cát đắp, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang,…) phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì điều phối nguồn vật liệu cho các dự án hoàn thành vào cuối năm 2025.

Hoà Bình: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi bị sạt lở và ngập úng
Từ chiều tối ngày 14-16/7 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình xuất hiện mưa lớn và liên tục, nhiều tuyến đường bị ngập úng, sụt trượt khiến giao thông bị chia cắt. Cuộc sống đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Công ty Quỳnh Phương khai thác khoáng sản vượt công suất
Khai thác cát, sỏi vượt công suất được cấp phép, Công ty TNHH Quỳnh Phương có trụ sở ở huyện Tiên Du (Bắc Ninh) bị UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt tổng cộng 1,2 tỷ đồng.

Toàn cảnh vụ sạt lở kinh hoàng và công tác cứu nạn, đảm bảo giao thông ở Hà Giang
Số nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở kinh hoàng trên quốc lộ 34, đoạn qua tỉnh Hà Giang đã dừng lại ở con số 11, lực lượng Công an, Quân đội, Y tế, các đơn vị giao thông đã khẩn trương, nỗ lực thực hiện công tác cứu nạn, đảm bảo điều kiện thông tuyến.