Chuyên mục


Thêm 3.100 tỷ đồng nâng cấp Đường sắt Bắc - Nam

02/01/2022 11:45 (GMT +7)

Bộ GTVT vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án với tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng để tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam.

Tiếp theo các dự án quan trọng cấp bách thuộc gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam với tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2022 - 2025.

Mục tiêu dự án là đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt. Từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến.

Nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM có điểm đầu tại ga Hà Nội điểm cuối tại ga Vinh

Nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM có điểm đầu tại ga Hà Nội điểm cuối tại ga Vinh

Thứ nhất là Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM có điểm đầu tại ga Hà Nội (Km0+00), điểm cuối tại ga Vinh (Km319+202), tổng chiều dài khoảng 319km. 

Quy mô đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: Cải tạo các cầu yếu; Cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; Cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong nhỏ (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước); Xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Trong đó, cải tạo, nâng cấp 10 cầu yếu; Cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 12 đoạn, chiều dài khoảng 29,9km, cải tạo bình diện tại 8 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều dài khoảng 4,6km. Dự kiến xây dựng cầu đường bộ trên QL45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang Km187+950. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 854,182 tỷ đồng. Dự kiến giai đoạn 2021-2025 bố trí 811,4 tỷ đồng.

Tiếp tục đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc – Nam

Tiếp tục đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc – Nam

Thứ hai là Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930), tổng chiều dài khoảng 996km.

Quy mô đầu tư gồm: Cải tạo, nâng cấp 15 cầu yếu; Cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 18 đoạn, chiều dài khoảng 80km, sửa chữa nền đường 2 đoạn, chiều dài khoảng 2,6km; Cải tạo cục bộ bình diện tại 4 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều dài khoảng 2,4 km.

Bên cạnh đó, cải tạo, sửa chữa 6 ga khách: Hương Phố, Đồng Lê, Đông Hà, Huế, Tam Kỳ, Nha Trang. Cải tạo, sửa chữa 4 ga hàng: Hương Phố, Kim Liên, Quảng Ngãi, Diêu Trì. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.191,9 tỷ đồng, dự kiến giai đoạn 2021-2025 bố trí 1.072,7 tỷ đồng.

Ba là, Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, điểm đầu tại ga Nha Trang (Km1314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km1726+200), tổng chiều dài khoảng 411km.

Quy mô đầu tư gồm: Cải tạo, nâng cấp 5 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 19 đoạn, chiều dài khoảng 112km; cải tạo, sửa chữa ga Dĩ An (ga khách); cải tạo, sửa chữa ga Sóng Thần (ga hàng). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.099,8 tỷ đồng, dự kiến giai đoạn 2021-2025 bố trí 989,82 tỷ đồng.

Kim Khánh
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.