Chuyên mục


Sớm bỏ quy định: Doanh nghiệp vận tải phải có đại lý khai báo hải quan

17/06/2023 19:50 (GMT +7)

Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT Trung Quốc thống nhất việc sớm bỏ quy định doanh nghiệp vận tải của hai nước phải có đại lý khai báo hải quan và đóng tiền bảo lãnh khi hoạt động vận tải liên vận Việt Nam - Trung Quốc.

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: Đức Mạnh

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: Đức Mạnh

Ngày 17/6, trao đổi với PV, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa có thông cáo báo chí về Hội đàm thường niên song phương giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT Trung Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực vận tải đường bộ giữa hai bên. 

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tổ chức Hội đàm thường niên song phương giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT Trung Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực vận tải đường bộ Việt – Trung. Trong đó có giao cho Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ GTVT) và các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung và tổ chức hội đàm theo đề nghị của phía Trung Quốc (bằng hình thức trực tuyến) vào ngày 15/6.

Một xe container qua cửa khẩu. Ảnh: Đức Mạnh

Một xe container qua cửa khẩu. Ảnh: Đức Mạnh

Đoàn đại biểu Bộ GTVT Việt Nam do Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam làm trưởng đoàn, các thành viên gồm đại diện các cơ quan của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát Giao thông, Cục Cửa khẩu - Bộ Tư lệnh Biên Phòng, Cục Giám sát quản lý về Hải quan - Tổng cục Hải quan và Lãnh đạo các Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu.

Đoàn đại biểu Bộ GTVT Trung Quốc do ông Tuyên Đăng Điện - Phó Vụ trưởng Vụ Dịch vụ vận tải, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc làm Trưởng đoàn, các thành viên gồm đại diện Bộ Ngoại giao, Tổng cục Hải quan, Ty Giao thông vận tải Quảng Tây, Vân Nam.

Tại Hội đàm, hai bên cùng nhau phối hợp thúc đẩy nâng cao năng lực vận tải xuất nhập cảnh tại các cặp cửa khẩu đường bộ giữa Việt Nam - Trung Quốc; thúc đẩy và tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách liên vận đối với các tuyến vào sâu trong lãnh thổ của hai nước và vận tải đường bộ GMS.

Các bên dự kiến sớm tổ chức lại 1 tuyến vận tải hành khách giữa các tỉnh của Trung Quốc và các tỉnh của Việt Nam. Và trong thời gian tới sẽ khôi phục lại toàn bộ các tuyến vận tải hành khách đã khai thác từ Trung Quốc đến Việt Nam bị dừng hoạt động do đại dịch COVID-19.

Hội đàm thống nhất nhiều phương án thúc đẩy vận tải 2 nước

Hội đàm thống nhất nhiều phương án thúc đẩy vận tải 2 nước

Bên cạnh đó, hai phía thống nhất báo cáo cơ quan có thẩm quyền sớm bãi bỏ quy định doanh nghiệp vận tải của hai nước phải có đại lý khai báo hải quan và đóng tiền bảo lãnh khi hoạt động vận tải liên vận Việt Nam – Trung Quốc.

Cùng nhau báo cáo cơ quan có thẩm quyền sớm có hướng giải quyết về việc cấp thị thực 1 năm đi lại nhiều lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Nghị định thư thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ Việt Nam - Trung Quốc để thúc đẩy, tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách liên vận Việt Nam - Trung Quốc.

Đôi bên cũng thống nhất dự kiến trong năm 2023 sẽ tổ chức lễ thông xe tại 1 cặp cửa khẩu (Xíu Mần (Hà Giang) - Đô Long (Vân Nam)) để thuận lợi doanh nghiệp vận tải của hai nước tổ chức hoạt động vận tải liên vận Việt Nam - Trung Quốc.

Phía Trung Quốc cũng thống nhất trước ngày 30/6/2023 sẽ gửi dự thảo sửa đổi Hiệp định về vận tải đường bộ giữa Chính phủ hai nước Việt Nam – Trung Quốc để phía Việt Nam báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép sửa đổi Hiệp định vận tải đường bộ.

Đức Mạnh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.