SHB sẽ tập trung 4 chiến lược trụ cột
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tối thiểu 11.686 tỷ đồng, tăng 87% so với năm 2021.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 30, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Tại Đại hội, SHB đã trình kế hoạch kinh doanh năm 2022 với mục tiêu tổng tài sản tăng trưởng trên 12%, vốn điều lệ tăng trưởng 37%; lợi nhuận trước thuế dự kiến tối thiểu 11.686 tỷ đồng, tăng 87%; chia cổ tức năm 2022 từ 18%. Với nguồn vốn huy động và tổng dư nợ tín dụng, SHB dự kiến tăng lần lượt 9,8% và 14,4%, đạt 504.539 tỷ và 421.715 tỷ đồng vào cuối năm; nợ xấu kiểm soát dưới 1,3%.
Ngoài ra, ĐHĐCĐ thông qua việc phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với tỷ lệ dự kiến tối đa 20% vốn tăng thêm và dự kiến chào bán cổ phiếu cho người lao động với tỷ lệ 1,69%, tương đương 45,12 triệu cổ phiếu mới. Hiện, cổ phiếu SHB có giá 16.100 đồng/cổ phiếu.
Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, SHB sẽ tập trung quyết liệt thực hiện 4 trụ cột chiến lược để phát triển.
Bốn trụ cột đó bao gồm: Cải cách thể chế, cơ chế; Kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự; Lấy khách hàng làm trọng tâm; Nền tảng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB
Sau các giao dịch trên, cùng với chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, vốn điều lệ của Ngân hàng sẽ tăng lên mức 36.459 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo SHB, ngân hàng sẽ tiếp tục hợp tác với các tập đoàn tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới BCG, IFC, IBM… nhằm cung cấp các giải pháp toàn diện nâng cao hiệu quả kinh doanh, thông qua việc đổi mới mô hình kinh doanh có sự kết nối trong hoạt động của SHB với các sáng kiến chiến lược then chốt.
Trong giai đoạn tiếp theo, chuyển đổi số tiếp tục là trụ cột phát triển của SHB, hướng tới phát triển ngân hàng theo hướng hiện đại hóa, ngày càng kinh doanh hiệu quả và vươn tầm quốc tế. Đồng thời, chú trọng xây dựng chiến lược phát triển khách hàng chuỗi giá trị, hệ sinh thái, lấy khách hàng làm trọng tâm. Trong đó, tập trung phát triển khách hàng mới, chú trọng phát triển phân khúc khách hàng mục tiêu, tệp khách hàng truyền thống, khách hàng đa ngành, khai thác hệ sinh thái khách hàng, đem lại hiệu quả cao phù hợp với tiềm năng của vùng miền, địa bàn.
“Năm 2022, ngoài việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh doanh, ngân hàng sẽ tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại nhằm khai thông mọi nguồn lực cho phát triển, gia tăng lợi ích tối đa cho cổ đông và khách hàng, phấn đấu đưa SHB trở thành Ngân hàng hoạt động hiệu quả trên thị trường”, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB chia sẻ.
Về kết quả kinh doanh, tính đến ngày 31/12/2021 tổng tài sản của SHB đạt 506,6 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với cuối năm 2020. Vốn tự có theo chuẩn Basel II đạt 53.114 tỷ đồng. Vốn điều lệ đạt 26.674 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch tăng vốn đã đề ra. Huy động vốn thị trường 1 đạt 379 nghìn tỷ đồng, tăng 12%. Dư nợ cấp tín dụng đạt 369 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2020. Tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập thuần (CIR) xuống 24,27%, theo đó, SHB là một trong các ngân hàng TMCP kiểm soát chi phí tốt nhất.
Năm 2021, SHB đã thu hồi nợ và trích lập dự phòng để tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC và Vinashin trước thời hạn và kiểm soát chặt nợ xấu ở mức 1,69%. Lợi nhuận trước thuế đạt mức 6.260 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ, hoàn thành 102% kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra. Ngân hàng dự kiến chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu 15%.
Ngân hàng cho biết, có được kết quả này là nhờ chuyển giao dịch cổ phiếu SHB từ HNX sang HOSE và thỏa thuận thoái 100% vốn tại SHB Finance cho Ngân hàng Krungsri – Thái Lan trong vòng 3 năm. Điều này đã tác động tích cực đến diễn biến của thị trường.
Vốn hóa của SHB tại thời điểm 31/12/2021 đã đạt hơn 59.471 tỷ đồng (2,7 tỷ USD), gấp 8,2 lần so với 5 năm trước, đứng thứ 9 trong các Ngân hàng TMCP tư nhân và thuộc Top 30 doanh nghiệp có quy mô vốn hóa lớn nhất HOSE, trở thành một trong những ngân hàng thu hút dòng tiền đầu tư nước ngoài hiệu quả.
Bên cạnh đó, thương vụ thoái 100% vốn Finance cho Ngân hàng Krungsri – Thái Lan của SHB đã trở thành thương vụ M&A giá trị cao thứ 2 trong các thương vụ mua bán Công ty Tài chính Tiêu dùng trên thị trường, đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của Ngân hàng.
Cũng trong năm qua, SHB đã hoàn tất việc chuẩn bị các nền tảng để tiến tới chuyển đổi phương pháp tính vốn nâng cao (FIRB), đáp ứng các chuẩn mực Basel III về rủi ro thanh khoản, sau khi đã hoàn thành trước hạn cả 3 trụ cột Basel II. Ngoài ra, SHB đã đầu tư mạnh mẽ cho hiện đại hóa ngân hàng và chuyển đổi số. Ngân hàng tiếp tục nâng cao trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đẩy mạnh số hóa các dịch vụ để góp phần tăng trưởng mạnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA).
Hiện, nhà băng này đã triển khai thành công nhiều sản phẩm số, đặc biệt là đã đưa Robot thông minh – sản phẩm của trí tuệ nhân tạo AI ứng dụng vào cung cấp dịch vụ và tiếp tục mở rộng số lượng điểm giao dịch sử dụng Robot hỗ trợ khách hàng, triển khai không gian giao dịch số trên toàn hệ thống, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số được yêu thích nhất.
·