Chuyên mục


Chia tay 'sóng thần' Louis Holdings!

21/04/2022 07:02 (GMT +7)

Ông Đỗ Thành Nhân là người từng dự đoán rất chính xác về giá cổ phiếu BII, TGG, APG, VKC, SMT, TDH trên trang Facebook cá nhân; vừa bị bắt cùng loạt trợ thủ vì tội thao túng thị trường chứng khoán.

Louis Holdings đi đúng "vết xe đổ" của FLC!

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra Quyết định khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt, Công ty Cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land và các đơn vị liên quan. Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 04 cá nhân về tội “Thao túng thị trường chứng khoán", trong đó có ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land.

Kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ đã thu thập có căn cứ xác định trong thời gian từ 04/01/2021 đến ngày 06/10/2021, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land thông đồng với Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Louis Capital (mã TGG), Công ty Cổ phần Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Sự ra đi của "tổ lái" Đỗ Thành Nhân đã được giới tài chính đoán già đoán non sau khi Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng một dàn trợ thủ bị bắt. Và có thể nó cũng là một dấu chấm hết đối với "họ cổ phiếu Louis" trong một thời gian rất dài. 

Bi-phat-vi-mua-chui-co-phieu-Louis-Holdings-cua-ong-do-Thanh-Nhan-lam-an-ra-sao-nhan2-1648118354-234-width740height416

Công ty cổ phần Louis Holdings nổi lên bắt đầu từ năm 2021. Từ một công ty gạo, danh nghiệp này thâu tóm nhiều công ty, tạo dựng hệ sinh thái "họ Louis" đa ngành. Chỉ trong một năm, doanh nghiệp do ông Đỗ Thành Nhân làm chủ tịch, đã trở thành cổ đông lớn của 5 đơn vị gồm Công ty cổ phần Louis Capital (TGG), Công ty cổ phần Louis Land (BII), Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar - LDP), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex - AGM) và Công ty cổ phần Sametel (SMT). Sau này, nhóm cũng bổ sung thêm một vài thành viên. 

Trước khi ông Đỗ Thành Nhân và nhóm liên quan đến bị bắt thì những công ty thành viên cũng bị phạt hành chính nhiều lần, giống như cách mà FLC bị phạt. Hồi đầu năm 2022, Louis Capital cũng đã bị phạt hơn 230 triệu đồng với nhiều lỗi như vi phạm công bố thông tin; không đảm bảo tối thiểu 1/3 tổng số thành viên HĐQT là thành viên không điều hành; không đảm bảo cơ cấu và số thành viên HĐQT độc lập; không bổ nhiệm người phụ trách quản trị công ty theo quy định. Hay như Chứng khoán APG (APG) ngày 21/3 cũng bị UBCK xử phạt về việc công bố thông tin không đúng thời hạn quy định của pháp luật với tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính nhiều lần. Trước đó, Sametel - SMT (hiện Louis Capital nắm giữ hơn 51%) ngày 7/3 bị UBCK xử phạt 170 triệu đồng do không công bố thông tin và công bố thông tin không đầy đủ. 

Đỗ Thành Nhân và một đoạn "hồi ký biến giấy thành tiền"

Hệ sinh thái Louis, bao gồm BII, TGG, SMT, APG, VKC và sau đó là TDH khi có sự tham gia đầu tư của Louis Capital. Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Louis Holdings chính là người có quyền lực nhất đứng sau nhóm cổ phiếu nói trên. Ông Đỗ Thành Nhân (sinh năm 1981). Ngoài vị trí Chủ tịch HĐQT Angimex, ông còn là Chủ tịch HĐQT của CTCP Lous Holdings, chủ tịch HĐQT Dược Lâm Đồng. 

Trong những tháng cuối năm 2021, ông thường xuyên có những chia sẻ về các cổ phiếu trong họ Louis trên Facebook cá nhân và trong group Louis Family. Đơn cử, sáng ngày 1/9, ông Nhân đăng lên Facebook cá nhân các chia sẻ về triển vọng giá cổ phiếu thuộc nhóm Louis Capital: “Từ đây đến cuối năm, BII không được 3x. Mọi người cứ chửi thoải mái”, hay “Từ đây đến cuối năm BII không được 3x, TGG không được 4-5x, APG không được 2x, SMT không được 3x, DDV không được 3x, AGM xuống 3x. Mọi người cứ chửi thoải mái. Ghi lại làm bằng chứng”.

Ông Đỗ Thành Nhân trước khi bị bắt vì tội thao túng thị trường chứng khoán

Ông Đỗ Thành Nhân trước khi bị bắt vì tội thao túng thị trường chứng khoán

Đúng như lời hứa, vào thời điểm nửa cuối năm 2021, BII đã lọt vào danh sách tăng nóng nhất HNX cũng nhờ kịch bản thổi giá tạo kế hoạch bất động sản sản ảo. Theo quan sát, từ ngày 2/7 đến 15/9/2021, cổ phiếu BII đã tăng vọt gần 5 lần, từ mức giá 6.500 đồng lên đỉnh 31.000 đồng/cp. Đáng nói, khoảng thời gian này năm 2020, BII chỉ được giao dịch trong ngưỡng giá từ 600 đồng đến 1.500 đồng/cp.

Đà tăng của cổ phiếu BII xuất hiện từ sau đại hội cổ đông thường niên năm 2021 của công ty, tổ chức ngày 18/6/2021. Đặc biệt, sau đại hội cổ đông bất thường tổ chức bằng hình thức trực tuyến vào ngày 30/8/2021, với nhiều phiên tăng trần liên tục. 

Nhưng sau đó, Chủ tịch và thành viên HĐQT đồng loạt xin nghỉ, giải thể một số công ty con, chi nhánh công ty tại Đồng Nai, đồng thời thoái vốn tại các công ty con khiến nhà đầu tư đặt câu hỏi điều gì đang diễn ra đối với Louis Land trước những bất thường đó. Cụ thể, BII giải thể 2 công ty con trực thuộc gồm công ty TNHH MTV kinh doanh hạ tầng Bảo Thư Trị An (vốn điều lệ 45 tỷ đồng) và công ty TNHH MTV bất động sản xây dựng Bình Thuận (vốn điều lệ 81 tỷ đồng), cùng với 1 chi nhánh Louis Land tại Đồng Nai. Song song với đó, BII sẽ thực hiện thoái vốn một phần hoặc toàn bộ vốn góp tại hàng loạt công ty con khác như công ty TNHH Louis Bricks (vốn điều lệ 32 tỷ đồng), công ty TNHH Louis IC Tân Bình (vốn điều lệ 120 tỷ đồng) và công ty TNHH Louis IC Trị An (vốn điều lệ 45 tỷ đồng). Và rồi BII đã về tới 7.500 đồng vào phiên 20/4/2022. 

Hoặc là TGG, từ mức giá 1.190 đồng vào 4/1/2021, TGG đã tăng vọt hơn 6.100% lên mức đỉnh 74.800 đồng/cp vào tháng 9, đến khi TGG giảm còn 24.250 đồng/cổ phiếu, Chủ tịch Đỗ Thành Nhân đã bán sạch cổ phiếu này, rời ghế Chủ tịch. Đáng chú ý, sau khi không còn là cổ đông của TGG, ông  Nhân cũng nộp đơn rút khỏi HĐQT. Hiện, ngày 20/4/2022, TGG có giá 15.300 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, Louis Capital liên tục thoái sạch vốn tại 3 đơn vị cùng hệ sinh thái Louis là CTCP Chứng khoán APG, CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (AGM) và CTCP Cáp nhựa Vĩnh Khánh (VKC) với tổng giá trị thu về khoảng 130 tỷ đồng. Như vậy là sau khi thâu tóm một loạt doanh nghiệp và với nghi án “thổi giá” cổ phiếu, ông Nhân đã lần lượt rút lui khỏi các doanh nghiệp này.

Một góc nhà máy xay xát gạo Angimex ở An Giang, một doanh nghiệp thành viên của hệ sinh thái Louis

Một góc nhà máy xay xát gạo Angimex ở An Giang, một doanh nghiệp thành viên của hệ sinh thái Louis

Các cuộc làm giá dựa trên nền tảng "có thực mới vực được đạo" tức là vẫn dùng chiêu thâu tóm công ty, mở rộng sản xuất. Louis Holdings từng có tên là công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Louis Rice, thành lập tháng 6/2012. Chỉ trong vài tháng, công ty liên tục đổi tên từ CTCP Tập đoàn Xuất nhập khẩu Louis Rice thành CTCP Tập đoàn Louis Argo và tiếp tục đổi thành CTCP Louis Holdings vào cuối tháng 6 năm 2021. Tại ngày 26/4/2021, Louis Holdings có vốn điều lệ 650 tỷ.

Chỉ sau một năm, Louis Holdings đã xây dựng cho mình một hệ sinh thái trải dài từ lĩnh vực tài chính, nông nghiệp, bất động sản tới cáp điện, viễn thông. Điểm chung của các doanh nghiệp gia nhập hệ sinh thái của Louis Holdings đều là các doanh nghiệp có quy mô vốn hoá nhỏ trên thị trường, hoạt động kinh doanh không nổi bật hoặc thậm chí từng "có bất thường". Câu hỏi được đặt ra, ông Nhân và Louis Holdings sẽ lấy đâu ra nguồn tiền để phát triển hệ sinh thái đa ngành này?

Theo ông Nguyễn Mai Long, tân Tổng giám đốc Louis Holding cho biết, Louis Holdings định hướng xây dựng và phát triển thành một tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề với hệ sinh thái khép kín, gồm 4 mảng là lương thực, bất động sản, công nghiệp, đầu tư – M&A từ 2021-2025.

Về mảng lương thực thực phẩm, đây là mảng kinh doanh cốt lõi của Louis Holdings và chủ tịch Đỗ Thành Nhân. Với bất động sản, có các dự án của BII và 2 dự án lớn từ TGG. Đối với BII, Louis Holdings sẽ tập trung triển khai các dự án bất động sản hiện có và khai thác triệt để, lắp đầy các cụm công nghiệp Tân Bình, Thắng Hải theo kế hoạch đã đề ra. Được biết, mảng công nghiệp, ngoài các nhà máy chế biến gạo và lương thực thực phẩm, Louis Holdings còn đầu tư vào lĩnh vực cáp nhựa Vĩnh Khánh, phân bón Vinachem và điện mặt trời Samate.

Nhóm này cũng thành lập 5 pháp nhân mới với Thuduc House để thực hiện 5 dự án với tổng số vốn điều lệ lên tới 13.590 tỷ đồng. Riêng Louis BII sẽ phải rót vào 5 pháp nhân này tổng cộng trên 4.400 tỷ. BII còn sở hữu khoảng 200 ha ở 4 cụm công nghiệp (Thắng Hải 1,2,3 với 150 ha và Tân Bình 50 ha)…Tuy nhiên, sau động thái thoái vốn, Thuduc House dừng hợp tác với Louis Land tại 4 dự án bất động sản có tổng vốn điều lệ 3.825 tỷ đồng. Và cho đến thời điểm hiện tại, chưa dự án nào của BII chính thức khởi công xây dựng và đều đang trong quá trình xoay tiền.

Cũng theo ông Nguyễn Mai Long, Louis Holdings không đưa người từ mảng sản xuất – xuất khẩu lúa gạo sang làm bất động sản hay đầu tư, mà tuyển người mới từ bên ngoài. Khi thấy trên thị trường có bất cứ công ty nào tiềm năng, họ sẽ mua lại rồi cử chuyên gia sang giúp sức, để công ty có thể phát triển bật lên và đi được đường dài.

Có thể thấy, Louis Holdings - Chủ tịch Đỗ Thành Nhân mang dòng tiền từ gạo sang đầu tư bất động sản, công nghiệp, vẽ ra rất nhiều dự án và lĩnh vực đầu tư,...Đó chính là cái gốc để tạo tiền đề cho những chiêu trò làm giá trên thị trường chứng khoán và hơn thế tại thị trường tài chính, bất động sản.

Kim Khánh
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.