Rào cứng vỉa hè phát huy tác dụng
Thời gian gần đây, nhiều đoạn tuyến vỉa hè trên các đường phố khu vực nội thành Hà Nội đã được lắp đặt rào chắn cứng, ngăn không cho xe cơ giới đi lên, bảo vệ làn đường dành riêng cho người đi bộ.
Ghi nhận của phóng viên tại các điểm như đường Hồ Tùng Mậu (đoạn vỉa hè trước cổng trường Đại học Thương mại); đường Phạm Hùng (đoạn giao đường Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết); đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông, đoạn từ ngõ 1 đến hết tòa nhà FLC); đường Nghiêm Xuân Yêm (từ chung cư CT1 - Khu đô thị Bắc Linh Đàm đến giao đường Kim Giang) và ngã ba cầu Mộ Lao - Tố Hữu, sau khi lắp barie rào chắn vỉa hè đã hạn chế hẳn tình trạng ô tô, xe máy lao lên tranh giành đường với người đi bộ.
Hàng rào chắn được lắp cố định, cao từ 50 - 100 cm, được dán phản quang giúp người đi bộ dễ nhận biết vào ban đêm.
Tại hai đầu đoạn trên vỉa hè được chắn so le bằng 3, 4 mảnh rào, tạo hướng đi dích dắc, chỉ phù hợp đối với người đi bộ sử dụng.
Ban Quản lý dự án Hà Nội cũng bố trí các lối đi bộ qua rào chắn đều có biển cảnh báo, theo đó lối đi này chỉ dành riêng cho người đi bộ và xe lăn cho người khuyết tật.
Khu vực điểm nhà chờ xe buýt đều được để hở, người dân khá dễ dàng sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Anh Nguyễn Văn Khang, trú tại Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Hàng ngày, tôi đi bộ trên vỉa hè đường Phạm Hùng để đi làm. Trước đây, khi chưa có rào chắn vỉa hè, vào giờ cao điểm, xe máy tràn lên, khiến người đi bộ luôn bị nguy hiểm rình rập, vừa đi vừa phải quay lưng ra sau nhìn để tránh xe máy. Nhưng từ khi Hà Nội lắp đặt barie tại một số đoạn vỉa hè, việc đi bộ của người dân trở nên thuận lợi và an toàn hơn, không còn nơm nớp lo sợ khi đi bộ trên vỉa hè”.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, kết quả ghi nhận bước đầu cho thấy, sau khi có rào chắn cứng, hiện tượng xe cơ giới cố tình đi lên vỉa hè một số tuyến phố đã giảm hẳn. Người đi bộ được đảm bảo không gian lưu thông thuận tiện, an toàn tuyệt đối. Việc đi lại qua các đoạn vỉa hè có rào chắn cứng cũng rất thuận tiện, không có khó khăn, kể cả với người khuyết tật sử dụng xe lăn.
"Từ thực tiễn cho thấy, việc rào chắn cứng vỉa hè đã phát huy tác dụng rất tích cực đối với tổ chức giao thông, phân tách rõ ràng làn đường dành cho người đi bộ và xe cơ giới, góp phần đảm bảo trật tự, ATGT. Hơn nữa, còn góp phần tạo nên diện mạo ngăn nắp cho đường phố, xây dựng văn hoá giao thông, văn minh của người Hà Nội" - Ông Hải cho biết thêm.