Hà Nội dự kiến cấm xe máy từ Vành đai 3 vào nội đô sau năm 2025
Thành phố Hà Nội đang nghiên cứu phương án theo hướng sau năm 2025 sẽ cho dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận tính trong phạm vi từ đường Vành đai 3, đường Trường Sa, Hoàng Sa và Quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố.
UBND Thành phố Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 4/7/2017 của HĐND TP về việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030.
Theo báo cáo, tính đến nay đã 63 điểm ùn tắc giao thông đã được giải quyết với trung bình xử lý 12 điểm/năm. Năm 2021 còn 31 điểm (đã xử lý 6 điểm, phát sinh 7 điểm). Chủ yếu các điểm ùn tắc giao thông phát sinh thêm tập trung ở các công trình đang thi công, sẽ được xử lý triệt để khi công trình hoàn thành.
UBND Thành phố cũng nêu những hạn chế còn tồn tại như: Các tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh. Vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, theo như dự kiến. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra.
Năng lực cung ứng của xe buýt hiện nay là 31% với tổng lượt xe buýt 140 tuyến tương đương 18.888 lượt xe (chưa tính đến năng lực vận chuyển của đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông).
Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết tập trung đông người. Chưa có lộ trình di dời các Cơ quan Trung ương trong nội thành.
UBND Thành phố cũng cho biết, một số nhiệm vụ liên quan đến những vấn đề phức tạp và nhạy cảm, có tác động đến thói quen sinh hoạt, tâm tư, tình cảm của rất nhiều người dân trong, ngoài Thành phố và các nhóm lợi ích trong xã hội.
Vì vậy, cần phải thực hiện đồng loạt các giải pháp để nâng cao năng lực và sự đồng bộ của hạ tầng giao thông, dẫn đến gặp phải nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí khác nhau dư luận xã hội ảnh hưởng đến tiến độ triển khai một số nội dung còn chưa đạt yêu cầu của Nghị quyết đề ra, cụ thể là Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông”.
UBND Thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn, tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm Thành phố với 2 nội dung.