94.127 tỷ làm đường vành đai qua Hà Nội
Dự án Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, qua Hà Nội có 58,2 km, Hưng Yên 19 km và Bắc Ninh 25,6 km.
Ngày 14/2, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đã chủ trì hội thảo tổ chức hội thảo tham gia ý kiến với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.
Tại hội thảo, đại diện Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã báo cáo tóm tắt nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4.
Dự án có chiều dài 112,8 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn. Điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028. Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, qua Hà Nội có 58,2 km qua 7 huyện, Hưng Yên 19 km, Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7km.
Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai. Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100km/h với thành phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60-80 km/h.
Dự án đường vành đai 4 sẽ có 8 nút giao chính được xây dựng giai đoạn 1 bao gồm: nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai; nút giao đường trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Quốc lộ 38; nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Sẽ có 3 cầu vượt sông thuộc dự án này, gồm 2 cầu vượt sông Hồng và một cầu vượt sông Đuống.
Theo đơn vị tư vấn, đơn giá xây dựng một km đường của dự án bao gồm: Đơn giá xây dựng một km đường cao tốc 17 m được tính toán quy đổi từ chỉ tiêu xây dựng đường cao tốc 4 làn xe trong suất vốn đầu tư (quy đổi theo bề rộng nền đường và mặt đường). Tỷ trọng chi phí mặt đường/nền đường vào khoảng 55%/45% (tham chiếu từ các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1). Chỉ tiêu xây dựng khoảng 94,69 tỷ đồng/km.
Bên cạnh đó, đơn giá xây dựng 1 km đường bên - đường đô thị loại 1 và đường bên đường đô thị loại 2 tham chiếu theo suất đầu tư ôtô cấp 3 đồng bằng và đường ôtô cấp IV đồng bằng với chỉ tiêu 24,07 tỉ/1km; Chỉ tiêu xây dựng cầu 1m2 mặt cầu bình quân 25,71 triệu đồng/m2.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 có ý nghĩa tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ Vùng Thủ đô. Góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm, mà hiện nay tuyến đường vành đai 3 đang đảm nhiệm và đã chịu quá tải trầm trọng. Khi có tuyến đường vành đai 4 sẽ giảm ùn tắc cho Vành đai 3, góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến, phục vụ công tác an ninh, quốc phòng.