Quy hoạch Nha Trang khiến giới buôn đất bất ngờ
Mới đây Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh hòa vừa có thông báo về kết quả của cuộc họp nghe Báo cáo hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang; trong đó có những quyết định bất ngờ về những điều chỉnh quy hoạch sắp tới.
Cụ thể, trong ngày 28/4/2022, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040.
Sau khi nghe ông Trần Nam Bình, Giám đốc Sở Xây dựng đồng thời là chủ đầu tư báo cáo tiến độ lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040; bà Phạm Thị Huệ Linh đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn đơn vị tư vấn) báo cáo nội dung hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040; ý kiến thảo luận của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên tham dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh đi tới một số kết luận như sau:
Đối với việc di dời Ga Nha Trang (bao gồm ga hành khách và ga hàng hóa): Thống nhất thực hiện theo Quyết định số 1769/QĐ - TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050; theo đó, trước mắt vẫn duy trì ga hành khách, xây dựng mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung để thay thế ga hàng hóa hiện tại. Định hướng quy hoạch khu vực Ga Nha Trang cho giai đoạn sau năm 2030, ưu tiên quy hoạch không gian bảo tàng (giữ lại công trình kiến trúc nhà ga Nha Trang để tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan kết nối với Công viên 23 tháng 10), công viên, đường đi bộ, công trình phục vụ mục đích công cộng (chiếm tối thiểu 60 % diện tích khu vực ga Nha Trang được chuyển đổi), kết hợp với các hoạt động thương mại, dịch vụ và bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong khu vực Ga Nha Trang.
Khu vực đồi núi trên địa bàn thành phố Nha Trang: Những khu vực có nguy cơ sạt lở giữ nguyên hiện trạng tự nhiên của đồi núi, bảo vệ môi trường, không xây dựng công trình. Đối với khu vực không có nguy cơ sạt lở và đảm bảo điều kiện để sử dụng đất thì thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ đối với các dự án mới theo hướng thân thiện với môi trường, hài hòa với thiên nhiên, khống chế mật độ xây dựng tối đa không quá 10%. Các nội dung khác có liên quan thực hiện theo nội dung kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XVII) tại Kết luận số 64 - KL/TƯ ngày 18/4/2022 của Tỉnh ủy, kết luận của UBND tỉnh tại Thông báo số 555/TB UBND ngày 04/12/2020.
Về việc kết nối giao thông đường Võ Nguyên Giáp với trục đường chỉnh khu vực sân bay Nha Trang: Thống nhất kết nối bằng một trục đường có hướng tuyển thẳng với bề rộng 60m qua vòng xoay Lạc An (theo phương án để xuất của Sở Giao thông vận tải báo cáo tại cuộc họp). Quá trình triển khai lập các quy hoạch cấp thấp hơn, thực hiện dự án đầu tư sẽ được các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật tối ưu, khả thi trên cơ sở phân tích và đánh giá toàn diện các yếu tố (kỹ thuật , tài chính , xã hội ...) đảm bảo hài hòa lợi ích của nhân dân và Nhà nước.
Phương án kết nối giao thông từ Khu đô thị An Viên vượt qua cửa sông Quán Trường đi qua khu vực núi Hòn Rớ để kết nối với đường Nguyễn Tất Thành: Thực hiện phương án đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất theo báo cáo số 90 - CV/BCSĐ ngày 29/3/2022 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện sẽ tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc cầu vượt qua cửa sông Quán Trưởng.
Chủ tịch thống nhất phương án bổ sung thêm các quỹ đất phát triển mới tại khu vực cổn Ngọc Thảo, khu vực xã Vĩnh Lương (phía Tây QL1), khu vực Tỉnh lộ 3 xã Phước Đồng, định hướng phát triển khu dân cư mới, hiện đại tại khu vực cổn Nhất Trí. Sở Xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện Đề án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 trên cơ sở nội dung kết luận của UBND tỉnh tại Thông báo này và nội dung kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XVIII) tại văn bản số 64 - KL/TƯ ngày 18/4/2022, tham mưu triển khai các thủ tục tiếp theo đảm bảo tính kịp thời và đúng quy định pháp luật.