Chuyên mục


Quảng Bình: Xã Tân Hoá bị ngập sâu gần 2m sau bão số 4

20/09/2024 12:50 (GMT +7)

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, hơn 400 nhà dân ở xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá (Quảng Bình) bị ngập sâu, nhiều nơi nước lũ dâng cao gần 2m khiến cả khu vực bị cô lập hoàn toàn.

Ngày 20/9, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Bộ nên vùng biển Quảng Bình có mưa rào và dông rải rác. Mưa lớn trong đêm 19/9 cũng đã khiến 37 thôn, bản bị chia cắt; 600 hộ bị ngập lụt. Trong đó, ngập sâu nhất là xã Tân Hóa (huyện Minh Hoá) với 428 hộ có nơi ngập 1,5-2m.

Mưa lớn gây chia cắt một số khu vực ở huyện Minh Hoá (Quảng Bình).

Mưa lớn gây chia cắt một số khu vực ở huyện Minh Hoá (Quảng Bình).

Được biết, xã Tân Hoá có hơn 700 hộ dân, người dân nơi đây đã quen với việc sống chung với lũ. Đặc biệt, nhà phao tránh lũ được người dân nơi đây triển khai chủ động khi nước dâng, nhà sẽ tự động nổi lên theo mực nước, đảm bảo an toàn cho người và tài sản bên trong. 

Theo nhiều người dân xã Dân Hoá, thay vì phải sơ tán lên núi hoặc đối diện với rủi ro mất mát tài sản như mọi năm thì người dân có thể yên tâm sinh sống ngay trong vùng lũ, bà con sẽ sơ tán vào nhà phao, di dời đồ đạc, chuẩn bị lương thực, nước uống lên nhà phao nên không lo cảnh bị đói khát trong vài ngày.

Nhà phao (màu xanh) chống lũ của người dân xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá

Nhà phao (màu xanh) chống lũ của người dân xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá

Cũng do mưa to, trong đêm 19/9, trên tuyến biên giới đất liền tại xã Dân Hóa, Trọng Hóa, Thượng Hóa, Hóa Sơn (huyện Minh Hóa), Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa) có khoảng 10 bản đã bị chia cắt, nước tràn vào nhà dân và một số đoạn đường, ngầm tràn ngập sâu, giao thông bị gián đoạn. Các Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo và Đồn Biên phòng Ra Mai đã tổ chức di dời người dân trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tính đến sáng 20/9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới, (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở. Tại các điểm tránh trú, chính quyền các địa phương cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống đồng thời tuyên truyền các hộ dân tuyệt đối không được chủ quan, trở về nhà khi chưa đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Sạt lở làm nứt tường nhà bếp 01 hộ dân tại thôn Tân Lý, xã Minh Hóa; sạt lở làm nứt tường 01 quán bán tạp hóa tại thôn Tân Tiến, xã Hóa Tiến (huyện Minh Hoá). 

Không những thế, ở thị xã Ba Đồn, diện tích nuôi thủy sản bị ngập nước, tràn hồ hơn 24,88ha tại xã Quảng Hải. Diện tích rau màu bị ngập úng: 9ha (tại xã Quảng Hòa 4ha và phường Quảng Long 5ha). Ống dẫn nước vượt sông Gianh từ xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch qua xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn: do ảnh hưởng của dòng chảy nên đã bị đứt và bị nước cuốn trôi.

Sạt lở một số điểm xung yếu trên địa bàn biên giới

Sạt lở một số điểm xung yếu trên địa bàn biên giới

Cũng trong sáng nay, thông tin từ BĐBP Quảng Bình, hoàn lưu sau bão số 4 đã gây mưa lớn khiến một tàu chở hàng neo đậu ở cửa sông Gianh bị trôi tự do. Các lực lượng chức năng đang triển khai các biện pháp cứu hộ, để lai dắt phương tiện đưa vào vị trí neo đậu.

Qua xác minh cho thấy tàu hàng Nam Anh 69, Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại Nam Anh, có trụ sở tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) đang trôi ra cửa sông, gần địa điểm phao số 1, trên tàu có 6 thuyền viên.

Nguyên nhân ban đầu được xác định quá trình tàu Nam Anh 69 neo đậu ở cửa sông bị lồng bè nuôi hàu trôi cuốn làm nổi móc neo, trôi tự do.

Ngay sau đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh đã thông báo cho các cơ quan liên quan và đề nghị một số tàu neo đậu trong khu vực hỗ trợ. Dự kiến chiều ngày 20/9, khi nước sông Gianh lên cao, các lực lượng sẽ triển khai phương án hỗ trợ đưa tàu vào vị trí neo đậu.

Lê Ngọc - Linh Giang
Hàng nghìn vé tàu, máy bay Tết  miễn phí
Khoảng 2.000 vé tàu 2 chiều từ Chương trình “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” và 400 vé máy bay một chiều từ Chương trình “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” được dành cho người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025.

Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.

Quảng Bình có tân Giám đốc Sở Giao thông vận tải
Chiều 1/10, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT).

Quảng Bình: Bà Đặng Bích Hà an nghỉ bên cạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Lễ An táng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà đã được tổ chức bên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Bắt khẩn cấp nhân viên ngân hàng ở Phú Quốc
Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Lê Văn Đức (sinh năm 1988, thường trú: ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc) vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắc Ninh: Hơn 2.000 người tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn
Ngày 27/9, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Công an tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, Khu công nghiệp Yên Phong.

Fahasa khai trương nhà sách thứ 2 tại Huế
Sáng 27/9, tại Tầng 2, Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế (số 8 đường Võ Nguyên Giáp - TP. Huế), Công ty CP Phát hành sách TP.HCM – Fahasa đã tổ chức Lễ Khai trương Nhà sách Fahasa Huế.