Chuyên mục


Hai vợ chồng đánh cá cứu hai thanh niên bị trôi xe trên lũ

20/09/2024 18:23 (GMT +7)

Nhận thấy ánh đèn ô tô le lói giữa dòng nước lũ cùng tiếng kêu cứu vang lên, vợ chồng anh Hòa vội chèo nhanh con thuyền, tiếp cận đưa 2 nam thanh niên lên bờ.

Anh Nguyễn Văn Hòa, người cứu 2 nạn nhân. Ảnh: Đức Mạnh

Anh Nguyễn Văn Hòa, người cứu 2 nạn nhân. Ảnh: Đức Mạnh

Ngày 20/9, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh người dân cùng lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) trục vớt thành công chiếc ô tô màu trắng chìm sâu trong dòng nước lũ tại địa phận giáp ranh giữa xã Đông Yên và xã Cấn Hữu.

Theo nội dung đăng tải, chiếc xe đã bị chìm xuống cách đây vài ngày trong đêm vắng, 2 nam thanh niên ngồi trên xe may mắn được 2 vợ chồng đánh cá ở xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai cứu vớt và đưa vào bờ an toàn.

Chiều 20/9, PV trực tiếp có mặt tại xóm Bến Vôi, tại đây, người dân vẫn lan truyền câu chuyện vợ chồng anh Hòa đi đánh cá lúc nửa đêm cứu được 2 thanh niên giữa dòng nước lũ. Theo chỉ dẫn của người dân, PV tìm tới Nhà Văn hóa đầu xóm Bến Vôi, nơi vợ chồng anh Hòa đang ở tập trung và nghe anh Hòa kể lại câu chuyện cứu người giữa mênh mông sông nước ngay trong đêm vắng.

Trao đổi với PV, Anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1975, trú tại thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết, vợ chồng anh mưu sinh bằng nghề chài lưới đã nhiều năm nay.

Anh Hòa cùng chiếc thuyền gắn bó nhiều năm với gia đình trên sông nước

Anh Hòa cùng chiếc thuyền gắn bó nhiều năm với gia đình trên sông nước

Anh Hòa kể lại, khoảng 22h30’ ngày 17/9, anh cùng vợ là chị Nguyễn Thị Thọ (SN 1974) đi đánh cá trên sông Tích, trên đường đi phát hiện đèn hậu của một chiếc ô tô đang sáng lấp ló trên sông, khi áp sát gần, vợ chồng anh Hòa phát hiện 2 thanh niên đang bám vào phần đuôi xe. Thời điểm này, 2 thanh niên đồng thanh kêu cứu, mong được sự giúp đỡ. Sau đó, vợ chồng anh Hòa đưa 2 thanh niên vào bờ còn chiếc ô tô chìm xuống đáy sông.

Khi cứu được vào bờ, anh Hòa được biết 2 thanh niên quê ở Hải Dương, 2 người này cũng nhờ anh Hòa gọi giúp taxi để về nhà, còn anh Hòa trở về lấy điện thoại và báo cáo sự việc lên UBND xã và lên tường trình vụ việc.

Kể lại khoảnh khắc cứu người, anh Hòa thổ lộ, do tình hình gấp rút nên không biết dùng từ nào để diễn tả. “Để mà nói đến bây giờ thì không thể diễn tả được, không biết dùng từ nào để nói chính xác nữa, chỉ biết khi nghe “chú ơi cứu cháu với” thì 2 vợ chồng tôi lao ra”, anh Hòa nói thêm.

Anh Hòa cũng cho biết, thuyền của vợ chồng anh nhỏ nên chỉ chở được thêm 1 người, khi cứu được 1 người lên thuyền, người còn lại phải bấu vào mạn thuyền để cùng vào bờ, nếu cùng lên thuyền thì rất nguy hiểm vì thuyền có thể đắm khiến tất cả đều gặp nạn. Vị trí cứu được 2 thanh niên cách đường 5-70 mét, vợ chồng anh Hòa cố gắng chèo thật nhanh vào bờ để 2 nam thanh niên ổn định tâm lý.

Xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai vẫn bị cô lập

Xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai vẫn bị cô lập

Vừa nói dứt lời, một trong 2 nạn nhân là anh H. (tên nhân vật đã được thay đổi, trú tại tỉnh Hải Dương) cũng tới để cảm ơn ân nhân của mình. Anh H. cho biết, khoảng 22h30’, anh H. đi xe tới điểm ngập trên tỉnh lộ 421B, anh H. ngoái đầu ra cửa xe và thấy nước chỉ ngập một chút, do trời tối không nhìn rõ đường, anh H. cố đạp ga thêm khoảng 20-30 mét thì bánh xe quay tạo sóng, làm lệch phần đầu xe ra ngoài và trôi xe.

“Tôi chưa hình dung được độ sâu, xe chìm dần phần đầu thì chúng tôi chui ra khỏi 2 bên cửa trước và túm được vào bụi cây dưới sông. Lúc đó tôi rất hoang mang, không định hướng được phải bơi về đâu, đâu là phía bờ thì thấy một ánh điện trên sông gần vị trí, tôi mới hô to chú ơi cứu cháu với, thế là 2 vợ chồng chú Hòa tiến lại cứu và động viên cả 2 bình tĩnh, trèo lên thuyền để vào bờ”, anh H. kể lại.

Anh H. nói thêm, trong lúc ấy anh rất hoảng không còn nhớ được chi tiết gì nữa, chỉ nhớ vợ chồng anh Hòa đưa cả 2 vào bờ và gọi taxi đưa về. Đến tận hôm nay vợ chồng anh Hòa và người dân vẫn hỗ trợ anh H. tìm phương tiện.

“Nếu mà nói cảm ơn thì không biết làm sao hết kể, từ chú tới các anh ở đây, trong lúc hoạn nạn đã cứu giúp chúng tôi. Rất mong chú khỏe mạnh để giúp đỡ được nhiều người hơn”, anh H. nghẹn ngào nói.

Anh H. - một trong 2 nạn nhân được anh Hòa giúp đỡ

Anh H. - một trong 2 nạn nhân được anh Hòa giúp đỡ

Trước đó, ngày 9/9 do mực nước lên cao, Sở GTVT Hà Nội đã thông báo cấm các phương tiện lưu thông trên đường 421B (81 cũ): tại Km16+00 và Km6+700, Cầu 72 II đường 423 (72 cũ) ngập 40cm. Các phương tiện có nhu cầu lưu thông qua khu vực trên lưu thông theo hướng:

Tại Km6+700 ĐT.421B (huyện Quốc Oai): Di chuyển qua Thạch Thán - Cầu Văn Quang - Nghĩa Hương - đến ngã ba rẽ trái đi Hà Nội và rẽ phải đi Xuân Mai, các phương tiện di chuyển từ Xuân Mai - Quốc Oai - Đại Lộ Thăng Long.

Tại Km16+00 ĐT.421B (huyện Quốc Oai): Di chuyển theo hướng Xuân Mai đi theo QL.6 - đường mòn Hồ Chí Minh - đường Đại Lộ Thăng Long - Quốc Oai.

Đến 18h ngày 11/9, huyện Quốc Oai đã hoàn thành di dời 133 hộ dân tại xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu và đảm bảo an toàn cho các hộ dân đến nơi ở tạm do xã bố trí. Các đồ đạc, tài sản của dân cũng được lực lượng cứu hộ cứu nạn dọn dẹp và kê cao đảm bảo an toàn.

Đức Mạnh
Hàng nghìn vé tàu, máy bay Tết  miễn phí
Khoảng 2.000 vé tàu 2 chiều từ Chương trình “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” và 400 vé máy bay một chiều từ Chương trình “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” được dành cho người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025.

Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.

Quảng Bình có tân Giám đốc Sở Giao thông vận tải
Chiều 1/10, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT).

Quảng Bình: Bà Đặng Bích Hà an nghỉ bên cạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Lễ An táng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà đã được tổ chức bên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Bắt khẩn cấp nhân viên ngân hàng ở Phú Quốc
Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Lê Văn Đức (sinh năm 1988, thường trú: ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc) vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắc Ninh: Hơn 2.000 người tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn
Ngày 27/9, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Công an tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, Khu công nghiệp Yên Phong.

Fahasa khai trương nhà sách thứ 2 tại Huế
Sáng 27/9, tại Tầng 2, Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế (số 8 đường Võ Nguyên Giáp - TP. Huế), Công ty CP Phát hành sách TP.HCM – Fahasa đã tổ chức Lễ Khai trương Nhà sách Fahasa Huế.