Chuyên mục


Quảng Bình: Cao tốc Bắc - Nam vướng nhà tái định cư

19/04/2023 14:14 (GMT +7)

Tiến độ thực hiện giải phóng và bàn giao mặt bằng của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2023. Nhưng hiện nay nhiều địa phương vẫn còn các công trình hạ tầng xã hội chưa được giải phóng, di dời. Các tiểu dự án tái định cư vẫn chưa thể triển khai.

Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Bình, tính đến 31/3/2023, các địa phương có dự án đi qua đã hoàn thành trích đo hiện trường 126,79/126,79km (đạt 100%). Trong đó, chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các BQLDA là 91,42/126,79 (đạt hơn 72%). Hội đồng Giải phóng mặt bằng cấp huyện đã kiểm đếm tài sản trên đất phạm vi 126,58/126,79km (đạt 99,83%). Các địa phương đã ban hành 76 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ gần 557 tỷ đồng.

image2
Các công trình hạ tầng xã hội, nhà ở của dân vẫn chưa được giải phóng, di dời.

Các công trình hạ tầng xã hội, nhà ở của dân vẫn chưa được giải phóng, di dời.

Các cấp, các ngành đã vào cuộc quyết liệt để giải phóng mặt bằng cũng như thực hiện các hạng mục khác liên quan nhằm đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số vướng mắc chưa được tháo gỡ. Ngoài các công trình hạ tầng xã hội thì hiện nay việc đánh giá tác động môi trường các tiểu dự án tái định cư của đường cao tốc tại Quảng Bình vẫn chưa thể thực hiện, do đó đến nay các khu vực tái định cư vẫn chưa thể triển khai mặc dù một số địa phương đã lập quy hoạch chi tiết về vị trí xây dựng tái định cư.

Tại huyện Bố Trạch đã thực hiện lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án tái định cư 12 vị trí nhưng đến nay vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh để tiến hành triển khai xây dựng khu tái định cư nhằm đảm bảo tiến độ.

Các khu vực tái định cư vẫn chưa thể triển khai mặc dù một số địa phương đã lập quy hoạch chi tiết về vị trí xây dựng tái định cư.

Các khu vực tái định cư vẫn chưa thể triển khai mặc dù một số địa phương đã lập quy hoạch chi tiết về vị trí xây dựng tái định cư.

Bà N.T.M ở Thị Trấn Nông Trường Việt Trung huyện Bố Trạch cho biết: “ Gia đình tôi thuộc diện phải di dời do đường cao tốc đi qua, nghe thông báo đường cao tốc đẩy nhanh tiến độ nhưng khu tái định cư chưa xây dựng không rõ rồi như thế nào. Mong các cấp xem xét sớm hoàn thành khu tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chúng tôi yên tâm xây dựng nhà cửa để ổn định đời sống”.

Theo đó, tại huyện Quảng Trạch cũng đã lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết 6 vị trí xây dựng khu tái định cư. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch cho biết đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể của UBND tỉnh cũng như các sở, ngành liên quan trong việc lập báo môi trường hay đánh giá tác động môi trường của các khu tái định cư này.

Ngày 28/3, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 537/VPUBND-KT về việc triển khai các tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025, giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương thủ tục về bảo vệ môi trường đối với các tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và các quy định khác có liên quan, đảm bảo tiến độ chung của các dự án. Tuy nhiên, theo quy định các tiểu dự án nói trên thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định và phê duyệt.

Việc dự án đường cao tốc Bắc-Nam đẩy nhanh tiến độ nhưng đến nay các khu tái định cư chưa được xây dựng khiến nhiều hộ dân nằm trong diện đền bù di dời hết sức lo lắng.

Việc dự án đường cao tốc Bắc-Nam đẩy nhanh tiến độ nhưng đến nay các khu tái định cư chưa được xây dựng khiến nhiều hộ dân nằm trong diện đền bù di dời hết sức lo lắng.

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Phan Xuân Hào – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho biết: “Chủ trương đầu tư của Chính phủ nhưng lại không nằm trong thành phần của Dự án đường cao tốc, mà nó lại nằm riêng. Bây giờ mình thẩm định thì sai thẩm quyền. Vừa rồi Sở đã có văn bản báo cáo lên UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo về việc triển khai các thủ tục về bảo vệ môi trường đối với các tiểu dự án, bồi thường, hỗ trợ,  tái định cư thuộc Dự án  xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam”.

Dù nhiều địa phương đã lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết các tiểu dự án tái định cư đường cao tốc Bắc-Nam nhưng đến nay UBND tỉnh Quảng Bình vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về đánh giá tác động môi trường nên việc xây dựng khu tái định cư vẫn chưa thể thực hiện.

Linh Giang - Lê Ngọc
Tags:
Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.