Chuyên mục


Phát sinh nhiều chi phí nếu đổi tên trung tâm đào tạo lái xe

16/12/2022 11:36 (GMT +7)

Trung tâm đào tạo lái xe ô tô ngoài đất đai, nhà xưởng, bãi tập còn phải trang bị một số lượng lớn phương tiện xe ô tô để đáp ứng cho học viên tập lái và hầu hết các loại giấy tờ chứng nhận sở hữu đã được thế chấp ngân hàng.

Ngày 15/12/2022, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc đổi tên các Trung tâm đào tạo lái xe thành các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp.

Cụ thể, thời gian qua, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận được phản ánh từ Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe và các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên toàn quốc kiến nghị về vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai thực hiện việc đổi tên gọi các Trung tâm đào tào lái xe ô tô thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, theo yêu cầu tại Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT, ngày 31/12/2021 về việc “Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp” của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu và xem xét giải quyết theo hướng cho phép giữ nguyên tên gọi cũ hiện hành là các Trung tâm đào tạo lái xe (hoặc Trung tâm dạy nghề lái xe...vv)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu và xem xét giải quyết theo hướng cho phép giữ nguyên tên gọi cũ hiện hành là các Trung tâm đào tạo lái xe (hoặc Trung tâm dạy nghề lái xe...vv)

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có Công văn số 50/CV-HHVT, ngày 29/7/2022 gửi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với nội dung: Đề nghị cho giữ nguyên tên gọi hiện hành của các Trung tâm đào tạo lái xe, nhưng cho đến nay Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa có văn bản trả lời. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận thấy, việc thay đổi tên gọi của các Trung tâm đào tạo lái xe hiện tại thành các “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp...” sẽ không làm thay đổi tiêu chuẩn, năng lực của cơ sở đào tạo, không nâng cao được chất lượng đào tạo. Nhưng việc đổi tên như vậy sẽ phát sinh rất nhiều chi phí đối với các cơ sở đào tạo, vì đi liền với đó phải đổi các giấy tờ, chứng nhận sở hữu các tài sản như nhà, đất, phương tiện ô tô dạy lái xe...

Nghiên cứu Luật Giáo dục nghề nghiệp số 74/2014/QH13: Nghị định số 143/2016/NĐ-CP, ngày 14/10/2016 của Chính phủ; Thông tư số 42/2015/TT- BLĐTBXH, ngày 20/10/2015 và Thông tư số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BNV, ngày 19/10/2015 của liên bộ LĐTB&XH và Bộ Nội vụ, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận thấy các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên không có điều khoản nào quy định yêu cầu các cơ sở đào tạo đang hoạt động theo mô hình là Trung tâm đào tạo nghề (trong đó có các Trung tâm đào tạo lái xe ô tô) phải đổi tên thành “Trung tâm giáo dục nghề nghiệp...”.

Đồng thời, việc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật nói trên đã được hơn 7 năm, việc đặt tên các cơ sở đào tạo nghề trong lĩnh vực đào tạo lái xe cũng đã tuân thủ các quy định và được các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương là Sở LĐTB&XH cấp Giấy phép hoạt động sau khi đã có đầy đủ các điều kiện theo quy định; trong quá trình quản lý cũng không thấy có vướng mắc gì liên quan đến việc đặt tên gọi là “Trung tâm đào tạo lái xe...” đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Mặt khác, lĩnh vực đào tạo lái xe ô tô có đặc thù riêng, ngoài đất đai, nhà xưởng, bãi tập còn phải trang bị một số lượng lớn phương tiện xe ô tô để đáp ứng cho học viên tập lái; trên thực tế hầu hết các cơ sở đào tạo lái xe ô tô đều phải huy động vay vốn từ các ngân hàng thương mại để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nên hầu hết các loại giấy tờ chứng nhận sở hữu của các tài sản nêu trên đã được thế chấp ở ngân hàng. Do đó, việc rút các hồ sơ chứng nhận sở hữu tài sản đang thế chấp tại các ngân hàng là rất phức tạp và trong nhiều trường hợp là bất khả thi, nếu đổi tên cơ sở đào tạo mà không chuyển sở hữu các tài sản nói trên thì lại vi phạm các quy định. Sau khi chuyển sở hữu xong lại phải sơn kẻ lại tên cơ sở đào tạo trên các cánh cửa, thành xe...vv, sẽ phát sinh nhiều chi phí.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu và xem xét giải quyết theo hướng cho phép giữ nguyên tên gọi cũ hiện hành là các Trung tâm đào tạo lái xe (hoặc Trung tâm dạy nghề lái xe...vv) thay vì yêu cầu phải đổi thành các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe.

Hồng Thơ
Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”

Lập Hội đồng thẩm định Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1184/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tín hiệu vui từ vé xe buýt
Việc tăng giá vé xe buýt Hà Nội sau 10 năm được chuyên gia đánh giá là cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thêm người sử dụng và giảm gánh nặng ngân sách. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho hệ thống giao thông công cộng Thủ đô.