Chuyên mục


Phát sinh nhiều chi phí nếu đổi tên trung tâm đào tạo lái xe

16/12/2022 11:36 (GMT +7)

Trung tâm đào tạo lái xe ô tô ngoài đất đai, nhà xưởng, bãi tập còn phải trang bị một số lượng lớn phương tiện xe ô tô để đáp ứng cho học viên tập lái và hầu hết các loại giấy tờ chứng nhận sở hữu đã được thế chấp ngân hàng.

Ngày 15/12/2022, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc đổi tên các Trung tâm đào tạo lái xe thành các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp.

Cụ thể, thời gian qua, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận được phản ánh từ Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe và các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên toàn quốc kiến nghị về vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai thực hiện việc đổi tên gọi các Trung tâm đào tào lái xe ô tô thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, theo yêu cầu tại Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT, ngày 31/12/2021 về việc “Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp” của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu và xem xét giải quyết theo hướng cho phép giữ nguyên tên gọi cũ hiện hành là các Trung tâm đào tạo lái xe (hoặc Trung tâm dạy nghề lái xe...vv)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu và xem xét giải quyết theo hướng cho phép giữ nguyên tên gọi cũ hiện hành là các Trung tâm đào tạo lái xe (hoặc Trung tâm dạy nghề lái xe...vv)

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có Công văn số 50/CV-HHVT, ngày 29/7/2022 gửi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với nội dung: Đề nghị cho giữ nguyên tên gọi hiện hành của các Trung tâm đào tạo lái xe, nhưng cho đến nay Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa có văn bản trả lời. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận thấy, việc thay đổi tên gọi của các Trung tâm đào tạo lái xe hiện tại thành các “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp...” sẽ không làm thay đổi tiêu chuẩn, năng lực của cơ sở đào tạo, không nâng cao được chất lượng đào tạo. Nhưng việc đổi tên như vậy sẽ phát sinh rất nhiều chi phí đối với các cơ sở đào tạo, vì đi liền với đó phải đổi các giấy tờ, chứng nhận sở hữu các tài sản như nhà, đất, phương tiện ô tô dạy lái xe...

Nghiên cứu Luật Giáo dục nghề nghiệp số 74/2014/QH13: Nghị định số 143/2016/NĐ-CP, ngày 14/10/2016 của Chính phủ; Thông tư số 42/2015/TT- BLĐTBXH, ngày 20/10/2015 và Thông tư số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BNV, ngày 19/10/2015 của liên bộ LĐTB&XH và Bộ Nội vụ, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận thấy các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên không có điều khoản nào quy định yêu cầu các cơ sở đào tạo đang hoạt động theo mô hình là Trung tâm đào tạo nghề (trong đó có các Trung tâm đào tạo lái xe ô tô) phải đổi tên thành “Trung tâm giáo dục nghề nghiệp...”.

Đồng thời, việc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật nói trên đã được hơn 7 năm, việc đặt tên các cơ sở đào tạo nghề trong lĩnh vực đào tạo lái xe cũng đã tuân thủ các quy định và được các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương là Sở LĐTB&XH cấp Giấy phép hoạt động sau khi đã có đầy đủ các điều kiện theo quy định; trong quá trình quản lý cũng không thấy có vướng mắc gì liên quan đến việc đặt tên gọi là “Trung tâm đào tạo lái xe...” đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Mặt khác, lĩnh vực đào tạo lái xe ô tô có đặc thù riêng, ngoài đất đai, nhà xưởng, bãi tập còn phải trang bị một số lượng lớn phương tiện xe ô tô để đáp ứng cho học viên tập lái; trên thực tế hầu hết các cơ sở đào tạo lái xe ô tô đều phải huy động vay vốn từ các ngân hàng thương mại để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nên hầu hết các loại giấy tờ chứng nhận sở hữu của các tài sản nêu trên đã được thế chấp ở ngân hàng. Do đó, việc rút các hồ sơ chứng nhận sở hữu tài sản đang thế chấp tại các ngân hàng là rất phức tạp và trong nhiều trường hợp là bất khả thi, nếu đổi tên cơ sở đào tạo mà không chuyển sở hữu các tài sản nói trên thì lại vi phạm các quy định. Sau khi chuyển sở hữu xong lại phải sơn kẻ lại tên cơ sở đào tạo trên các cánh cửa, thành xe...vv, sẽ phát sinh nhiều chi phí.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu và xem xét giải quyết theo hướng cho phép giữ nguyên tên gọi cũ hiện hành là các Trung tâm đào tạo lái xe (hoặc Trung tâm dạy nghề lái xe...vv) thay vì yêu cầu phải đổi thành các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe.

Hồng Thơ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.