Chuyên mục


'Phạt nguội' tàu bè vi phạm từ ngày 21/5

24/04/2022 06:01 (GMT +7)

Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy sau khi dùng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi hình ảnh tàu thuyền vi phạm có thể tổ chức lực lượng dừng phương tiện thủy để xử lý. Khi xử lý, người vi phạm được xem hình ảnh vi phạm.

Thông tư số 15/2022 (sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 68/2020) do Bộ Công an ban hành có hiệu lực kể từ ngày 21/5 tới đây đã bổ sung thêm quy định về trình tự thủ tục xử phạt đối với vi phạm giao thông đường thủy mà không dừng được phương tiện vi phạm.

Kết quả xử lý đăng tải trên trang điện tử của Cục CSGT và gửi cho cơ quan đăng kiểm để gỡ cảnh báo

Kết quả xử lý đăng tải trên trang điện tử của Cục CSGT và gửi cho cơ quan đăng kiểm để gỡ cảnh báo

Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy sau khi dùng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi hình ảnh tàu thuyền vi phạm có thể tổ chức lực lượng dừng phương tiện thủy để xử lý. Khi xử lý, người vi phạm được xem hình ảnh vi phạm.

Trong trường hợp không dừng được phương tiện vi phạm để kiểm soát, xử lý vi phạm thì thực hiện như sau:

Những trường hợp CSGT đường thủy không dừng ngay được tàu thuyền vi phạm sẽ xác minh phương tiện thủy và chuyển cho công an cấp xã, huyện "phạt nguội".

Tiếp đó, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm xác định thông tin về phương tiện, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính.

Nếu chủ phương tiện thủy vi phạm cư trú hoặc có trụ sở ở địa bàn khác hoặc hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của công an cấp xã nhưng chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối thì chuyển kết quả vi phạm cho công an cấp xã nơi người vi phạm cư trú để giải quyết theo thẩm quyền.

Kết quả xử lý đăng tải trên trang điện tử của Cục CSGT và gửi cho cơ quan đăng kiểm để gỡ cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm.

Cụ thể, nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo vi phạm, người vi phạm không đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết (hoặc chưa nhận được thông báo đã giải quyết từ công an nơi trước đó chuyển thông tin để giải quyết theo thẩm quyền) thì Công an nơi phát hiện vi phạm đăng tải thông tin về phương tiện thủy vi phạm trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT, gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm phương tiện thủy.

Quy định hiện hành có nêu CSGT đường thuỷ được dùng kết quả vi phạm ghi lại được bằng phương tiện, kỹ thuật để xử lý đối với người điều khiển phương tiện thuỷ vi phạm. Thông tư 15/2022 (có hiệu lực từ 21-5-2022) đã quy định rõ hơn về trình tự, thủ tục xử lý đối với các trường hợp xử phạt nguội, nếu chậm nộp phạt thì sẽ bị thông báo trên hệ thống đăng kiểm.

Nghị định số 139/2021 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Trưởng Công an cấp xã có quyền phạt đến 2,5 triệu đồng; tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 5 triệu đồng.

Ngoài ra, công an cấp huyện có thẩm quyền phạt đến 15 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 30 triệu đồng.

Ngọc Vân
Chính thức khai trương Safari Cafe, NovaWorld Phan Thiet hút khách trước thềm lễ 30/4
Sáng ngày 26/4, NovaWorld Phan Thiet chính thức ra mắt Safari Cafe chào đón đại lễ 30/4. Đây là mô hình cafe bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam, một điểm đến độc đáo hút khách ngay trong lòng đô thị du lịch biển.

Tạm giữ đối tượng đâm thẳng xe vào CSGT đang làm nhiều vụ ở Bắc Giang
Không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, đối tượng đã tăng ga bỏ chạy, đâm thẳng vào tổ công tác khiến một chiến sĩ CSGT Công an huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) bị thương và được đi cấp cứu.

Bắc Giang: Tông 1 người tử vong, xe tải tiếp tục lao vào tiệm làm tóc
Sau khi gây tai nạn khiến người đi xe máy tử vong, ô tô tải BKS 90C-026.05 (chưa rõ người điều khiển) lao vào tiệm làm tóc làm 3 người bị thương.

Loạt văn phòng nhà xe khu Mỹ Đình vi phạm PCCC
Chưa xóa dứt điểm xe dù, bến cóc tại BX Mỹ Đình, lực lượng chức năng thêm mối lo khi hàng chục phòng vé xe khách vô tư hoạt động trong điều kiện không đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Bốc đầu xe rồi đăng lên Facebook, 4 thanh niên ở Bắc Giang bị phạt nặng
Ngày 4/9, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã lập hồ sơ xử lý nhóm thiếu niên có hành vi bốc đầu xe máy khi tham gia giao thông, đăng tải video trên mạng xã hội Facebook.

Quảng Bình: Va chạm với xe tải, 2 giáo viên thương vong
Đang trên đường đi tập huấn chuẩn bị năm học mới, 2 giáo viên bất ngờ va chạm với xe tải khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Phân luồng giao thông để thi công cải tạo QL31
Ban Quản lý dự án 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) đang triển khai thi công công trình cải tạo, nâng cấp QL 31, đoạn Km 2+400 đến Km 44+900 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang.