Nhà phân phối Mercedes-Benz "bốc hơi" lợi nhuận
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Haxaco đạt 1.789,85 tỷ đồng, giảm 45%; lợi nhuận sau thuế 6,23 tỷ đồng, giảm 95% so với cùng kỳ năm 2022.
Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã: HAX) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 797 tỷ đồng, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế 2,73 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 80,68 tỷ đồng, giảm 97%.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Hàng Xanh đạt 1.789,85 tỷ đồng, “bốc hơi” 45% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hơn 90% cơ cấu doanh thu đến từ mảng kinh doanh xe, còn lại đến từ thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng, kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Kết quả, lợi nhuận sau thuế 6,23 tỷ đồng, giảm 95%.
Haxaco nhận định hoạt động kinh doanh gặp nhiều thách thức khi sức ép cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng gay gắt hơn để giành giữ thị phần, lãi suất tăng cao và điều kiện giải ngân vốn siết chặt khiến người tiêu dùng khó tiếp cận vốn vay khi mua xe và nhu cầu mua xe giảm.
Năm 2023, HAX đặt kế hoạch tổng lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng, gần như đi ngang so với thực hiện năm 2022. Với kết quả này, HAX mới thực hiện được hơn 6% mục tiêu lợi nhuận trước thuế sau nửa đầu năm.
Haxaco là đại lý phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) và hiện là 1 trong 3 nhà phân phối uỷ quyền của MBV. Trong mảng xe Mercedes-Benz, công ty hiện chiếm thị phần số 1 với 38% (5 showroom). Ngoài ra, Haxaco còn phân phối xe thương hiệu MG và Nissan tại Việt Nam.
Trong 6 tháng cuối năm 2023, thị trường xe hơi được kỳ vọng ấm lên sau khi lệ phí trước bạ giảm 50%. Với đa số dòng xe được lắp ráp trong nước, Mercedes-Benz do Haxaco phân phối là thương hiệu hưởng lợi từ chính sách này. Trên thị trường, HAX có giá 16.100 đồng/cổ phiếu.