Doanh số bán xe điện tăng đáng kể
Năm 2023, doanh số bán xe điện tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm 2022, đạt khoảng 18.000 chiếc.
Cụ thể, doanh số bán xe thuần điện tại Việt Nam trong năm 2023 có thể tăng 104,4% so với năm 2022, lên gần 17.000 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid, hay PHEV, có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 1.100 chiếc.
Theo đó, doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 25,8% trong giai đoạn 2023-2032 để đạt doanh số bán hàng hàng năm khoảng 65.000 chiếc, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022.
Uớc tính tỷ lệ thâm nhập của xe điện - được định nghĩa là tỷ lệ bán xe điện trên tổng doanh số bán ô tô - sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030. Đây là bước nhảy vọt so với mức 2,9% trong năm 2022.
Cũng theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tỷ lệ sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.
Hiện, xe điện hiện chỉ chiếm phần nhỏ trên thị trường ô tô Việt Nam. Theo Statista, doanh số bán ô tô chở khách tại Việt Nam rơi vào khoảng 284.000 chiếc, nhưng chỉ vài nghìn trong số đó là xe điện.
Sự tăng trưởng của thị trường xe điện dự kiến được thúc đẩy nhờ số lượng giao hàng tăng của hãng xe điện Việt Nam – VinFast, khi nhà sản xuất ô tô này đẩy mạnh sản xuất trong năm 2023. Thị trường xe điện Việt Nam hiện được dẫn đầu bởi VinFast, đơn vị nắm giữ hơn 50% thị phần vào năm 2022. Phần còn lại của thị trường được nắm giữ bởi các thương hiệu Trung Quốc.
Việc nhiều thương hiệu ô tô trên toàn cầu đẩy mạnh sản xuất xe điện ở các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, có thể giúp đẩy mạnh sự phát triển của thị trường xe điện trong khu vực.
Tuy nhiên, việc áp dụng xe điện ở Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm thu nhập của người tiêu dùng vẫn ở mức thấp và thiếu các ưu đãi đối với xe điện. Mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người tiêu dùng thuê pin khi mua xe điện mới, có thể giúp người dùng giảm chi phí khi mua xe. Những biện pháp như vậy sẽ thu hút các doanh nghiệp khai thác mảng kinh doanh taxi điện.
Vào tháng 4, CTCP Di chuyển xanh và Thông minh (GSM) đã đưa vào vận hành dịch vụ taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đơn vị địa phương khai thác mảng kinh doanh này để giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về xe điện.
Cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng có thể là một yếu tố khác ngăn cản đà tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam. Hầu hết trạm sạc hiện đang phục vụ cho xe điện hai bánh hoặc một số đơn vị nhất định. Sẽ có thêm các doanh nghiệp tham gia thị trường trạm sạc xe điện từ năm 2023 để thúc đẩy mở rộng mạng lưới trạm sạc.
Một số đơn vị đã cam kết đầu tư để thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam. Đơn cử, EBOOST đã cam kết mở rộng mạng lưới trạm sạc của Việt Nam và sẽ triển khai nhiều điểm sạc hơn. Tương tự, gã khổng lồ Foxconn cho biết sẽ đầu tư 250 triệu USD, một phần để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện và thiết bị sạc xe điện tại Việt Nam, theo truyền thông Đài Loan (Trung Quốc). Theo đó, tạo điều kiện mở rộng nhanh hơn mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.