Chuyên mục


Đề xuất hỗ trợ 1.000 USD khi mua ô tô điện

04/08/2023 14:18 (GMT +7)

Với người sử dụng, Bộ GTVT cũng đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số với ô tô điện. Người mua xe được tiếp cận tín dụng, trợ giá.

Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ các đề xuất hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện, với 3 nhóm chính sách gồm hỗ trợ người mua xe, ưu đãi cho nhà sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện. Đây cũng là các chính sách được nhiều quốc gia áp dụng trong giai đoạn khuyến khích chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Theo Bộ GTVT, khi mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD một xe. Đây được coi là khoản trợ cấp để họ chuyển dịch hành vi tiêu dùng

Theo Bộ GTVT, khi mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD một xe. Đây được coi là khoản trợ cấp để họ chuyển dịch hành vi tiêu dùng

Với người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số với ô tô điện. Người mua xe được tiếp cận tín dụng, trợ giá. Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện được ưu đãi vốn vay, xe buýt điện được trợ giá cao hơn xe buýt thường.

Bộ kiến nghị tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông với xe điện tại khu vực đô thị như ưu tiên chỗ đỗ xe, thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị, trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động. Đặc biệt, khi mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD một xe. Đây được coi là khoản trợ cấp để họ chuyển dịch hành vi tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp ô tô điện, pin ô tô điện là lĩnh vực ưu đãi đầu tư. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng có cơ chế ưu đãi về thuế ôtô điện nhập khẩu; tiếp cận tài chính, tín dụng và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp. Linh kiện, thiết bị và dây chuyển nhập khẩu sẽ được miễn, giảm thuế.

Hạ tầng trạm sạc được coi là cấu phần quan trọng để xe điện phát triển. Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan quản lý sớm quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư và cho phép xây trạm sạc công cộng tại các công trình mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bộ GTVT cho biết, số lượng xe điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tăng gấp 75 lần trong hơn 2 năm qua, từ 167 xe vào 2021, tăng lên 12.585 xe tính đến giữa tháng 7/2023. Tuy nhiên, các loại ôtô điện tại Việt Nam hiện chủ yếu là xe con, xe buýt thành phố.

Khánh Uyên
Loạt hãng xe không tha thiết với triển lãm
Nhiều hãng xe sang như Lexus, Audi, Mercedes và BMW cùng các thương hiệu ô tô nổi tiếng như Mazda, VinFast, Hyundai, Kia… sẽ không tham dự Triển lãm ôtô Việt Nam năm nay.

Honda triệu hồi 14.000 ô tô tại Việt Nam
Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo từ ngày 8/5 bắt đầu triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu của kiểu loại xe Honda Jazz, Honda Civic, Honda CR-V, Honda Accord, Honda City, Honda Odyssey do HVN nhập khẩu và lắp ráp.

VinBus triển khai tại Hải Phòng
Những chuyến xe buýt điện VinBus vừa chính thức lăn bánh tại Hải Phòng, được cư dân đất Cảng cũng như du khách hồ hởi đón nhận bởi hành trình vừa tiện lợi vừa miễn phí, hứa hẹn mang tới hàng loạt trải nghiệm mới mẻ khi tới Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island.

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines
VinFast Auto công bố chính thức gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024 với các giải pháp di chuyển xanh đa dạng và thông minh.

VinFast công bố nhận cọc VF 3 vớI giá đặc biệt chỉ từ 235 triệu đồng
Trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.

Những điểm đặc biệt về VinFast VF 8 mui trần tại Lễ diễu binh Chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
VinFast VF 8 mui trần oai nghiêm dẫn đoàn trong Lễ diễu binh Chào mừng 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là lần đầu tiên những chiếc xe thương hiệu Việt, do người Việt sản xuất đã được sử dụng cho nhiệm vụ trang nghiêm và đầy tự hào.

Chi tiết thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng C
Theo đó, việc cấp đổi giấy phép lái xe hạng C được thực hiện theo quy định chung về thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp tại Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi bởi điểm a, b khoản 29 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT)