Đề xuất hỗ trợ 1.000 USD khi mua ô tô điện
Với người sử dụng, Bộ GTVT cũng đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số với ô tô điện. Người mua xe được tiếp cận tín dụng, trợ giá.
Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ các đề xuất hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện, với 3 nhóm chính sách gồm hỗ trợ người mua xe, ưu đãi cho nhà sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện. Đây cũng là các chính sách được nhiều quốc gia áp dụng trong giai đoạn khuyến khích chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Với người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số với ô tô điện. Người mua xe được tiếp cận tín dụng, trợ giá. Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện được ưu đãi vốn vay, xe buýt điện được trợ giá cao hơn xe buýt thường.
Bộ kiến nghị tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông với xe điện tại khu vực đô thị như ưu tiên chỗ đỗ xe, thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị, trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động. Đặc biệt, khi mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD một xe. Đây được coi là khoản trợ cấp để họ chuyển dịch hành vi tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp ô tô điện, pin ô tô điện là lĩnh vực ưu đãi đầu tư. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng có cơ chế ưu đãi về thuế ôtô điện nhập khẩu; tiếp cận tài chính, tín dụng và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp. Linh kiện, thiết bị và dây chuyển nhập khẩu sẽ được miễn, giảm thuế.
Hạ tầng trạm sạc được coi là cấu phần quan trọng để xe điện phát triển. Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan quản lý sớm quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư và cho phép xây trạm sạc công cộng tại các công trình mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Bộ GTVT cho biết, số lượng xe điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tăng gấp 75 lần trong hơn 2 năm qua, từ 167 xe vào 2021, tăng lên 12.585 xe tính đến giữa tháng 7/2023. Tuy nhiên, các loại ôtô điện tại Việt Nam hiện chủ yếu là xe con, xe buýt thành phố.