Người dân TP.HCM sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chuyển đổi số
Đó là một trong số các nội dung được quan tâm tại Hội thảo tầm nhìn và hành động lãnh đạo trong quản trị dữ liệu và chuyển đổi số do UBND TP.HCM tổ chức mới đây.
Theo Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết, năm 2022 lần đầu tiên TP công bố cổng dịch vụ công là hệ thống thông tin thủ tục hành chính (TTHC) thống nhất trên toàn TP. Trong khi trước đó TP có hơn 40 cổng dịch vụ công mang tính chất rời rạc và riêng lẻ của sở, ngành, địa phương.
Dự kiến trong tháng 11 TP.HCM sẽ ra mắt app công dân số
Đến năm 2024, TP.HCM đã chính thức ra mắt chiến lược quản trị dữ liệu và là địa phương đầu tiên xây dựng được chiến lược dữ liệu cấp tỉnh, thành. Theo kế hoạch từ đây đến năm 2026. TP.HCM xác định chuyển đổi số trên bốn trụ cột. Cụ thể, công nghiệp công nghệ thông tin; số hóa các ngành kinh tế; thúc đẩy quản trị của chính quyền TP dựa trên nền tảng số và dữ liệu số; trụ cột về dữ liệu số.
TP sẽ tập trung xây dựng dữ liệu số để nâng cao năng suất lao động của cán bộ công chức, hiệu lực hiệu quả chính quyền, phục vụ cho người dân, doanh nghiệp tốt hơn và phát triển kinh tế số. Trên tinh thần đó. TP.HCM xác định mục tiêu đến năm 2025, toàn bộ công tác quản trị hành chính của TP dựa trên dữ liệu và đưa lên nền tảng số.
"Tức là không chỉ số hóa hồ sơ mà toàn bộ quy trình phải được thục hiện trên nền tảng số. Dịch vụ công phải đưa hoàn toàn lên trực tuyến toàn trình để người dân, doanh nghiệp không phải đến cơ quan nhà nước nữa", Giám đốc Sở TT&TT nói.
Còn theo Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Võ Thị Trung Trinh cho biết TP.HCM đang triển khai các nền tảng số dùng chung, gồm hệ thống thông tin giải quyết TTHC, hệ thống quản trị thực thi, nền tảng số, nền tảng quản lý khu phố, ấp, app công dân số, tạo nên một trung tâm dữ liệu chính quyền điện tử TP.HCM, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa người dân và chính quyền.
Theo bà Võ Thị Trung Trinh, cần đẩy mạnh chiến lược dữ liệu để hình thành văn hóa sẻ dữ liệu, giúp chuyển đổi số thuận lợi hơn. Quy trình giải quyết TTHC hiện nay chưa đáp ứng được việc triển khai trên môi trường số. TP đang nỗ lực để tái cấu trúc lại quy trình TTHC, thay vì phải yêu cầu người dân cung cấp bản sao TTHC thì chỉ cần sử dụng dữ liệu dân cư trên cổng thông tin giải quyết TTHC.
Đối với việc cho ra đời app công dân số vào tháng 11 tới, bà Trinh thông tin trong giai đoạn đầu sẽ cung cấp thông tin thiết yếu cho người dân. Cần tích hợp các ứng dụng trực tuyến mà người dân đang sử dụng tại quận, huyện, sở, ngành tạo một công cụ trên di động để người dân tiện trao đổi với chính quyền mà không cần phải cài ứng dụng của từng đơn vị.