Mua iPhone 16 Pro Max online, chỉ nhận về hộp rỗng
Một khách hàng ở Hà Nội đặt mua iPhone 16 Pro Max từ Apple Store Online nhưng bất ngờ chỉ nhận được hộp rỗng.
Anh Hoàng Tùng (Hà Nội) đã đặt mua iPhone 16 Pro Max trên trang bán hàng trực tuyến của Apple -Apple Store Online vào ngày 11/10. Khi kiện hàng được giao vào ngày 19/10, hộp đựng được đóng gói theo đúng quy chuẩn của Apple, cạnh bên vẫn còn nguyên seal (giấy niêm phong). Tuy nhiên, cảm thấy hộp đựng nhẹ hơn bình thường nên anh Tùng đã nghi ngờ, quay lại video quá trình mở hộp.
Sau khi xé seal, mở đơn hàng, bên trong có một hộp đựng iPhone 16 Pro Max nhưng hai đầu seal do Apple đóng gói đã bị xé, cạnh hông có dấu tay, đã bám bẩn. Bên trong chỉ còn hộp rỗng, không có máy. Đáng chú ý, cạnh trên của hộp đựng bên ngoài đã bị rách góc, có dấu hiệu bị tác động từ trước.
Được biết, đơn vị vận chuyển là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là công ty phụ trách hầu hết đơn hàng trên Apple Store Online. Gói hàng trị giá 34,9 triệu đồng đã được anh Tùng thanh toán trước.
Khách hàng sau đó đã liên hệ Apple Store Việt Nam và GHTK nhưng không được xử lý. Sau khi video được chia sẻ trên mạng xã hội, anh Tùng cho biết đã làm việc được với đơn vị vận chuyển là GHTK: "Bên GHTK đã có các bạn quản lý các cấp (từ trụ sở đến cấp vùng) làm việc trực tiếp tại nhà em. Cách xử lý của GHTK là hoàn lại đơn hàng nhanh nhất có thể vào thứ hai hoặc thứ ba tuần tới".
Đại diện một nhà phân phối chính hãng Apple tại Việt Nam cho biết, đây không phải tình trạng hiếm gặp khi mua hàng online, đặc biệt với những hàng hóa giá trị cao như iPhone. Trong trường hợp này, từ nhân viên giao hàng, kho vận đến cả người mua đều có thể can thiệp.
Việc đánh tráo đơn hàng iPhone không phải hiếm gặp tại Việt Nam. Năm 2020, đã có nhiều trường hợp khách hàng nhận được cục đá hoặc hộp bút màu thay vì iPhone đặt mua. Tình trạng này cũng xảy ra trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới như eBay, Amazon hay Alibaba.
Để bảo vệ quyền lợi, khách hàng nên kiểm tra kỹ tình trạng hàng trước khi nhận, đồng kiểm và quay video khi mở hàng có sự chứng kiến của người giao hàng. Nếu phát hiện sự cố, cần báo ngay cho bên bán và bên vận chuyển. Với đơn hàng giá trị lớn, nên thông báo cho cơ quan chức năng lập biên bản.
Người bán cần đóng gói hàng trước camera, gửi hàng có bảo hiểm đầy đủ và khai đúng giá trị. Đồng thời, cần nhắc người mua kiểm tra hàng cẩn thận để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.