Chuyên mục


Người dân Quế Võ (Bắc Ninh) "khốn khổ" vì xe quá tải

21/03/2024 17:50 (GMT +7)

Thời gian gần đây việc vận chuyển, chế biến than, cát, tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện tại bến bãi tập kết không phép ở thôn Phú Vân, xã Đức Long (Quế Võ, Bắc Ninh) khiến cuộc sống của người dân khốn khổ vì ô nhiễm môi trường.

Bà Nguyễn Thị Điểm (71 tuổi ở thôn Phú Vân, xã Đức Long, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, những năm gần đây việc vận chuyển, chế biến than, cát, tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện tại thôn Phú Vân khiến người dân ở đây khốn khổ vì ô nhiễm môi trường từ các bến bãi tập kết.

“Đặc biệt, trời mùa hanh khô, nắng nóng kèm gió bắc thổi lên khiến bụi mịn từ việc chế biến, vận chuyển than, tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện trên địa bản tỉnh Hải Dương về khiến bụi bay mịt mù khắp nơi, bay vào nhà dân sinh sống cách đó khoảng 70-100m. Mặc dù ngày nào cũng lau dọn, quét nhà cũng không xuể”, bà Điểm bức xúc nói. 

Toàn cảnh khu vực bến bãi tại thôn Phú Vân.

Toàn cảnh khu vực bến bãi tại thôn Phú Vân.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Điểm, rau trồng tại vườn không thể nào dùng được vì ô nhiễm môi trường trầm trọng. Đặc biệt, trước kia người dân bị mắc ung thư trong thôn Phú Vân cũng chỉ có một vài người cao tuổi do mắc bệnh nền, nhưng giờ đây tỷ lệ người mắc ung thư tăng cao đột biến có thể do hít phải khí độc hại và ô nhiễm nguồn nước trầm trọng.

Bên cạnh đó, những đoàn xe ô tô có trọng tải lớn hoạt động không kể ngày đêm khiến người dân địa phương mất ăn, mất ngủ. Nguy hiểm hơn nữa là việc lưu thông trên thân đê tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trong những lúc cao điểm tan tầm học sinh, người lao động đi làm về.

Người dân thôn Phú Vân khốn khổ vì ô nhiễm môi trường trong nhiều năm vì bến bãi tập kết trái quy định.

Người dân thôn Phú Vân khốn khổ vì ô nhiễm môi trường trong nhiều năm vì bến bãi tập kết trái quy định.

Cùng chịu chung hoàn cảnh, ông Nguyễn Văn Mẽ ở thôn Phú Vân, xã Đức Long (thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, nhà cửa, vật dụng trong nhà lau chùi thường xuyên nhưng cứ vài tiếng sau lại bị phủ một lớp bụi than dày. Quần áo cũng không dám phơi ở ngoài trời. Các loại cây trồng, rau, nước uống cũng bám đầy bụi than và tro xỉ nhiệt điện.

“Bức xúc về tình trạng ô nhiễm không khí do bụi than, cát và vận chuyển tro xỉ người dân chúng tôi đã có đơn, thư phản ánh với chính quyền địa phương. Thế nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục, liệu phải chăng đang có sự bao che cho một thế lực nào đó đang hoạt động tại đây”, ông Mẽ thông tin.

Xe quá khổ, quá tải chạy bạt mạng trên quốc lộ và đường dân sinh mà không thấy bóng dáng lực lượng chức năng ở đâu.

Xe quá khổ, quá tải chạy bạt mạng trên quốc lộ và đường dân sinh mà không thấy bóng dáng lực lượng chức năng ở đâu.

Theo ghi nhận của phóng viên Banduong.vn, mặc dù là tuyến đê cấp III (12 tấn) tuy nhiên hàng ngày vẫn phải cõng hàng chục xe mang biển logo Trọng Phóng có dấu hiệu quá khổ, quá tải 'tung hoành' trên thân đê.

Theo ghi nhận của phóng viên Banduong.vn, mặc dù là tuyến đê cấp III (12 tấn) tuy nhiên hàng ngày vẫn phải cõng hàng chục xe mang biển logo Trọng Phóng có dấu hiệu quá khổ, quá tải "tung hoành" trên thân đê.

Doanh nghiệp tự cơi nới, mở đường xuống bến bãi tập kết trái với quy định an toàn hành lang đê thoát lũ.

Doanh nghiệp tự cơi nới, mở đường xuống bến bãi tập kết trái với quy định an toàn hành lang đê thoát lũ.

Theo người dân thôn Phú Vân, hàng chục năm nay nhiều hộ gia đình đã phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu về tình trạng sức khỏe. Vào những ngày nắng nóng, mùi hóa chất quyện vào không khí cùng khói bụi than, cát và tro xỉ nhiệt điện bay vào khu dân cư khiến người dân khốn khổ.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Banduong.vn trong nhiều ngày qua tại các cảng than, cát và tro bay nhiệt điện nằm ngay sát khu vực dân cư, cách các hộ dân sinh sống chỉ khoảng 70-100m, bên trong là bãi tập kết than, cát và tro xỉ nhiệt điện được chất cao như núi, phần lớn không hề được phủ kín bạt hay mái che nên thường xuyên có tình trạng bụi bay mịt mù mỗi khi có gió lớn.

'Binh đoàn' xe mang logo công ty Trọng Phóng chở tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh Hải Dương chở về khu vực này để tập kết và mang đi tiêu thụ bằng đường thuỷ.

"Binh đoàn" xe mang logo công ty Trọng Phóng chở tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh Hải Dương chở về khu vực này để tập kết và mang đi tiêu thụ bằng đường thuỷ.

Việc sản xuất say, nghiền bên trong dầm rộ.

Việc sản xuất say, nghiền bên trong dầm rộ.

Đặc biệt, phía bên trong là "đại công trường" máy xúc, máy xay, xe ô tô tải trọng lớn ra vào nhộn nhịp, hoạt động không kể ngày đêm. Trong quá trình di chuyển, thường xuyên làm rơi vãi vật liệu do không được phủ kín bạt và tưới rửa đường khiến hàng nghìn hộ dân khu vực ven đê bị ảnh hưởng sức khỏe.

Trao đổi với banduong.vn phóng viên tìm đến ông Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch UBND xã Đức Long (thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) và được ông Sơn xác nhận trên địa bàn thôn Phú Vân có bến bãi tập kết than, cát và tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện đã có từ khoảng gần 10 năm nay.

Trụ sở UBND xã Đức Long, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Trụ sở UBND xã Đức Long, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

“Tại đây một số bến bãi được cấp phép hoạt động và một số bãi chưa được cấp phép hoạt động”, ông Sơn cho biết.

Banduong.vn sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc về sự việc.

Thanh Tuyền
TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.