Chuyên mục


Lễ tổng kết Dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng Học đường”

18/03/2024 12:02 (GMT +7)

Trong 2 ngày 14-15/3, tại Vĩnh Phúc, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phối hợp với Quỹ Mars Wrigley tổ chức lễ tổng kết Dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng Học đường” sau 12 năm triển khai (2011-2024) tại 125 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở thuộc Hà Đông (Hà Nội), Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Tiền Giang.

Dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng Học đường” được thực hiện ở 3 quốc gia châu Á (bao gồm Trung Quốc, Philippines và Việt Nam) với mục tiêu cải thiện sức khỏe và kết quả học tập của trẻ em trong độ tuổi đi học thông qua việc tăng cường sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng tại trường học.

Ông Lê Văn Tuấn – Chuyên viên cấp cao Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục – Đào tạo

Ông Lê Văn Tuấn – Chuyên viên cấp cao Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục – Đào tạo

Tại Việt Nam, các can thiệp của dự án được xây dựng dựa trên nỗ lực chung nhằm thực hiện các Mục tiêu chiến lược quốc gia của Chương trình Sức khỏe học đường qua từng giai đoạn 2011-2015, 2016-2020 và 2021-2025. Không chỉ dừng lại ở các nội dung Sức khỏe và Dinh dưỡng học đường quen thuộc như: Sức khỏe răng miệng, dinh dưỡng theo độ tuổi, khám sức khỏe định kỳ, bảo vệ thị lực ở trẻ, dự án còn mở rộng với nhiều chủ đề "nóng hổi" đang được quan tâm như: giới và giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tâm thần, bạo lực học đường trên cơ sở giới... 

Qua 6 giai đoạn thực hiện, dự án đã hỗ trợ việc cải thiện cơ sở vật chất trường học gồm 122 khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, vườn cây dinh dưỡng, tổ chức được hơn 30.000 lớp học lồng ghép kiến thức chăm sóc sức khoẻ răng miệng, sức khoẻ học đường, 460 sự kiện truyền thông cấp trường và tổ chức sinh hoạt với 196 câu lạc bộ. Bên cạnh đó, việc liên kết giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh đã trở thành yếu tố quan trọng, giúp tăng cường thực hành chăm sóc sức khỏe học đường, với 98,6% phụ huynh tham gia chương trình tin nhắn đã chia sẻ và áp dụng các chủ đề này với con tại nhà.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Văn Tuấn – Chuyên viên cấp cao Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục – Đào tạo cho biết: “Bộ Giáo dục & Đào tạo đánh giá cao kết quả đạt được của dự án, cũng như sự hợp tác, hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đối với Bộ nhằm nâng cao chất lượng y tế học đường trong thời gian qua. Một số thành tựu nổi bật có thể kể đến là việc phối hợp xây dựng và ban hành bộ tài liệu thuộc chương trình “Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học” theo Quyết định số 354/QĐ-BGDĐT ngày 22/01/2024, hợp tác xây dựng thông tư số 18/2023-TT-BGDĐT và hỗ trợ tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị về chủ đề y tế trường học”

Dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng Học đường” được thực hiện ở 3 quốc gia châu Á với mục tiêu cải thiện sức khỏe và kết quả học tập của trẻ em trong độ tuổi đi học

Dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng Học đường” được thực hiện ở 3 quốc gia châu Á với mục tiêu cải thiện sức khỏe và kết quả học tập của trẻ em trong độ tuổi đi học

Hiện nay, công tác y tế trường học đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ban, ngành, địa phương và các tổ chức quốc tế như Tổ chức Cứu trợ Trẻ em nhằm nâng cao trình độ đội ngũ y tế trường học, cải thiện cơ sở vật chất, tăng cường các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, cha mẹ và cộng đồng. Với những kết quả tích cực sau khi triển khai, mô hình can thiệp của dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng Học đường” đã được nhân rộng thêm 142 trường ngoài dự án và nhận được phản hồi tích cực từ các địa phương. Đồng thời, 100% các trường tham gia dự án cam kết duy trì và nhân rộng các hoạt động giáo dục và truyền thông về sức khoẻ học đường trong thời gian tới.

Bên lề lễ tổng kết dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng Học đường” còn có hội thảo chia sẻ về công tác y tế trường học. Hội thảo không chỉ đánh giá hiệu quả các hoạt động dự án mà còn là cơ hội để các đối tác chia sẻ các bài học kinh nghiệm và những mô hình tốt trong công tác y tế trường học tại Việt Nam. Buổi hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện nhà tài trợ, cùng gần 100 đại biểu đến từ các Sở Giáo dục và Đào tạo tại nhiều địa phương trên cả nước.

Ngân Hà
VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.