Chuyên mục


Ngân hàng Nhà nước gỡ khó cho doanh nghiệp sau kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô

07/02/2023 12:05 (GMT +7)

NHNN đã có phản hồi sau khi nhận được Công văn số 429/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ giao xử lý kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về việc đề xuất những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô; các đề xuất của Hiệp hội vận tải đối với NHNN.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nhận được Công văn số 429/VPCP-KTTH ngày 25/01/2023 của Văn phòng Chính phủ giao xử lý kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (Hiệp hội) tại Công văn số 100/CV- HHVT ngày 19/12/2022 về việc đề xuất những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô; về các đề xuất của Hiệp hội vận tải đối với NHNN, NHNN có ý kiến dưới đây.

Về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ

Đối với các khoản vay đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ trước ngày 30/6/2022:

Theo quy định tại khoản 2, 7 Điều 4 Thông tư 01/2020/TT-NHNN được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 03/2021/TT-NHNN và Thông tư 14/2021/TT- NHNN (Thông tư 01), thời điểm trả nợ của khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sau khi được cơ cấu lại có thể kéo dài tối đa đến ngày 30/6/2023.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 3, 4, 6 Điều 6 Thông tư 01, đối với các số dư nợ đã được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư 01, trường hợp khách hàng thực hiện trả nợ, thanh toán theo đúng thời hạn được cơ cấu lại thời hạn trả nợ thì các số dư này vẫn tiếp tục được áp dụng quy định về việc giữ nguyên nhóm nợ quy định tại Thông tư 01 tối đa đến ngày 31/12/2023.

Về việc kéo dài thời hạn chính sách theo Thông tư 01: Hiện nay, các tác động từ dịch bệnh đang được giảm thiểu thông qua kết quả thực hiện việc tiêm chủng; các doanh nghiệp, người dân trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới, hoạt động sản xuất, kinh doanh không còn bị ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội. Việc ban hành chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyện nhóm nợ theo Thông tư 01 là giải pháp tình thế, cần thiết trong ngắn hạn nhằm mục tiêu chính là hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn trong dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ trong trung hạn sẽ làm gia tăng nguy cơ rủi ro có thể xảy ra đối với hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.

Doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục hỗ trợ về lãi suất vay và vốn đầu tư. Ảnh thực tế

Doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục hỗ trợ về lãi suất vay và vốn đầu tư. Ảnh thực tế

Về việc tiếp tục cho doanh nghiệp vay vốn để tái đầu tư, phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh

NHNN đã có nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD, gần đây nhất là văn bản số 9064/NHNN-TD ngày 22/12/2022 chỉ đạo các TCTD chủ động cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng đối với nền kinh tế. Theo đó, TCTD sẽ tiếp tục cho vay để tái đầu tư, phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp có phương án kinh doanh khả thi, có khả răng trả nợ, đáp ứng các điều kiện cho vay của TCTD đối với khách hàng theo quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, để tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có các doanh nghiệp vận tải ô tô, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước trong phạm vi 40.000 tỷ đồng đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc một số ngành trong đó có ngành vận tải, theo đó NHNN đã ban hành Thông tư 03/2022/TT- NHNN hướng dẫn các NHTM thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP. Do vậy, NHNN đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên chủ động liên hệ với các NHTM để được xem xét hỗ trợ theo quy định.

Mỹ Diệu
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.