Chuyên mục


Nâng cao kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu

18/11/2022 12:38 (GMT +7)

Dự kiến cuối năm 2022, Yazaki sẽ chuyển giao công nghệ này cho doanh nghiệp Việt để triển khai tại Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu.

Sáng 18/11, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kết hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hỗ trợ. Dự và chủ trì tọa đàm có ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam và bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết: "Việc lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hỗ trợ là một trong những nội dung mà các đơn vị vận tải, các trung tâm sát hạch lái xe quan tâm. Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã kết hợp với Hiệp hội và một số đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi thiết thực để từ đó đưa ra các nội dung nghiên cứu, những kinh nghiệm để lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu".

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng cục Đường bộ Việt Nam đồng chủ trì tọa đàm sáng ngày 18/11

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng cục Đường bộ Việt Nam đồng chủ trì tọa đàm sáng ngày 18/11

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện cả nước có gần 600.000 xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa, trên 300.000 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách với hàng ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã. Công tác đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề mà Đảng, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải thường xuyên quan tâm chỉ đạo; các quy phạm pháp luật ngày càng hoàn thiện; tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc thi... Các đơn vị kinh doanh vận tải cũng đã hưởng ứng, thường xuyên triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận tải và đạt được nhiều thành tích.

Trong điều kiện giá nhiên liệu tăng cao và ngành vận tải cũng như các ngành khác sẽ thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình và cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26. Nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông; giảm tiêu thụ nhiên liệu không những là mục tiêu hàng đầu của mỗi doanh nghiệp. Giải pháp để mỗi người lái xe thấy được trách nhiệm, ý nghĩa quan trọng và nâng cao kỹ năng trong quá trình điều khiển phương tiện an toàn, tiết kiệm nhiên liệu là giải pháp hữu hiệu.

Các đại biểu lắng nghe tọa đàm.

Các đại biểu lắng nghe tọa đàm.

Để phục vụ mục tiêu trên, những năm gần đây, Hiệp hội Vận tải ô tô đã biên soạn tài liệu tập huấn về lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu; tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho hàng ngàn lái xe theo yêu cầu của các doanh nghiệp vận tải ô tô. “Tôi tin tưởng rằng cuộc tọa đàm này sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích, là cơ hội để các doanh nghiệp, các chuyên gia trao đổi; tạo cơ hội để thúc đẩy áp dụng các giải pháp đảm bảo ATGT và giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm phát thải khí nhà kính và nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp và người lái xe”, ông Quyền nói.

Ông Phan Thanh Uy chia sẻ tại tọa đàm.

Ông Phan Thanh Uy chia sẻ tại tọa đàm.

Cũng trong buổi tọa đàm, ông Phan Thanh Uy - đại diện cho Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã trình bày và phân tích 10 kỹ năng lái xe an toàn qua các tình huống cụ thể, 12 kỹ năng nâng cao kỹ năng tiết kiệm nhiên liệu và một số kỹ năng lái xe thân thiện.

Chia sẻ tại tọa đàm, đại diện Tập đoàn Yazaki (Nhật Bản) cho biết, vừa qua Yazaki đã cùng một doanh nghiệp Việt, thử nghiệm và thành công việc việc tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải.

Hai đại diện của Yazaki (Nhật Bản) trình bày.

Hai đại diện của Yazaki (Nhật Bản) trình bày.

Dự kiến cuối năm 2022, Yazaki sẽ chuyển giao công nghệ này cho doanh nghiệp Việt để triển khai tại Việt Nam. Việc lựa chọn một doanh nghiệp Việt phù hợp và đủ năng lực để chuyển giao công nghệ trong thời gian tới sẽ giải quyết được 2 vấn đề lớn nhất. Đó là tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị giám sát hành trình đã sẵn có trên phương tiện, nên giảm được gánh nặng đầu tư thiết bị ban đầu.  toàn.

Các đại biểu tham luận

Các đại biểu tham luận

Bế mạc tọa đàm, ông Nguyễn Văn Quyền đề nghị Yazaki nghiên cứu về phí duy trì hệ thống sao cho sát với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam. Hiệp hội cũng sẽ nghiên cứu, chọn lựa 3-5 doanh nghiệp vận tải để thử nghiệm, triển khai việc lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia.

Đức Mạnh
Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.