Chuyên mục


Nâng cao kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu

18/11/2022 12:38 (GMT +7)

Dự kiến cuối năm 2022, Yazaki sẽ chuyển giao công nghệ này cho doanh nghiệp Việt để triển khai tại Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu.

Sáng 18/11, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kết hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hỗ trợ. Dự và chủ trì tọa đàm có ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam và bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết: "Việc lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hỗ trợ là một trong những nội dung mà các đơn vị vận tải, các trung tâm sát hạch lái xe quan tâm. Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã kết hợp với Hiệp hội và một số đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi thiết thực để từ đó đưa ra các nội dung nghiên cứu, những kinh nghiệm để lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu".

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng cục Đường bộ Việt Nam đồng chủ trì tọa đàm sáng ngày 18/11

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng cục Đường bộ Việt Nam đồng chủ trì tọa đàm sáng ngày 18/11

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện cả nước có gần 600.000 xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa, trên 300.000 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách với hàng ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã. Công tác đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề mà Đảng, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải thường xuyên quan tâm chỉ đạo; các quy phạm pháp luật ngày càng hoàn thiện; tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc thi... Các đơn vị kinh doanh vận tải cũng đã hưởng ứng, thường xuyên triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận tải và đạt được nhiều thành tích.

Trong điều kiện giá nhiên liệu tăng cao và ngành vận tải cũng như các ngành khác sẽ thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình và cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26. Nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông; giảm tiêu thụ nhiên liệu không những là mục tiêu hàng đầu của mỗi doanh nghiệp. Giải pháp để mỗi người lái xe thấy được trách nhiệm, ý nghĩa quan trọng và nâng cao kỹ năng trong quá trình điều khiển phương tiện an toàn, tiết kiệm nhiên liệu là giải pháp hữu hiệu.

Các đại biểu lắng nghe tọa đàm.

Các đại biểu lắng nghe tọa đàm.

Để phục vụ mục tiêu trên, những năm gần đây, Hiệp hội Vận tải ô tô đã biên soạn tài liệu tập huấn về lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu; tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho hàng ngàn lái xe theo yêu cầu của các doanh nghiệp vận tải ô tô. “Tôi tin tưởng rằng cuộc tọa đàm này sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích, là cơ hội để các doanh nghiệp, các chuyên gia trao đổi; tạo cơ hội để thúc đẩy áp dụng các giải pháp đảm bảo ATGT và giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm phát thải khí nhà kính và nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp và người lái xe”, ông Quyền nói.

Ông Phan Thanh Uy chia sẻ tại tọa đàm.

Ông Phan Thanh Uy chia sẻ tại tọa đàm.

Cũng trong buổi tọa đàm, ông Phan Thanh Uy - đại diện cho Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã trình bày và phân tích 10 kỹ năng lái xe an toàn qua các tình huống cụ thể, 12 kỹ năng nâng cao kỹ năng tiết kiệm nhiên liệu và một số kỹ năng lái xe thân thiện.

Chia sẻ tại tọa đàm, đại diện Tập đoàn Yazaki (Nhật Bản) cho biết, vừa qua Yazaki đã cùng một doanh nghiệp Việt, thử nghiệm và thành công việc việc tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải.

Hai đại diện của Yazaki (Nhật Bản) trình bày.

Hai đại diện của Yazaki (Nhật Bản) trình bày.

Dự kiến cuối năm 2022, Yazaki sẽ chuyển giao công nghệ này cho doanh nghiệp Việt để triển khai tại Việt Nam. Việc lựa chọn một doanh nghiệp Việt phù hợp và đủ năng lực để chuyển giao công nghệ trong thời gian tới sẽ giải quyết được 2 vấn đề lớn nhất. Đó là tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị giám sát hành trình đã sẵn có trên phương tiện, nên giảm được gánh nặng đầu tư thiết bị ban đầu.  toàn.

Các đại biểu tham luận

Các đại biểu tham luận

Bế mạc tọa đàm, ông Nguyễn Văn Quyền đề nghị Yazaki nghiên cứu về phí duy trì hệ thống sao cho sát với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam. Hiệp hội cũng sẽ nghiên cứu, chọn lựa 3-5 doanh nghiệp vận tải để thử nghiệm, triển khai việc lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia.

Đức Mạnh
Yên Bái đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay
Cảng hàng không Yên Bái được đề xuất là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; vị trí chức năng trong mạng Cảng hàng không dân dụng toàn quốc là Cảng hàng không nội địa.

Đường lên Cửa khẩu Cầu Treo sạt lở
Chiều 5/12, thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) cho biết, tại Quốc lộ 8A giao thông bị ách tắc.

Đường Vành đai 3 TPHCM sẽ là dự án kiểu mẫu về bồi thường
TPHCM sẽ lắng nghe, tôn trọng, tạo điều kiện tốt nhất cho bà con ổn định cuộc sống sau khi di dời. Chính sách bồi thường sẽ cân bằng giữa lợi ích của người dân và Nhà nước và việc bồi thường bảo đảm công khai, minh bạch.

Thủ tướng khảo sát một số dự án trọng điểm tại Bạc Liêu
Sáng 4/12, trong chương trình công tác tại Bạc Liêu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát một số dự án hạ tầng trọng điểm.

Thủ tướng khảo sát dự án giao thông trọng điểm tại Bình Dương
Sáng 3/12, trong chương trình chuyến công tác tại Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát, kiểm tra, đôn đốc một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Quảng Bình sẽ có tuyến đường du lịch 2.800 tỷ đồng
Theo đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả, tuyến đường du lịch kết nối TP. Đồng Hới và Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng có quy mô 6 làn xe, chiều dài 20km.

Né trạm BOT, xe quá tải ùn ùn phá đê
Dù đã có biển cấm trọng tải 12 tấn từ cầu Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) rẽ trái nhưng nhiều xe container, xe trọng tải lớn vẫn ngang nhiên lưu thông để không phải qua trạm thu phí BOT trên QL38.