Chuyên mục


Một cổ phiếu ngành dầu khí giá "tăng nóng" 500%

10/01/2022 17:21 (GMT +7)

4 tháng qua, mã PFL tăng gần 500% nhờ kết quả kinh doanh được cải thiện khi hưởng lợi từ giá dầu tăng và dự án Nhiệt điện Thái Bình hồi sinh.

Công ty cổ phần Dầu khí Đông Đô (PFL) là đơn vị thành viên của Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX). Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là tổng thầu xây lắp, bất động sản và sàn giao dịch bất động sản.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, Dầu khí Đông Đô ghi nhận doanh thu đạt hơn 10,2 tỷ đồng, chưa bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2020. Nhờ có thu nhập khác hơn 17,7 tỷ đồng, công ty có lãi gần 7 tỷ đồng, cải thiện nhiều so với cùng kỳ năm trước đó.

Tính đến 30/9/2021, Dầu khí Đông Đô vẫn còn lỗ lũy kế 292 tỷ đồng. Tuy vậy công ty còn 18 tỷ đồng trong quỹ đầu tư phát triển và 5,5 tỷ đồng trong các quỹ khác thuộc chủ sở hữu.

Được biết, ngày 30/8/2021, PFL có giá 2.900 đồng/cổ phiếu nhưng đóng phiên giao dịch ngày 6/1/2022, PFL đã tăng lên 17.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng gần 500% sau hơn 4 tháng. PFL là cổ phiếu tăng nóng nhưng có thanh khoản. Gần đây cổ phiếu này có thanh khoản bình quân 2-3 triệu đơn vị/phiên.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được khởi công từ năm 2011, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức gần 42.000 tỷ đồng. Tổng thầu là Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam. Dự án bị chậm tiến độ, trước đó phải đối mặt với nguy cơ dừng dự án.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được khởi công từ năm 2011, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức gần 42.000 tỷ đồng. Tổng thầu là Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam. Dự án bị chậm tiến độ, trước đó phải đối mặt với nguy cơ dừng dự án.

Hiện vốn hoá của PEL đã vượt 850 tỷ đồng. Nguyên nhân của sự biến động đó một phần bắt nguồn từ kết quả kinh doanh của công ty được cải thiện khi giá dầu tăng trở lại. Hiện, giá dầu WTI đang đạt trên 80 USD, tạo điều kiện cho hoạt động xây lắp dầu khí và các công trình của công ty này.

Lý do lớn nhất PFL tăng giá nóng là cổ đông tin rằng sự hồi sinh của dự án Nhiệt điện Thái Bình sẽ tác động tích cực đến công ty. Được biết, Dầu khí Đông Đô đang thầu thi công nhiều hạng mục cho dự án nhiệt điện này.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được khởi công từ năm 2011, do PVN là chủ đầu tư với quy mô công suất 2x600MW (2 tổ máy) nằm trong quy hoạch chung của Trung tâm Điện lực Thái Bình với tổng công suất là 1.800MW, điện năng sản xuất khoảng 7,2 tỷ kWh/năm, cùng tổng mức đầu tư điều chỉnh gần 42.000 tỷ đồng.

Đến nay, dự án này đã lấy lại tiến độ và phấn đấu về đích trong năm 2022 sau chuỗi ngày dài đắp chiếu. Được biết, Tổng thầu dự án là Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam. Hiện, PVX đang nắm giữ 34,87% vốn tại Dầu khí Đông Đô.

Ông Phạm Xuân Trường, Trưởng ban Quản lý dự án cho biết, hiện dự án đã cơ bản bù được nhiều mốc tiến độ quan trọng. Tiến độ tổng thể đến nay đạt 86,83%, chỉ còn chậm 0,36%. Tiến độ thi công đạt 85,78%, chậm 0,41%. Tiến độ thiết kế đạt 100%. Tiến độ chạy thử đạt 14,33%, chậm 1,125%. Có ngày, trên công trường huy động tới 459 người làm việc.

Theo ông Trường, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có thể hòa lưới điện tổ máy 1 vào ngày 30/4. Phấn đấu đốt than lần đầu vào ngày 16/6 và phát điện thương mại tổ máy số 1 vào 30/11, phát điện tổ máy số 2 vào 31/12.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, sẽ theo dõi sát sao, tiếp tục kiểm tra định kỳ đối với dự án trọng điểm này. Ông yêu cầu trong thời gian tới phải tập trung tối đa nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, đưa nhà máy vào vận hành, khai thác an toàn trong năm 2022, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nền kinh tế.

Ngoài dự án trên, Dầu khí Đông Đô cũng đầu tư một số dự án bất động sản như Khu đô thị Cửu Long, Khu đô thị Đức Giang.

Kim Khánh
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.