Chuyên mục


Mộc Châu - Sơn La: Vừa làm đường, vừa... "hành" dân!

07/09/2023 08:55 (GMT +7)

Từ khi thi công đoạn đường Tiểu khu Tiền Tiến đi Tiểu khu Chiềng Đi (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), hàng nghìn lượt phụ huynh, học sinh hàng ngày phải chịu cảnh sình lầy, bụi bặm, nguy hiểm với cọc sắt lộ thiên không được cảnh báo. Đáng tiếc, đây chính là con đường do người dân hiến đất với nhiều mong mỏi...

Trước cổng Trường Tiều học 15/10 và Trường THCS 15/10

Trước cổng Trường Tiều học 15/10 và Trường THCS 15/10

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng giao thông nông thôn, cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, nhiều địa phương trên cả nước đã làm tốt công tác vận động, huy động sức dân hiến đất làm đường và đã từng bước làm cho diện mạo ở các vùng nông thôn ngày càng trở nên khang trang, sạch đẹp. Cũng nhờ chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân ấy, nhiều công trình giao thông nông thôn được hoàn thành đã thúc đẩy chính những địa phương đó phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên tuyến đường từ Tiểu khu Chiềng Đi đến Tiểu khu Tiền Tiến (thuộc thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) vô cùng mệt mỏi, giao thông đi lại khó khăn vì đường đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đường đang thi công ngổn ngang

Tuyến đường đang thi công ngổn ngang

Trước những bức thiết phát sinh từ cuộc sống, với nhu cầu dân sinh và sản xuất và tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội một cách toàn diện, UBND huyện Mộc Châu đã tiến hành khảo sát và chủ trương nâng cấp, cải tạo lại tuyến đường này. Qua tuyên truyền, vận động từ chính quyền địa phương và hiểu rõ lợi ích to lớn của nông thôn mới mang lại, từ năm 2022 - 2023, nhiều hộ dân ở Tiểu khu Chiềng Đi, Tiểu khu Tiền Tiến đã tích cực hiến đất để mở rộng tuyến này.

Nhiều học sinh bị ngã do đường trơn trượt khi đến trường trong ngày khai giảng 5/9 vừa qua

Nhiều học sinh bị ngã do đường trơn trượt khi đến trường trong ngày khai giảng 5/9 vừa qua

Cũng từ đó, hình hài tuyến đường sạch đẹp đã dần dần được hình thành. Gói thầu số 11: Thi công xây lắp các tuyến cải tạo mở rộng giao thông Tiểu khu Tiền Tiến đi Tiểu khu Chiền Đi + cải tạo, mở rộng đường từ QL6 đến Vườn Đào thuộc Dự án đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đô thị Mộc Châu do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH xây dựng Ngọc Quyết và Công ty THHH Trường Hưng Phú, đơn vị giám sát là liên danh Công ty TNHH MTV Tư vấn xây dựng cầu đường Sơn La và Công ty CP Tư vấn Thăng Long (INCC

Phụ huynh và học sinh khốn khổ mỗi khi đi qua đoạn đường này

Phụ huynh và học sinh khốn khổ mỗi khi đi qua đoạn đường này

Tuy nhiên, theo người dân địa phương, lợi ích từ tuyến đường giao thông nông thôn này chưa thấy đâu, nhưng cũng chính từ việc thi công cẩu thả trên tuyến đường này đã mang đến nhiều phiền toái, đi lại khó khăn, cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Người dân bức xúc vì tuyến đường thi công ì ạch, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Người dân bức xúc vì tuyến đường thi công ì ạch, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Ông Thành - một người dân ở Tiểu khu Tiền Tiến cho chia sẻ: " Thực hiện chủ trương của Nhà nước trong xây dựng giao thông nông thôn, nhiều hộ dân sinh sống trên tuyến đường này đã cùng nhau hiến đất, bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương, đơn vị thi công sớm triển khai, mong mỏi của người dân có được con đường mới sắp thành hiện thực. Gia đình tôi đã vui vẻ hiến gần 5m chiều sâu và khoảng 47m chiều dài để làm đường"

Đại công trường không có đảm bảo ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Đại công trường không có đảm bảo ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Vì lợi ích chung của người dân địa phương, từ thời điểm hiến đất làm đường, gia đình ông không nhận bất cứ khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước. Toàn bộ chi phí xây dựng lại tường bao tháo dỡ nhương cho tuyến đường đều do gia đình ông tự chi trả. Nhưng cũng chính từ việc tích cực biến “con đường đau khổ” trước đây thành “con đường mơ ước” đã gây cản trở to lớn đến việc lưu thông, đi lại của người dân.

Hố ga giữa đường không có nắp, không có cảnh báo ATGT

Hố ga giữa đường không có nắp, không có cảnh báo ATGT

“Chúng tôi ủng hộ chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhưng từ khi làm đường dân vất vả quá! Trời nắng thì bụi bay phủ kín khắp trong nhà, còn trời mưa thì sình lầy không dám bước chân ra đường. Có những hôm trời mưa, nhiều người dân lưu thông trên tuyến đường này đã phải “đo đường” vì nước ứ đọng, mặt đường gây trơn trượt”, ông Thành cho hay.

Những bãi rác hình thành trên tuyến đường đang thi công dang dở

Những bãi rác hình thành trên tuyến đường đang thi công dang dở

Còn ông Cường – người dân sinh sống ở Tiểu khu Tiền Tiến bức xúc rằng, đường sạch đẹp thì chưa thấy đâu nhưng dân khốn khổ với cảnh bụi bặm, nhão nhét vấy bẩn thì ai ai cũng cảm nhận được! “Kể từ khi làm đường đến nay, mọi sinh hoạt của người dân đã bị đảo lộn. Đặc biệt, trên tuyến đường này có Trường Tiểu học 15/10 và Trường THCS 15/10 hàng ngày có hàng nghìn lượt phụ huynh và học sinh đi lại. Đấy như ngày 5/9 vừa qua, là ngày khai giảng đúng hôm trời mưa, nhiều cháu bị trượt ngã bẩn hết quần áo. Nhìn thấy mà thương… Nhưng không hiểu vì lý do gì mà khoảng gần một tháng nay, đơn vị thi công đã dừng công việc để lại con đường lộn xộn, ngổn ngang”, ông Cường kể lại.

Những cọc sắt sắc nhọn cắm chắc dưới những chiếc nắp hố ga bằng bê tông cao hơn mặt đường hàng chục cm

Những cọc sắt sắc nhọn cắm chắc dưới những chiếc nắp hố ga bằng bê tông cao hơn mặt đường hàng chục cm

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường này đang trong giai đoạn thi công, hoàn thiện mặt bằng, nhưng toàn tuyến đường là hình ảnh nhếch nhác, bừa bộn. Nguy hiểm hơn, nhiều đoạn đường còn tròn tình trạng tơ hơ những chiếc hố sâu lên tới hàng mét mà không có bất cứ thông tin cảnh báo nào (!?). 

Những 'chiếc bẫy' án ngữ trước cổng Trường THCS 15/10

Những "chiếc bẫy" án ngữ trước cổng Trường THCS 15/10

Một số chỗ còn để “lộ thiên” những cọc sắt sắc nhọn cắm chắc dưới những chiếc nắp hố ga bằng bê tông cao hơn mặt đường hàng chục cm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào…!

Tùng Minh - Nhật Minh
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.