Chuyên mục


Mẹo lái xe để cột sống luôn khoẻ

06/08/2022 07:22 (GMT +7)

Ghế ngồi trên xe ô tô có thể thay đổi vị trí sau một thời gian sử dụng. Vì vậy, một trong những điều đầu tiên bạn cần lưu ý là đảm bảo rằng ghế ô tô của bạn ở đúng vị trí lý tưởng.

Theo kinh nghiệm ô tô, việc bỏ túi các mẹo giúp người lái ô tô không bị đau lưng và áp dụng chúng sẽ góp phần không nhỏ trong việc cải thiện trải nghiệm lái lẫn sức khỏe của các bác tài. Được biết, nhiều tài xế hay bị đau lưng khi lái xe, nhất là đối với những người lái xe van và những người dành nhiều giờ ngồi sau tay lái. Ngồi cố định trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân chính.

Ngồi sai tư thế và ít vận động cũng có thể gây đau nhức

Ngồi sai tư thế và ít vận động cũng có thể gây đau nhức

Bên cạnh đó, ngồi sai tư thế và ít vận động cũng có thể gây đau nhức. Do đó, thực hiện một vài thay đổi đơn giản có thể nhanh chóng dẫn đến những cải thiện lớn để giúp người lái ô tô không bị tổn thương cột sống.

Đảm bảo ghế ngồi ở đúng vị trí 

Ghế ngồi trên xe ô tô có thể thay đổi vị trí sau một thời gian sử dụng. Vì vậy, một trong những điều đầu tiên bạn cần lưu ý là đảm bảo rằng ghế ô tô của bạn ở đúng vị trí lý tưởng. Một số điều bạn có thể ghi nhớ là: Góc giữa lưng ghế và chân ghế phải nằm trong khoảng 110-130 độ. Điều này sẽ ngăn chặn việc ngồi tụt xuống dưới hoặc vươn người về phía trước quá nhiều.

Việc điều chỉnh ghế ngồi trên ô tô có thể ngăn ngừa hơn 50% chấn thương cho lưng và đảm bảo một chuyến đi êm ái

Việc điều chỉnh ghế ngồi trên ô tô có thể ngăn ngừa hơn 50% chấn thương cho lưng và đảm bảo một chuyến đi êm ái

Bằng cách di chuyển ghế về phía trước, bạn sẽ đến gần vô lăng hơn. Nhờ vậy mà tay và lưng của bạn sẽ thoải mái hơn. Điều này giúp bạn không phải cúi người và với chân tới bàn đẹp. Hãy nhớ rằng đầu gối của bạn không được cao hơn hông.

Bên cạnh đó, phần đùi người lái phải song song với sàn xe ô tô. Nếu có thể, hãy điều chỉnh đế ghế sao cho có thể hỗ trợ toàn bộ phần đùi. Ngoài ra, hãy trượt ghế đến một vị trí mà bạn có thể hoàn toàn nhấn bàn đạp trong khi vẫn có thể hơi uốn cong đầu gối. Tâm của tựa đầu ghế phải thẳng hàng với giữa đầu của người lái xe.

Điều chỉnh tay lái

Bên cạnh việc tìm một tư thế thích hợp cho lưng, bạn cũng có thể điều chỉnh tay lái để tránh bị đau lưng khi lái xe. Hầu hết những người mới lái xe đều cho rằng hai bàn tay phải được đặt ở vị trí 10 giờ và 2 giờ của vô lăng. Tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tay của bạn phải ở vị trí 9 giờ và 3 giờ đồng hồ. Điều này cho phép bạn tựa khuỷu tay lên tay vịn, giúp giảm đau, đặc biệt là ở phần lưng trên.

Mặt khác, tài xế nên điều chỉnh vô lăng đến vị trí cảm thấy thoải mái. Khuỷu tay nên đặt ở góc ít nhất 90 độ, vô lăng không được quá gần ngực vì làm thế túi khí có thể không hoạt động hiệu quả. 

Tiếp theo, điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho bạn sẽ có thể nhìn vào gương mà không cần vặn cổ quá mức. Nếu bạn có hệ thống định vị vệ tinh hoặc hệ thống thông tin giải trí, điều quan trọng là bạn có thể vận hành những hệ thống này mà không cần phải với người quá xa.

Nghỉ ngơi khi có thể

Ngồi trong xe trong nhiều giờ có thể khiến cơ bắp của bạn tê liệt. Để tránh căng cơ liên tục, bạn có thể thực hiện một vài động tác kéo giãn khi chờ đèn đỏ. Có một số kỹ thuật kéo giãn có thể thực hiện khi ngồi. Các động tác kéo giãn sẽ giúp thả lỏng các cơ, từ đó giúp bạn lái xe linh hoạt hơn.

Theo kinh nghiệm lái xe, ngồi yên ở một vị trí quá lâu làm giảm lưu lượng máu và hạn chế việc cung cấp oxy cho cơ bắp. Do đó, ít nhất hai đến ba giờ một lần bạn nên tạm dừng lái xe để nghỉ ngơi. Bạn nên ra ngoài xe đi bộ một đoạn ngắn để giúp lưu thông tuần hoàn máu và tăng cường sự tập trung khi bạn quay trở lại lái xe. Khi xe đang chạy, bạn cũng có thể nhẹ nhàng bóp các cơ bị ảnh hưởng với điều kiện là phải đảm bảo an toàn.

Để sẵn một túi đá / nước nóng trong xe hơi

Hãy luôn chuẩn bị túi nước đá hoặc túi chườm nóng trong xe ô tô của bạn. Vết thương cấp tính cần chườm đá. Tổn thương mãn tính cần chườm nóng. Bạn có thể sử dụng một trong hai gói này bằng cách để chúng sau lưng trên ghế lái. Chúng giúp thư giãn các cơ do đó làm giảm cơn đau trên lưng của bạn.

Trên các dòng xe ô tô mới có chức năng sưởi ghế ô tô. Chỉ bằng một nút bấm, bạn có thể dễ dàng làm nóng ghế. Nhiệt có thể giúp giảm đau bằng cách thư giãn các khớp và cơ bị căng, giảm việc truyền tín hiệu đau đến não và đưa nhiều máu đến khu vực này hơn.

Nếu ghế trên xe không có đệm lưng, hãy thử sử dụng một tấm lót lưng hoặc một chiếc khăn gấp để nâng đỡ cột sống. Một lưu ý nữa là không nên chứa đồ ở túi sau quần. Ngay cả những vật dụng nhỏ trong túi sau cũng có thể gây ra sự mất cân bằng trong liên kết của cột sống và dẫn đến các điểm áp lực gây đau lưng.

Nghỉ ngơi điều độ

Nếu bạn phải lái xe một quãng đường dài và có thể mất vài giờ để đến đích, hãy dành cho mình đủ thời gian nghỉ ngơi để tránh bị đau lưng khi lái xe. Ngày nay, có rất nhiều điểm dừng trên đường ngay cả trên đường cao tốc. Hãy dành chút thời gian để uống nước, đi rửa mặt hay đi vệ sinh. Dùng một ít thức ăn cũng giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và động lực. Bạn có thể đi bộ xung quanh và nghỉ ngơi khoảng 15-20 phút để chân không bị tê.

Tập thể dục thường xuyên

Thêm một bài tập thể dục thường xuyên vào lịch trình hàng ngày của bạn là một trong những cách tốt nhất để giảm đau lưng khi lái xe. Nó giúp tăng cường cơ lưng của bạn và giải phóng căng thẳng. Một số hình thức vận động như bơi lội, chạy bộ, yoga cũng là một lựa chọn tốt để thư giãn và kéo căng cơ.

Tập thể dục thường xuyên sẽ cải thiện sức mạnh cốt lõi và cho phép bạn lái xe xa hơn mà không bị đau lưng. Nếu công việc của bạn liên quan đến việc nâng vật nặng, điều quan trọng là bạn phải giữ thẳng lưng và đầu gối cong khi xếp dỡ hàng hóa.

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Hãy chăm sóc xe của mình và xe sẽ chăm sóc lại bạn. Việc bảo trì bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp tạo ra cảm giác lái thoải mái và êm ái tối đa. Hãy kiểm tra hệ thống treo của xe nếu nó có dấu hiệu hoạt động kém đi. Bên cạnh đó, kiểm tra áp suất lốp thường xuyên cũng sẽ giúp giảm các lực tác động bởi những rung lắc khi xe chạy qua đoạn đường xấu.

Hồng Thơ
Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).