Lưu ý thêm cho doanh nghiệp vận tải
Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định, lực lượng công an luôn quan tâm vấn đề kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp xe đầu kéo container chở hàng rời, cuộn thép không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn.
Thời gian qua ở TP.HCM xảy ra một số sự cố cuộn thép trên xe container rơi xuống đường gây nguy hiểm cho người dân. Công an TP.HCM cho biết, đây là vấn đề được lực lượng này quan tâm, xử lý. Theo thông tin, TP.HCM đã xử phạt 141 trường hợp chở hàng hóa quá khổ quá tải và xử lý 2 trường hợp container chở theo cuộn thép không ràng buộc chắc chắn với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.
Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM chiều 14/4, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM, khẳng định, lực lượng công an luôn quan tâm vấn đề kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp xe đầu kéo container chở hàng rời, cuộn thép không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn, xe chở quá tải trọng.
Đươc biết, công an thành phố đã chỉ đạo cảnh sát giao thông, công an các đơn vị phối hợp các lực lượng Sở Giao thông Vận tải kiểm tra xử lý các trường hợp tại các đơn vị cảng, nơi bốc dỡ, sắp xếp hàng hóa. Ngoài ra, từ tháng 1/2022, Công an TP.HCM cũng có kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề về chở hàng hoá quá tải trọng, quá khổ, quá giới hạn khi lưu thông.
Công an TP khẳng định rất quan tâm, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng các xe container chở các cuộn thép rời lưu thông trên đường nhưng không ràng buộc chắc chắn và xe tải chở quá tải trọng".
Thượng tá Lê Mạnh Hà nói
Theo qui định pháp luật, việc xác định chằng buộc không chắc chắn chưa có quy định cụ thể. Do đó, quá trình xử lý không có đủ cơ sở để khẳng định hàng hóa được chằng buộc chắc hay không.
Đây là bất cập trong thực tiễn nên Công an TP đã có báo cáo đề xuất Bộ Công an có hướng dẫn, quy định cụ thể. Theo đề xuất, với hàng hoá cuộn tròn, có trụ tròn phải có áp kê chống lăn và phải có dây xích cột, chằng buộc chắc chắn.
Về vấn đề đề xuất là cần xử lý kịch khung vi phạm, CATP phải căn cứ theo quy định pháp luật để xử lý đó là nếu không có tình tiết tăng nặng thì xử lý ở mức trung bình của khung hình phạt, khi có 2 tình tiết tăng nặng trở lên mới xử kịch khung.
Cụ thể, theo Điểm a, khoản 1, điều 24, Nghị định 100 sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123 của Chính phủ thì hành vi vận chuyển chở hàng trên xe mà chằng buộc không chắc chắn hoặc không chằng buộc thì bị xử phạt từ 600.000 – 800.000 đồng; trường hợp gây tai nạn bị phạt 8.000.000 – 12.000.000 đồng (vi phạm không có tình tiết tăng nặng thì phạt 10.000.000 đồng) và tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng theo quy định tại Điểm c, khoản 8, điều 24.