Chuyên mục


Lizen "ngóng" lợi nhuận từ cao tốc

12/04/2023 06:57 (GMT +7)

Năm 2022 là một năm khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhóm bất động sản, xây dựng. Lizen kỳ vọng khi đón đầu được làn sóng đầu tư công mảng công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật và công nghiệp, lợi nhuận của công ty sẽ được cải thiện trở lại.

Công ty CP Lizen (LCG) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, với doanh thu vào khoảng 2.850 tỷ đồng, trong đó doanh thu xây lắp chiếm tỷ trọng lớn nhất với 2.387 tỷ đồng. So với năm 2022, doanh thu dự kiến tăng đến 183%. Khấu trừ chi phí, LCG dự kiến lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, giảm 23%.

Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn – gói thầu XL02 do Lizen làm chủ đầu tư được đánh giá cao về tiến độ

Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn – gói thầu XL02 do Lizen làm chủ đầu tư được đánh giá cao về tiến độ

Nhiều năm qua, doanh thu của Lizen chủ yếu đến từ 3 mảng hợp đồng xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản và bán sản phẩm hàng hóa. Kể từ năm 2020, Lizen có thêm nguồn thu từ Nhà máy Điện mặt trời Solar Chư Ngọc 15 MWp (Gia Lai) khánh thành năm 2019; Nhà máy Điện mặt trời Solar Farm Nhơn Hải 35 MWp (Ninh Thuận) khánh thành năm 2020.

Năm 2022, LCG ghi nhận doanh thu đạt 1.009 tỷ đồng giảm 44% so với cùng kỳ 2021 và lợi nhuận sau thuế 194 tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2021. Theo đó, HĐQT dự trình ĐHĐCĐ thông qua mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông với tỷ lệ chi trả cổ tức được đề xuất là 7% bằng tiền, tương ứng hơn 132 tỷ đồng.

Theo thuyết minh về cơ cấu doanh thu, bên cạnh doanh thu hợp đồng xây dựng giảm 29% so với cùng kỳ, về 925 tỷ đồng; lĩnh vực bất động sản cũng không ghi nhận doanh thu so với cùng kỳ, ghi nhận 348 tỷ đồng. Doanh thu tài chính đột biến chủ yếu do ghi nhận 258 tỷ đồng từ chuyển nhượng khoản đầu tư.

LCG đã thực hiện thoái vốn tại công ty Licogi 16 Ninh Thuận, quản lý nhà máy điện măt trời có công suất 35 MWp. Điều này giúp cơ cấu tài chính của LCG đã có sự cải thiện tích cực trong năm 2022 khi công ty đã trả 90% khoản nợ vay dài hạn, dư nợ từ 743 tỷ đồng tại thời điểm đầu năm còn 73 tỷ đồng vào cuối năm. 

Về dòng tiền lưu chuyển của LCG, dòng tiền kinh doanh chính hiện đang âm 822,4 tỷ đồng so với cùng kỳ dương 319,3 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng tiền đầu tư dương 443,3 tỷ đồng và dòng tiền tài chính dương 217,8 tỷ đồng. 

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của LCG đạt 4.948 tỷ đồng, giảm 15% so với đầu năm. Chiếm phần lớn tài sản là các khoản phải thu của khách hàng với hơn 1.627 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với đầu năm; kế đến là hàng tồn kho 1.154 tỷ đồng, tăng 38%. Trong hàng tồn kho, LCG có gần 13 tỷ đồng chi phí xây dựng dở dang tại sân bay Long Thành.

LCG tiền thân là Công ty Xây dựng số 16 được thành lập vào năm 2001, chuyển đổi mô hình hoạt động thành CTCP Licogi 16 với mã chứng khoán LCG niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2008. Tháng 4/2022, Licogi 16 chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu thành CTCP Lizen.

Chi tiết kinh doanh, nổi bất nhất là những dự án hạ tầng giao thông, cho thấy LCG doanh thu chuyển tiếp từ năm 2022 sang từ các hợp đồng dự án đã ký kết và đang thực hiện là 337 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu từ các hợp đồng dự án dự kiến ký kết thực hiện, đang trong quá trình đấu thầu và chào thầu là 2.050 tỷ đồng.

Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - gói thầu XL02 được đánh giá cao về tiến độ, đây là gói thầu có quy mô 1.194 tỷ đồng, được công ty thực hiện từ tháng 7/2021 và dự kiến hoàn thành thông xe vào tháng 9/2023 tới đây. Theo đánh giá từ đại diện ban quản lý dự án, LCG là một trong những nhà thầu đạt tiến độ tốt nhất của dự án. Đến tháng 3/2023, công ty cũng đã hoàn thành được 62% khối lượng thi công các hạng mục thảm cấp phối đá dăm, cấp phối gia cố xi măng, dự kiến sẽ thảm xong bê tông nhựa mặt đường trước tháng 8/2023.

Lizen dự kiến trong năm 2023 tập trung mạnh vào các dự án công trình giao thông trọng điểm

Lizen dự kiến trong năm 2023 tập trung mạnh vào các dự án công trình giao thông trọng điểm

Ngoài ra, LCG đã trúng thầu 2 dự án đầu tư công lớn là cao tốc Vũng Áng - Bùng và cao tốc Vân Phong - Nha Trang với doanh thu dự kiến ghi nhận trong năm 2023 là hơn 1.200 tỷ đồng. Doanh thu từ các đơn vị thành viên công ty con dự kiến là 353 tỷ đồng. 

Theo ban lãnh đạo LCG, năm 2022 vừa qua là một năm khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và Công ty cũng không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng chung trong nhóm ngành bất động sản, xây dựng. Dù vậy, đón đầu được làn sóng đầu tư công, cụ thể là mảng công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật và công nghiệp tại Việt Nam, LCG liên tiếp trúng các gói thầu thuộc dự án Cao tốc Bắc - Nam. Phía công ty cũng kì vọng vào các gói thầu của siêu dự án Sân Bay Long Thành. 

Lizen cũng lên kế hoạch cho giai đoạn 2023 - 2025 với mức tăng trưởng 2 chữ số hàng năm. Dự kiến đến năm 2025, LCG dự đạt 3.784 tỷ doanh thu và 240 tỷ lợi nhuận. Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh cụ thể vẫn chưa được tiết lộ và sẽ là tâm điểm trong kỳ ĐHCĐ sắp tới vào tháng 4/2023.

Cổ phiếu LCG của Lizen là một trong các mã có mức tăng mạnh nhất thị trường từ vùng đáy 5.300 đồng/cp hồi tháng 11/2022. Đóng cửa phiên 7/4, giá cổ phiếu này đạt 12.800 đồng/cp, tương ứng mức tăng gần 145% so với vùng đáy ngắn hạn nói trên.

12 gói thầu đầu tiên tại cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 1/1/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, đường vành đai 3 (Tp.HCM) và vành đai 4 (Hà Nội) cũng sẽ dự kiến bắt đầu thi công trong nửa đầu năm 2023.

Do đó, nhóm doanh nghiệp đầu tư công theo giới phân tích sẽ bứt phá ngay từ đầu năm 2023. Theo ước tính của VNDirect, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% so với cùng kỳ.

Mỹ Diệu
Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024.

Bắc Ninh đầu tư gần 1.500 tỷ làm đường kết nối các khu công nghiệp
Bắc Ninh chi gần 1.500 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với Quốc lộ 3 mới; ĐT.277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường vành đai 4.

Hàn Quốc đề xuất hợp tác đường sắt tốc độ cao với Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) vừa có buổi làm việc về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt chú trọng đến đường sắt tốc độ cao.

Phương án thay thế ga Hà Nội cho tàu tốc độ cao Bắc-Nam và tàu quốc gia
Theo quy hoạch mới vừa được Bộ Giao thông Vận tải và TP Hà Nội thống nhất, ga Hà Nội sẽ chỉ phục vụ tàu nội đô, trong khi ga Ngọc Hồi sẽ trở thành tổ hợp ga đầu mối quốc gia cho cả tàu khách Bắc-Nam và tàu đường sắt tốc độ cao.

Đón hè sôi động cùng thẻ tín dụng VPBank Mastercard
Không dừng lại ở các ưu đãi trong nước, thẻ tín dụng VPBank Mastercard lần đầu tiên độc quyền mang đến cho khách hàng những ưu đãi miễn thuế (duty free) tại nước ngoài dành cho các tín đồ đam mê du lịch tại 4 đất nước xinh đẹp: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Thành lập Quỹ xoá nhà tạm
Quỹ có chức năng quản lý, điều phối các nguồn lực tài chính của Quỹ để tài trợ, hỗ trợ cho hoạt động xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật.

Riverfront Financial Centre: Biểu tượng Tài chính mới của Sài Gòn
Riverfront Financial Centre, cao ốc văn phòng hiện đại bậc nhất Sài Gòn đã chính thức ra mắt. Với lợi thế về vị trí và thiết kế mang tính biểu tượng, Riverfront Financial Centre được kỳ vọng sẽ là nơi hội tụ của định chế tài chính danh tiếng trong nước và quốc tế.