Chuyên mục


Kon Tum: Nhiều tuyến đường cần khắc phục trước khi quá muộn

06/05/2022 06:51 (GMT +7)

Theo Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Đăk Nhoong, trong các buổi tiếp xúc cử tri, Hội đồng Nhân dân xã đã nhiều lần kiến nghị với huyện Đăk Glei về vấn đề cần sớm khắc phục tuyến đường giao thông trên địa bàn.

Trong năm 2020 và 2021, UBND huyện Đăk Glei đã phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kon Tum, tiến hành đánh giá tình hình thiệt hại do bão, lũ gây ra tại các tuyến đường huyện lộ.

Do hầu hết các tuyến đường huyện lộ đã được đầu tư, xây dựng từ lâu, lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa, lưu thông lớn kết hợp với thiệt hại do mưa lũ trong những năm qua, nhất là cơn bão số 9 năm 2020 và các cơn bão số 6, 7 và 8 năm 2021 đã gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều vị trí, gây úng ngập phá vỡ kết cấu nền mặt đường. Từ đó, dẫn đến việc xuất hiện nhiều ổ gà lớn, nhỏ dọc trên tuyến đường tại những vị trí có độ dốc nhỏ, thoát nước kém.

Xã mong muốn huyện Đăk Glei sớm đầu tư xây dựng tuyến đường trên địa bàn xã để bà con đi lại thuận tiện.

Xã mong muốn huyện Đăk Glei sớm đầu tư xây dựng tuyến đường trên địa bàn xã để bà con đi lại thuận tiện.

Nhiều đoạn đường liên thôn, làng tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đã xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Mỗi năm, huyện Đăk Glei cân đối, phân bổ nguồn kinh phí chi thường xuyên khoảng 300 triệu đồng cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng và các xã, thị trấn để thực hiện sửa chữa các hạng mục hư hỏng nền mặt đường. Do nguồn kinh phí địa phương hạn hẹp nên việc sửa chữa chỉ mang tính tạm thời, không đảm bảo cho các hoạt động giao thông lâu dài.

Thông tin từ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết trên địa bàn huyện có 70 km đường huyện lộ gồm các tuyến: ĐH 81, 82, 83, 84 và 85; 13 km đường trong đô thị và 51 km đường nội thôn xóm, đường đi khu sản xuất và đường nội đồng. Ngoài tuyến đường huyện lộ ĐH 84 vừa được đầu tư nâng cấp từ nguồn vốn nông thôn mới, thì hầu như tất cả các tuyến đường huyện lộ còn lại đều xuống cấp trầm trọng, gây nhiều khó khăn cho lưu thông đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết, trước mắt, phòng sẽ cân đối kinh phí được phân bổ để sửa chữa nhỏ, tạm thời các điểm hư hỏng trên các tuyến đường do huyện quản lý nhằm đảm bảo lưu thông và an toàn giao thông trước, trong và sau mùa mưa bão.

Đơn vị cũng kiến nghị tỉnh và Trung ương xem xét bố trí nguồn kinh phí để sớm khắc phục sửa chữa, nâng cấp cải tạo những tuyến đường huyết mạch giao thông trên địa bàn huyện Đăk Glei để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân, phương tiện lưu thông vận chuyển hàng hóa. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Dù đã sữa chữa nhiều lần, song do nguồn vốn được phân bổ tại địa phương hạn hẹp nên việc sửa chữa chỉ mang tính tạm thời, không đảm bảo cho các hoạt động giao thông lâu dài. Đặc biệt, tuyến đường ĐH 83 nối từ xã Đăk Nhoong đi xã Đăk Plô (huyện Đăk Glei) bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi xuất hiện nhiều điểm sạt lở, sụt lún mặt đường gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Cụ thể, tuyến đường liên xã ĐH 83 đã xuống cấp nghiêm trọng, có những 3 điểm sạt lở ta luy âm vốn là nguy cơ gây đứt đường. Đến mùa mưa, tuyến đường này vẫn liên tục xảy ra tình trạng sạt lở gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện lưu thông, nhất là với các em nhỏ phải đi bộ đến trường. Nếu xảy ra mưa lớn thì tuyến đường này sẽ bị sạt lở rất nhiều điểm ở cả phía ta luy âm và dương, gây đứt đường và cô lập người dân tại làng Đăk Ga, Đăk Ung.

Để cải thiện tình trạng trên, xã treo bảng cảnh báo tạm thời để người dân biết, người dân trong làng cũng sử dụng những vật dụng thô sơ như cuốc, xẻng và bỏ ra một ngày công để cùng nhau khắc phục tạm thời tuyến đường đi từ làng Đăk Ga đến xã Đăk Nhoong. Tuy nhiên người dân vẫn mong muốn các cấp chính quyền địa phương quan tâm, sớm sữa chữa tuyến đường này để phục vụ những nhu cầu thiết yếu của người dân.

Theo Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Đăk Nhoong, trong các buổi tiếp xúc cử tri, Hội đồng Nhân dân xã đã nhiều lần kiến nghị với huyện Đăk Glei về vấn đề cần sớm khắc phục tuyến đường giao thông trên địa bàn. Huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các đơn vị rải cấp phối để khắc phục tạm thời khoảng 12 km mặt đường, đoạn từ trung tâm huyện đi xã Đăk Nhoong. Nhưng việc này chỉ giúp người dân có thể đi lại trong mùa khô; vào mùa mưa, tuyến đường này chắc chắn xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đáng chú ý, các hoạt động vận chuyển nông sản, tiếp tế lương thực cho người dân trong vùng cô lập cũng rất khó khăn. Do đó, xã mong muốn huyện Đăk Glei sớm đầu tư xây dựng tuyến đường trên địa bàn xã để bà con đi lại thuận tiện trong cả 2 mùa khô và mưa. 

Diệu An
TT.Huế: Đóng lối đi 'tử thần' băng ngang đường sắt Bắc - Nam
Đóng lối đi tự mở băng ngang đường sắt Bắc - Nam tại vị trí Km698+050 (đoạn Huế - Hương Thủy), nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm tiến độ
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và địa bàn TPHCM. Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hà Tĩnh: Chây ỳ khắc phục ảnh hưởng xấu khi khai thác mỏ đá Hưng Thịnh
Mặc dù đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ quản lý khai thác mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chây ỳ trong biện pháp khắc phục gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân.

Bắt kịp xu thế tất yếu - chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyển đổi năng lượng xanh đang là xu thế tất yếu của thế giới nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững.

Loài hổ bị đe dọa bởi tin đồn “thần dược”
Trong khi chưa có tài liệu nào kiểm chứng về công dụng của cao hổ cốt thì việc sử dụng các sản phẩm từ hổ đã khiến loài này bị đe dọa, các cá thể trong tự nhiên suy giảm rõ rệt.

Quảng Ninh: Đề xuất dùng cát biển đắp nền đường giao thông
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đề xuất thí điểm dùng cát biển làm nền đường các công trình giao thông trên địa bàn, nhằm đáp ứng nhu cầu cát san lấp các dự án giao thông và mặt bằng các khu công nghiệp đang thiếu nghiêm trọng hiện nay.

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên đường phố trung tâm
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa đưa ra sự chỉ đạo quyết liệt, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.