Chuyên mục


Di dời cảng Tân Thuận

07/05/2022 06:21 (GMT +7)

Nằm trong đề án phát triển đô thị ven sông của UBND TPHCM, việc di dời cảng Tân Thuận cùng một số dự án nâng cấp hạ tầng giao thông sẽ chấm dứt tình trạng container dồn dập và các điểm nghẽn giao thông trong nhiều năm qua.

Theo thông tin UBND TPHCM trình bộ GTVT về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; toàn bộ cảng biển trên sông Sài Gòn sẽ được di dời để thực hiện các dự án phát triển đô thị, đồng thời xây dựng đầu tư, phát triển cảng để tạo đà phát triển kinh tế thành phố.

Vị trí cảng Tân Thuận ven sông Sài Gòn.

Vị trí cảng Tân Thuận ven sông Sài Gòn.

Trong đó, cảng Tân Thuận, quận 7 sẽ được di dời để lấy mặt bằng thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị. Trước đó, cảng Ba Son và Tân Cảng Sài Gòn đã di dời đến Cát Lái, khu vực cảng sau di dời hiện đã và đang hình thành nên các khu đô thị kiểu mẫu, mang biểu tượng mới của một thành phố hiện đại.

Việc di dời cảng Tân Thuận cũng được xem là một trong những bước đầu tiên và cũng là tiền đề cho việc quy hoạch đồng bộ khu vực ven sông Sài Gòn, sau khi đề án "Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TP.HCM giai đoạn 2020 - 2045" được UBND thành phố phê duyệt. Theo đó, TP.HCM sẽ hướng đến xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đa chức năng dọc bờ sông Sài Gòn, tạo diện mạo mới cho ngành du lịch và thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế.

Di dời cảng Tân Thuận để làm Cầu Thủ Thiêm 4

Di dời cảng Tân Thuận để làm Cầu Thủ Thiêm 4

Sau khi di dời, khu vực cảng Tân Thuận sẽ trở thành công viên ven sông phục vụ du lịch - kinh tế, hứa hẹn trở thành khu vực siêu đô thị ven sông hiện đại. Cảng Tân Thuận sau di dời cũng sẽ là khu vực thượng lưu của cầu Bến Nghé (cầu Thủ Thiêm 4), một trong những công trình trọng điểm năm 2022, dự kiến giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ vào năm 2022 - 2023.

Không chỉ tạo nền tảng để phát triển đô thị cảnh quan ven sông phục vụ du lịch, cảng Tân Thuận khi được di dời sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực bến cảng và các tuyến đường lớn.

Với quy mô kho bãi hàng container đến 29.000m² và sản lượng tiếp nhận hàng hóa 6 triệu tấn mỗi năm, cảng Tân Thuận là nơi phát sinh lưu lượng lớn container di chuyển theo hướng quận 7, huyện Nhà Bè, quận 4 đi TP Thủ Đức. Lưu lượng container khổng lồ, có khi lên đến hàng trăm lượt xe hàng giờ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm tại khu Nam.

Do đó, việc di dời cảng Tân Thuận về cảng Tân Cảng - Hiệp Phước (TPHCM) sẽ vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị thành phố, vừa tránh được tình trạng quá tải hàng vì thiếu cảng. Ngoài ra, việc di dời cảng Tân Thuận sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tình trạng hoạt động ngày đêm của bến cảng gây chấn động rung lắc và tiếng ồn đến các hộ dân lân cận.

Cảng Tân Thuận nằm tại trung tâm thành phố, khiến xảy ra tình trạng xe container tải trọng lớn ra vào thường xuyên khiến mặt đường nhanh xuống cấp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Sau tháo gỡ, một số dự án cải tạo, mở rộng các tuyến đường với lưu lượng container di chuyển cao như đường Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh… cũng sẽ nâng cao chất lượng hạ tầng cho khu Nam và thành phố.

Mỹ Diệu
Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.