Chuyên mục


Kinh nghiệm thoát hiểm khi cháy quán karaoke

09/09/2022 12:03 (GMT +7)

Công an PC07 Hà Nội khuyến cáo, khi cháy tuyệt đối không trốn trong phòng vệ sinh, không đi thang máy.

Khi phát hiện quán karaoke xảy ra cháy, người dân cần bình tĩnh xử lý, hô hoán, báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài, tuyệt đối không được sử dụng thang máy, không núp trong phòng, nhà vệ sinh.

Hiện trường thảm họa cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) làm 33 người chết

Hiện trường thảm họa cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) làm 33 người chết

Thời gian qua trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại lớn về người và tài sản, trong đó có những vụ cháy kinh hoàng, ám ảnh. Đặc biệt, gần đây nhất là thảm họa cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) làm 33 người chết.

Trước tình hình trên, Công an TP Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo đối với chủ cơ sở kinh doanh và người dân khi tham gia vui chơi tại các cơ sở karaoke. Theo đó, karaoke là loại hình cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản.

Không những thế, các cơ sở kinh doanh karaoke có đặc điểm kiến trúc thường rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước công trình hầu như bị che chắn để làm biển hiệu quảng cáo, điều kiện thông gió gần như không có, khi có cháy sẽ xảy ra hiện tượng tụ khói.

Quán karaoke cũng chứa nhiều chất dễ cháy như bàn ghế, phông rèm, cách âm, thảm nền bằng mút, xốp, cao su, bông vải sợi… Do đó tốc độ cháy lan cực nhanh, tỏa nhiều khói, khí độc. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều loại thiết bị điện với công suất lớn như điều hòa, thiết bị âm thanh, ánh sáng… dễ dẫn đến tình trạng quá tải, chập mạch gây cháy.

Do chủ yếu các quán karaoke đều thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán hát, không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cũng là một trong những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như thiếu số lối thoát nạn, hệ thống điện, ngăn cháy lan...

Thường xuyên tổ chức diễn tập, khảo sát theo đúng quy định phòng cháy chữa cháy

Thường xuyên tổ chức diễn tập, khảo sát theo đúng quy định phòng cháy chữa cháy

Do vậy, PC07 Hà Nội khuyến cáo, đối với chủ cơ sở kinh doanh karaoke phải tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

Khi xây dựng cơ sở kinh doanh karaoke có chiều cao từ 3 tầng trở lên, tổng khối tích từ 1.500m3 phải lập hồ sơ thiết kế phòng cháy và gửi cơ quan Cảnh sát PCCC để thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC trước khi đưa cơ sở vào hoạt động.

Đối với cơ sở kinh doanh karaoke có khối tích dưới 1.500m3 phải trang bị phương tiện, thiết bị PCCC đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC.

Các chủ cơ sở kinh doanh karaoke phải thực hiện việc trang thiết bị phương tiện PCCC; công tác PCCC đối với cơ sở thuộc phạm vi quản lý, cụ thể được quy định tại Thông tư số 147/2020/TT-BCA. Các cơ sở karaoke thuộc dạng công trình tập trung đông người bắt buộc phải bố trí đủ 2 lối ra thoát nạn an toàn.

Xây dựng phương án chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ, đề ra tình huống phức tạp nhất nhằm phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn khi có sự cố xảy ra, đặc biệt chú trọng công tác thoát nạn, cứu nạn tại cơ sở.

Đối với người dân khi tham gia vui chơi, giải trí tại các cơ sở kinh doanh karaoke cần tự tìm hiểu, trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy và kỹ năng xử lý, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra.

Không mang chất cháy, chất nổ đến những khu vui chơi có nhiều thiết bị dễ bắt lửa

Không mang chất cháy, chất nổ đến những khu vui chơi có nhiều thiết bị dễ bắt lửa

Khi đến các nơi vui chơi, giải trí cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, không mang chất cháy, chất nổ đến những nơi này…

Trước khi có hoạt động vui chơi cần quan sát kỹ các lối thoát nạn, đề phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì xử lý được kịp thời để đảm bảo an toàn.

Khi phát hiện quán karaoke xảy ra cháy, khách hát phải bình tĩnh xử lý, hô hoán, báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài, ra nơi an toàn qua cửa chính, qua cầu thang thoát hiểm, tuyệt đối không được sử dụng thang máy.

Trong quá trình thoát hiểm ở vùng có nhiều khói, hãy dùng khăn, vải thấm nước che kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến lối thoát nạn an toàn.

Trường hợp lối cửa chính đã bị lửa, khói bao trùm, hãy nhanh chóng tìm và mở lối thoát khác như qua ban công, cửa sổ, sân thượng, sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống mặt đất bằng thang, thang dây…

Theo công an, khi xảy ra hỏa hoạn, tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh… Trường hợp không còn lối thoát nào khác hãy dùng áo, quần thấm ướt, trùm lên đầu và người cố gắng thoát qua đám cháy một cách nhanh nhất có thể.

Mỹ Diệu
Mưa đá xuất hiện tại Mộc Châu - Sơn La, mận hậu rụng la liệt
Mưa đá kèm gió lớn xuất hiện tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La chiều 28/3 ảnh hưởng lớn đến hoa màu và cuộc sống của người dân.

Bắc Ninh đã khởi tố 28 bị can về tội tham nhũng
Trong quý I, cơ quan điều tra 2 cấp ở tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố mới 3 vụ với 28 bị can, kết thúc điều tra 7 vụ với 56 bị can liên quan tội tham nhũng.

HLV Park Hang Seo chính thức làm cố vấn cấp cao cho Bắc Ninh FC
Ngày 27/3, tại TP Bắc Ninh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh phối hợp với CLB Bóng đá Bắc Ninh tổ chức chương trình lễ xuất quân Bóng đá Bắc Ninh tham gia thi đấu giải hạng nhì Quốc gia 2024 và ra mắt Cố vấn cấp cao Park Hang Seo.

Làm rõ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”
Bộ Y tế giải thích trước thông tin bãi bỏ thủ tục hành chính "cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe", "khám sức khỏe định kì cho người lái xe ô tô”, khiến nhiều người hiểu rằng điều này đồng nghĩa với việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe nữa.

Cư dân Vinhomes Grand Park có thêm dịch vụ Y tế tận nhà
Thông tin Vinhomes Grand Park chính thức triển khai Dịch vụ y tế tận nhà đang làm nức lòng các cư dân Đại đô thị. Nhiều ý kiến đánh giá hiếm chủ đầu tư nào liên tục “chơi lớn” thăng hạng đặc quyền cho cư dân như Vinhomes.

Quảng Bình: Khai trương tủ sách thanh niên ở bến xe
Sau khi thí điểm thành công mô hình tủ sách thanh niên tại bến xe TX.Ba Đồn (Quảng Bình), mô hình này tiếp tục được nhân rộng tại bến xe TP.Đồng Hới (Quảng Bình) để phục vụ nhu cầu đọc sách của hành khách.

Bắc Ninh công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở đê hữu sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai làm sạt lở bờ sông đoạn từ K49 +750: K49+ 800 đê hữu sông Cầu, phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.