Kiến nghị không "nghiêm trọng hoá" màu sơn trong đăng kiểm
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có công văn số 56/VPHH do Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền ký ngày 29/5/2023 gửi tới Bộ Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc tiếp tục xem xét, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác kiểm định xe cơ giới.
Hiệp hội cho biết, hiện nay vẫn còn một số vướng mắc về đăng kiểm và Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021.
Sau quá trình nghiên cứu dự thảo Thông tư, và tiếp thu các thông tin phản ánh về những vướng mắc trong công tác kiểm định xe cơ giới liên quan đến thực hiện quy định màu sơn của xe và thủ tục cấp tem kiểm định đối với xe ô tô mới được miễn kiểm định, Hiệp hội kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam lưu ý thêm.
Cụ thể, liên quan đến quy định về màu sơn của xe. Tại Bảng 1/ Phụ lục II của Thông tư 16: số thứ tự 1.3 “màu sơn”: Nếu không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe thì được xác định là MiD (khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng). Trong khi, cũng nội dung này tại Phụ lục Bảng 1/phụ lục II của Thông tư 02/2023/TT-BGTVT lại chuyển sang cột khiếm khuyết hư hỏng quan trọng (MaD). Do đó, hiện nay có một số trạm đăng kiểm đã không cấp tem kiểm định cho xe vì không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe. Vướng mắc chủ yếu đối với xe kinh doanh vận tải hành khách.
Lực lượng kinh doanh vận tải khách hiện nay có khoảng trên 200.000 xe. Các đơn vị kinh doanh vận tải thường sau khi đăng ký xe xong có in tên doanh nghiệp (thương hiệu); loại hình kinh doanh; biểu trưng; điện thoại; luồng tuyến và nhận dán quảng cáo trên xe. Những thông tin về doanh nghiệp vận tải, loại hình kinh doanh là không thể thiếu trong vận tải hành khách và trong điều kiện kinh doanh khó khăn như hiện nay nguồn thu quảng cáo trên xe cũng là khoản bù đắp đáng kể. Thậm chí, một số địa phương đã yêu cầu tổ chức đấu giá quyền quảng cáo trên xe buýt thuộc các công ty của Nhà nước hoặc Nhà nước nắm cổ phần chi phối. Thực tế, tham khảo một số nước thì cũng có dán quảng cáo trên xe khách.
Xét về bản chất thì việc dán màu logo cho xe kinh doanh vận tải không phải là khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng vì màu sơn đặc trưng vẫn được giữ nguyên trên phần lớn diện tích mặt ngoài của xe. Hơn nữa đây chỉ là nhận diện ban đầu, còn nhận diện chính xác vẫn phải thông qua biển số xe.
Như trước đó, Banduong.vn tiếp nhận và phản ánh khúc mắc của doanh nghiệp vận tải khách về màu lo go đã sử dụng 20 năm, nhưng đến nay "bỗng dưng" thành lỗi không thể đăng kiểm.
Để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam không chuyển lỗi nói trên từ cột MiD sang cột MaD của bảng 1 phụ lục II Thông tư 02. Trường hợp phải chuyển thì phải nghiên cứu có lộ trình và phải cho phép tỷ lệ nhất định diện tích mặt ngoài của xe được dán, sơn, kẻ vẽ những nội dung như nói ở phần trên.
Ngoài ra, về thực hiện quy định về miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới được quy định tại Thông tư 02; đơn vị vận tải phản ánh: Tuy không phải đưa xe đến trạm kiểm định, nhưng chủ phương tiện đưa đầy đủ hồ sơ theo quy định đến trạm kiểm định để làm thủ tục cấp tem kiểm định nhưng trạm kiểm định "nói do bận" và hẹn kéo dài (có nơi đến 10 ngày). Để khắc phục tình trạng trên cần có quy định trạm kiểm định khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì phải giải quyết trong thời hạn nhất định; đề nghị thời hạn là không quá 3 ngày.