KHẨN: Yêu cầu các hãng bay tránh xa 6 khu vực nguy hiểm
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các Hãng hàng không trong mọi tình huống, không được vi phạm 06 khu vực nguy hiểm tạm thời liên quan đến các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila.
Trung Quốc thiết lập 06 khu vực nguy hiểm tạm thời
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam -CTCP; các Công ty CPHK: Vietjet, Bamboo, Pacific và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc NOTAM thông báo thiết lập các khu vực nguy hiểm liên quan đến các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila.
Theo đó, Cục HKVN nhận được báo cáo từ Phòng NOTAM quốc tế thuộc Trung tâm thông báo tin tức hàng không -Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về việc Trung Quốc phát hành điện văn NOTAM sốA2119/22 NOTAMN thiết lập 06 khu vực nguy hiểm tạm thời liên quan đến các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila trong thời gian hoạt động từ 04h00 ngày 04/8/2022 đến 04h00 ngày 07/8/2022 (giờ Quốc tế).
Giới hạn hoạt động từ mặt đất/mặt nước đến không giới hạn. Tất cả các tàu bay cấm bay vào các khu vực trên. Dự kiến ảnh hưởng tới lớn các chuyến bay đi đến khu vực Đông Bắc Á (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Mỹ.
Ngoài ra, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã phát hành điện văn NOTAM số A4288/22 thay thế NOTAM sốA4257/22 về việc quản lý luồng không lưu tại khu vực ranh giới FIR Taipei.
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, tránh xa các khu vực nguy hiểm
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam -CTCP và các Hãng hàng không liên quan nghiên cứu nội dung các điện văn NOTAM nói trên, theo dõi sát sao và liên tục cập nhật các điện văn NOTAM thông báo về việc thiết lập khu vực nguy hiểm tạm thời, hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không, quản lý luồng không lưu của các quốc gia lân cận (nếu có); trong mọi tình huống, không được vi phạm 06 khu vực nguy hiểm tạm thời nêu trên.
Đồng thời rà soát các đường bay theo kế hoạch hiện hành của Tổng công ty HKVN và các Hãng hàng không.
Căn cứ vào kế hoạch khai thác, lựa chọn các đường bay thay thế đảm bảo tàu bay bay tránh xa các khu vực này, không chọn sân bay dự bị là các sân bay nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng.
Các Hãng hàng không quyết định việc thực hiện các chuyến bay trong thời gian nêu trên. Trong trường hợp phải bay tránh, đổi đường hàng không, phải thực hiện việc xin phép bay kịp thời, đúng quy định.
Trường hợp phải hủy, hoãn chuyến bay, phải giải thích, thông báo kịp thời
Trường hợp phải hủy, hoãn chuyến bay, phải kịp thời thông báo, giải thích cho hành khách và các đối tượng liên quan.
Cục HKVN cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện nghiêm và kịp thời báo cáo Cục HKVN về các NOTAM có tính chất đặc biệt như trên; theo dõi, thông báo kịp thời đến các đầu mối có liên quan và các hãng hàng không và rà soát và theo dõi việc lập kế hoạch bay sửa đổi của các hãng hàng không.
Đối với các Phòng chuyên môn có liên quan, Cục HKVN yêu cầu phối hợp với VATM để theo dõi, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các nội dung liên quan cũng như theo dõi, hỗ trợ các hãng hàng không trong việc xin phép bay trong trường hợp phải đổi đường bay.