Chuyên mục


Hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý chất lượng xe cơ giới trong lực lượng Công an

09/08/2024 10:48 (GMT +7)

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trong Công an nhân dân (CAND)

Theo Bộ Công an, việc sửa đổi, bổ sung các quy định trên tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới, xe máy chuyên dùng CAND

Theo Bộ Công an, việc sửa đổi, bổ sung các quy định trên tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới, xe máy chuyên dùng CAND

Bộ Công an cho biết, thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 (được tách ra từ Luật giao thông đường bộ năm 2008), trong đó nội dung về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới, xe máy chuyên dùng CAND nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp cần được quy định cụ thể, phù hợp với quy định tại Luật và thực tiễn phát sinh. 

Quy định tại Thông tư số 72/2019/TT-BCA ngày 12/12/2019 về tổ chức kiểm định ATKT và BVMT xe ô tô, xe máy chuyên dùng trong CAND, Thông tư số 118/2021/TT-BCA ngày 06/12/2021 về việc cải tạo xe cơ giới trong CAND chưa đáp ứng được các vấn đề mới phát sinh trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cần phải nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Theo Bộ Công an, việc sửa đổi, bổ sung các quy định trên tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác chứng nhận chất lượng  ATKT và BVMT xe cơ giới, xe máy chuyên dùng CAND nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, cải tạo và kiểm định chất lượng xe ô tô, xe máy chuyên dùng CAND.

Bổ sung quy định chung đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu

Bộ Công an cho biết, Bộ đã dự thảo Thông tư theo hướng hợp nhất Thông tư số 72/2019/TT-BCA và Thông tư số 118/2021/TT-BCA, đồng thời bổ sung các quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới, xe máy chuyên dùng CAND nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp. Do vậy, dự thảo Thông tư chỉ kế thừa một số nội dung, còn các nội dung khác mới được bổ sung cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và thực tiễn. 

Cụ thể, dự thảo bổ sung quy định chung đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu: Chỉ thực hiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe khi được lãnh đạo Bộ phê duyệt kế hoạch trang bị, đưa vào biên chế tài sản; Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Bộ, Giám đốc công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định trang bị xe nhằm phục vụ yêu cầu công tác; phải đảm bảo đúng với Hợp đồng giữa đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe với Công an các đơn vị, địa phương.

Để phù hợp với quy định tại Điều 6 Thông tư số 91/2020/TT-BCA của Bộ Công an ngày 17/8/2020 quy định về quản lý, sử dụng xe mô tô, ô tô trong CAND, chỉ thực hiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch trang bị, đưa vào biên chế tài sản trong lực lượng CAND.

Bổ sung quy định về trình tự thực hiện cấp chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT đối với trường hợp xe nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp. Việc bổ sung này nhằm phù hợp với quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, dự thảo vẫn giữ quy định về trình tự thủ tục cấp chứng nhận chất lượng đối với xe cải tạo và trình tự, thủ tục cấp chứng nhận kiểm định xe ô tô, xe máy chuyên dùng cho phù hợp với thực tiễn.

Thay thế quy định của Hội đồng thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo thành Hội đồng thẩm định thiết kế xe cơ giới, xe máy chuyên dùng sản xuất, lắp ráp, cải tạo (kể cả xe sản xuất, lắp ráp phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm). Việc bổ sung thêm chức năng cho Hội đồng thẩm định nhằm phù hợp với quy định khi sản xuất, lắp ráp xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, đáp ứng yêu cầu tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định về việc thiết kế, thẩm định thiết kế, thi công, kiểm tra chất lượng ATKT và BVMT đối với xe sản xuất, lắp ráp (kể cả xe sản xuất, lắp ráp phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm), nhập khẩu; đồng thời giữ lại quy định về thiết kế, thẩm định thiết kế, thi công, kiểm tra chất lượng đối với xe cải tạo. Việc bổ sung quy định cho phù hợp với quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bổ sung quy định về hồ sơ đề nghị và việc kiểm tra, cấp chứng nhận chất lượng đối với xe nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp (kể cả xe sản xuất, lắp ráp phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm); giữ quy định về hồ sơ đề nghị và việc kiểm tra cấp chứng nhận chất lượng đối với xe cải tạo. Việc bổ sung quy định cho phù hợp với quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bổ sung quy định các trường hợp cụ thể khi kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu. Việc bổ sung quy định này nhằm giải quyết các trường hợp có thể phát sinh trong thực tiễn kiểm tra, hoàn thiện cơ sở pháp lý, nâng cao công tác quản lý nhà nước trong việc kiểm tra xe nhập khẩu.

Dự thảo bổ sung quy định về cấp, cấp đổi, cấp lại các loại

Giấy chứng nhận chất lượng đối với xe nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp (kể cả xe sản xuất, lắp ráp phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm) sau khi cơ quan quản lý chất lượng đã kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế xe. Đồng thời, giữ quy định về cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đối với trường hợp xe cải tạo. Việc bổ sung quy định cho phù hợp với quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bổ sung quy định về cấp mới, cấp đổi, cấp lại và thu hồi Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định, Sổ kiểm định. Việc bổ sung quy định này đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh trong công tác kiểm định xe ô tô, xe máy chuyên dùng CAND.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định về trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe. Việc bổ sung quy định trên nhằm nâng cao trách nhiệm của các đơn vị khi thiết kế, thi công, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Vận chuyển quá tải trọng, phạt nặng 2 doanh nghiệp ở Hải Phòng
Sau phản ánh của Banduong.vn về tình trạng đoàn xe tải trọng lớn loại “hổ vồ” 4 chân che đậy sơ sài nườm nượp trên đê Sông Cấm và đường dân sinh xã Hoa Động, Tổ cơ động về tải trọng Công an thành phố Hải Phòng vào cuộc và xử phạt nửa tỷ đồng với Công ty TNHH Vận tải Thương mại Hưng Nguyên...

Tạm giữ hình sự lái xe tông tử vong cụ bà nhặt rác ở Bắc Giang
Ngày 2/9, Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã tạm giữ hình sự Trần Xuân Hùng (SN 1983), trú tại thôn Phúc Bé, xã Song Mai, TP Bắc Giang về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quảng Bình: Không xảy tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8-3/9) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), so với cùng kỳ năm 2023 giảm 1 vụ TNGT (giảm 100%), giảm 2 người chết (giảm 100%) và không tăng, không giảm số người bị thương.

Hơn 5.000 xe bị tạm giữ trong ngày thứ 3 nghỉ lễ
Ngày thứ 3 kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, lực lượng chức năng toàn quốc đã tạm giữ 152 xe ô tô, 4.976 xe mô tô, 100 phương tiện khác.

Vi phạm tốc độ mức cao vì... sốt ruột về nhà
Tài xế T. cho biết, do sốt ruột trở về nhà nên đã đạp ga hơi mạnh, dẫn tới chạy quá tốc độ từ trên 20 đến 35Km/h.

Vi phạm nồng độ cồn tăng vọt ngày thứ 2 nghỉ lễ
Ngày 1/9, đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 29 người, bị thương 41 người. Các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ.

Thông tin vi phạm và tai nạn giao thông ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh
Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lực lượng chức năng, Công an các địa phương đã xử phạt hơn 2.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.