Chuyên mục


Hoàn thành xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So

24/10/2023 13:15 (GMT +7)

Sáng 24/10, tại xã Đông Sơn (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế), Binh chủng Hóa học - Bộ Quốc phòng đã công bố hoàn thành xử lý hiện trường đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So.

Trước đó, ngày 30/3/2020, Bộ Quốc phòng ban hành quyết định phê duyệt dự án “Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So thuộc huyện A Lưới, tỉnh TT-Huế” và giao trực tiếp Binh chủng Hóa học chủ trì thực hiện dự án.

A So

Dự án có tổng kinh phí 74 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và đã ứng dụng hiệu quả công nghệ sinh học do Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) chuyển giao để xử lý triệt để đất ô nhiễm nặng.

Sau 3 năm triển khai dự án, các đơn vị đã xử lý xong 5 luống đất nhiễm chất độc dioxin bằng phương pháp chôn lấp cô lập và thực hiện xử lý xong một luống bằng phương pháp phân hủy sinh học.

Trồng cây xanh sau khi sân bay A So hoàn thành xử lý đất nhiễm chất độc dioxin.

Trồng cây xanh sau khi sân bay A So hoàn thành xử lý đất nhiễm chất độc dioxin.

Theo Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam cho biết, sau 3 năm triển khai dự án, từ một sân bay là điểm nóng ô nhiễm với chất độc vô cùng độc hại, nguy hiểm, sân bay A So đã được hoàn trả môi trường trong sạch, an toàn, ngăn ngừa tác động nguy hiểm của dioxin đối với sức khỏe con người và môi trường sinh thái, giúp ổn định đời sống, phát triển kinh tế xã hội.

"Thành công của dự án thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đối với công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh; khẳng định năng lực khoa học công nghệ của Quân đội Nhân dân Việt Nam", Thưs trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định.

Theo các tài liệu lịch sử, trong thời kỳ chiến tranh, quân đội Mỹ đã sử dụng thung lũng A So của huyện A Lưới làm sân bay dã chiến. Đây còn là khu vực chứa đựng chất độc hóa học, là trạm trung chuyển để không quân Mỹ đi phun rải ở khu vực miền Trung.

Trong vòng 10 năm (1961-1971), tỉnh Thừa Thiên Huế, trọng điểm là sân bay A So là nơi hứng chịu hậu quả nặng nề của hơn 432.812 gallon thuốc diệt cỏ (chứa khoảng 11kg dioxin).

Kết quả khảo sát của các cơ quan chức năng xác định, diện tích đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So, xã Đông Sơn ước tính khoảng 5ha, chiều sâu ô nhiễm trung bình 0,7m; tổng khối lượng trầm tích cần xử lý khoảng 35.000m3, trong đó có 6.600m3 đất nhiễm có nồng độ ô nhiễm trên 200ppt.

Hồng Nhi
Nâng cao ý thức bảo vệ đàn khỉ xuất hiện tại Sơn La
Huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã và đàn khỉ xuất hiện trên địa bàn.

Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh
Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh. Hai bên sẽ chung tay đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động thiết thực nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng theo hướng xanh hóa, góp phần hoàn thành các mục tiêu quốc gia về chuyển đổi xanh.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vướng mặt bằng
Hiện nay, tại một số vị trí của Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhà thầu phải thi công cầm chừng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây
Ngày 12/6, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc.

Hàng nghìn ô tô phơi nắng mưa chờ người mua
Tại Thanh Hóa, hàng nghìn ô tô trị giá hơn 800 tỷ đồng của Nhà máy ô tô VEAM đang phải đối mặt với cảnh "ế ẩm" kéo dài. Dù liên tục được đưa ra đấu giá trong nhiều năm qua, số phận của những chiếc xe này vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.

Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Âu Cơ
Sở GTVT Hà Nội cấm các phương tiện giao thông di chuyển theo 2 hướng từ ngõ 399 Âu Cơ đi cửa khẩu UBND phường Nhật Tân và ngược lại đến hết ngày 30/6/2024.

Vì sao nhiều tuyến phố Hải Phòng thoát nước chậm?
Gần một ngày sau trận mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hải Phòng ngập sâu trong nước, đến sáng nay (10/6), vẫn còn hiện tượng ngập úng cục bộ do khả năng tiêu thoát nước chậm tại một số khu vực.