Hệ thống lái trên ô tô và những lỗi hay gặp
Hệ thống lái trên ô tô giúp xe chuyển động theo sự điều khiển của người lái thông qua vô lăng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của xe và người ngồi trên xe.
Hiện nay hầu hết trên các dòng xe hiện đại thì hệ thống lái đều được trang bị bộ trợ lực lái để giúp người điều khiển xe dễ dàng thao tác hơn, đem lại sự thoải mái hơn và an toàn hơn khi sử dụng xe. Tuy nhiên, trong suốt quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi những trục trặc, hư hỏng của hệ thống lái.
Volkswagen sẽ giúp người dùng nhận biết những trục trặc thường xuyên gặp phải với hệ thống lái và cách khắc phục:
– Tay lái nặng: Cảm giác nặng tay khi xoay vô lăng hoặc như vô lăng bị trì lại lúc đánh lái thật khó chịu và còn mất an toàn khi bạn di chuyển trên đường, nhất là khi xe cộ đông đúc trong giờ cao điểm. Khi xe bạn có hiện tượng trên, điều đầu tiên nên xem xét là kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái. Có thể dầu trợ lực lái của xe bạn thấp hơn mức low hoặc bơm trợ lực của bạn bị hư hỏng sẽ gây ra điều này. Trường hợp này có thể do bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm.
– Tay lái trả chậm: kém Hiện tượng này thường đi chung với tay lái nặng do bơm trợ lực của xe hoạt động kém. Việc này có thể do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái dịch chuyển chậm khi ta đánh lái. Thước lái bị hở xéc-măng bao kín làm dầu lọt qua khoang bên trong cũng gây ra hiện tượng chậm trả lái. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: các-đăng lái hoặc thanh dẫn động lái khô mỡ, bị mòn làm tăng lực ma sát khi ta trả lái.
– Vành tay lái bị rơ: Độ rơ vành tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng này do quá trình sử dụng lâu ngày nên các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các-đăng lái bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, tài xế cần đưa xe đến các garage để điều chỉnh lại bạc lái.
– Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái
– Chảy dầu thước lái: Đây là hiện tượng khá phổ biến ở hệ thống lái trợ lực sử dụng nguyên lý thủy lực. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do phớt thước lái bị chảy dầu, tuổi thọ của phớt thước lái thấp nên sau một thời gian sử dụng gây ra chảy dầu. Một trường hợp khác là do đầu chụp bụi của thước lái bị rách làm cho nước, bụi xâm nhập phá hỏng phớt thước lái gây ra hiên tượng trên.
– Đèn báo lỗi hoặc thông tin cảnh báo hệ thống lái hiện lên với hệ thống lái trợ lực điện
Khi gặp phải những vấn đề trên bạn nên liên hệ ngay với xưởng dịch vụ của Volkswagen gần nhất để được tư vấn cách khắc phục hoặc mang xe đến để kiểm tra lỗi và tiến hành khắc phục sửa chữa một cách phù hợp nhất.
Ngoài ra khi đang lưu thông mà xe lại mất lái đột ngột, hoặc các trường hợp báo hiệu hệ thống lái có vấn đề thì cách xử lý tình huống nhanh nhất:
– Giữ bình tĩnh, bật đèn khẩn cấp và nhấn còi báo hiệu cảnh báo các xe lưu thông gần đó để tránh và giữ khoảng cách an toàn.
– Không nên dừng xe một cách đột ngột, từ từ hãm phanh và đưa xe đến vị trí an toàn
– Khởi động lại xe và đánh lái thử, nếu nhận thấy hệ thống đã hoạt động bình thường thì có thể tiếp tục hành trình.